Xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề trong đợt mưa lũ hồi đầu tháng 8/2023, cả xã có 35 nhà bị sập trôi hoàn toàn, 53 nhà bị thiệt hại nặng và 38 nhà phải di dời khẩn cấp đến nơi an toàn. Ngoài ra, xã còn có 54 hộ nghèo cần được hỗ trợ làm nhà theo chương trình mục tiêu quốc gia. Hiện nay, tất cả các hộ thuộc diện hỗ trợ đều đã được làm nhà mới kiên cố, đảm bảo 3 cứng (nền cứng, khung cứng, mái cứng) với đầy đủ các hạng mục phụ trợ khác.

Đến với bản người Mông Hồng Nhì Pá, xã Lao Chải những ngày cuối năm, hình ảnh về những ngôi nhà mới mọc san sát nhau đã xua đi cái lạnh của mùa Đông. Thay vào đó, vùng đất mới này có một không khí Xuân sang với những cánh hoa đào rừng nở rộ trên các triền đồi.

Anh Thào A Chú, bản Hồng Nhì Pá cho biết, trận mưa lũ lịch sử tháng 8 năm nay đã cuốn trôi nhà và toàn bộ tài sản của gia đình. Nhìn đống đổ nát khi lũ quét đi qua, anh rất hoang mang, không biết tương lai gia đình mình sẽ sống như thế nào. Thế nhưng, đấy chỉ là quá khứ, bây giờ anh được Nhà nước cấp đất và hỗ trợ tiền để làm lại nhà, ổn định cuộc sống. Anh rất vui và biết ơn các cấp, các ngành đã quan tâm hỗ trợ gia đình có được chỗ ở kiên cố, sẽ quyết tâm làm việc để vươn lên thoát nghèo.

Còn anh Cứ A Tồng, bản Dào Xa phấn khởi cho hay, “gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nhiều năm qua vẫn sống trong ngôi nhà tạm. Năm 2023, may mắn được Nhà nước hỗ trợ 60 triệu đồng để làm nhà. Với số tiền đó, tôi vay mượn thêm để xây dựng lại ngôi nhà khang trang đảm bảo 3 cứng. Cảm ơn các cấp, các ngành đã quan tâm, từ nay, gia đình tôi không còn lo cái rét của mùa Đông nữa”. 

Bí thư Đảng ủy xã Lao Chải Giàng A Vàng cho biết, do đặc thù là xã nghèo, lại bị ảnh hưởng bởi thiên tai, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự nỗ lực của nhân dân, đến thời điểm này, đã thực hiện xong 100% việc hỗ trợ làm nhà, các hộ đang dọn dẹp để về nhà mới. Thời gian tới, xã tiếp tục huy động các nguồn xã hội hóa, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai. Đồng thời, rà soát các hộ nghèo thực sự thiếu đói, không có thịt và nhu yếu phẩm trong dịp Tết để hỗ trợ nhằm đảm bảo các hộ nghèo được vui đón Tết.

leftcenterrightdel
Bà Giàng Thị Sầu cùng con dâu đang chuẩn bị váy áo cho gia đình trong ngôi nhà mới để đón Tết. Ảnh: Bùi Bình

Rời xã Lao Chải đến với các bản làng của xã Hồ Bốn, những ngôi nhà siêu vẹo, ngổn ngang do lũ quét đã không còn, thay vào đó là những ngôi nhà mới kiên cố, cùng niềm vui và những nụ cười của người dân xua đi cái nghèo, cái lạnh giữa trời đông giá rét của núi rừng Tây Bắc.

Ông Phạm Việt Cường, Bí thư Đảng ủy xã Hồ Bốn chia sẻ, năm 2023, xã có 20 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà ở theo chương trình mục tiêu quốc gia, có 91 nhà bị ảnh hưởng do mưa lũ cần được hỗ trợ. Từ những nỗ lực của người dân, sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước, đến nay, cuộc sống người dân vùng lũ, cũng như các hộ nghèo đã cơ bản ổn định.

leftcenterrightdel
Ông Giàng A Chống, bản Trống Là, xã Hồ Bốn mới làm xong ngôi nhà rộng gần 300m2. Ảnh: Bùi Bình

Theo báo cáo của UBND huyện Mù Cang Chải, năm 2023, huyện đã hoàn thành việc hỗ trợ cho 367 nhà (234 nhà làm mới và 133 nhà sửa chữa) theo Đề án Hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng vốn hơn 12,2 tỷ đồng.

Hoàn thành 36 nhà bằng nguồn xã hội hoá với tổng số kinh phí 2 tỷ đồng. Khắc phục hậu quả thiên tai cho 729 nhà với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 5,9 tỷ đồng.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên cho biết, ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo các cấp, các ngành nhất là chính quyền cấp cơ sở vào cuộc quyết liệt trong việc hỗ trợ, giúp đỡ làm nhà ở. Huyện đã kết hợp nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước với đẩy mạnh xã hội hóa nhằm huy động thêm các nguồn lực xã hội để chương trình đạt kết quả.

Qua đó, bước đầu giải quyết kịp thời khó khăn về nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai, giúp các gia đình cải thiện chất lượng cuộc sống, an cư lạc nghiệp, đồng thời, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên thoát nghèo.

Bùi Bình