“An cư lạc nghiệp”, sau hơn 1 năm thực hiện Chương trình hỗ trợ xây nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo, tỉnh Hà Giang đã xây dựng được hơn 3300 ngôi nhà kiên cố, khang trang, “cứng tường, cứng nền, cứng mái”, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, tập trung phát triển kinh tế.

“Trước đây nhà tôi rất khổ, rất khó khăn, nhà thì bé, không an toàn, nhất là những lúc mưa bão rất lo lắng, sợ sập. Hiện nay có nhà mới, tường cứng, mái cứng nhà khang trang, đảm bảo gia đình ăn ở rất yên tâm. Gia đình yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế”.

Đây là chia sẻ của ông Vàng Mý Lành, trú tại xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang khi nói về căn nhà mới kiên cố, khang trang vừa được các cấp, ngành trong tỉnh xây tặng từ Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo. Ông Vàng Mý Lành cho biết, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo, tất bật trồng trọt cũng chỉ đủ cho cái ăn 4 đứa con đang tuổi đến trường. Căn nhà cũ dựng lên từ 10 năm trước xập xệ - mưa vào gió hất, nhưng gia đình ông vẫn không thể sửa sang, làm mới… Hôm nay được ở trong ngôi nhà mới “cứng tường, cứng nền, cứng mái” sau 2 tháng xây dựng, gia đình ai cũng hân hoan.

Ông Lầu Mí Chơ, Chủ tịch UBND xã Sính Lủng, huyện Đồng Văn cho biết, Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo là chương trình vô cùng thiết thực với người dân địa phương, giúp các gia đình chưa có nhà ở kiên cố sớm “an cư lạc nghiệp”. Thực hiện chủ trương của tỉnh, chính quyền địa phương đã rà soát kỹ các hộ trên địa bàn để họ kịp thời được thụ hưởng. Ông Lầu Mí Chơ cho biết, toàn xã Sính Lủng có 13 hộ gia đình cần được hỗ trợ, xây mới về nhà ở. Đến nay xã đã bàn giao nhà mới cho 3 hộ gia đình: "Đây là một chủ trương rất hợp lòng dân. Chương trình làm rất nhanh và có hiệu quả. Chúng tôi đã chỉ đạo quyết liệt cùng với sự vào cuộc, giúp đỡ của các hội đoàn thể, người dân địa phương để xây nhà mới cho những gia đình còn khó khăn về nhà ở".

Trao đổi với phóng viên Đài TNVN, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo là một trong những ưu tiên trong phát triển kinh tế, an sinh xã hội của tỉnh Hà Giang nhiệm kỳ qua. Sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ngành, nguồn vốn hỗ trợ thiết thực của các tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư sau hơn 1 năm (từ tháng 7/2019 đến nay), toàn tỉnh Hà Giang đã triển khai và hoàn thành 3.336 ngôi nhà (vượt mục tiêu đề ra 1.336 nhà), với tổng kinh phí huy động xã hội hóa trên 200 tỷ đồng. Bên cạnh tiêu chí xây dựng nhà đảm bảo “cứng tường, cứng nền, cứng mái”, phù hợp với bản sắc, phong tục, tập quán của từng dân tộc, nhiều địa phương đã có những cách làm sáng tạo để chương trình đạt kết quả cao nhất.

Ông Nguyễn Văn Sơn chia sẻ: "Chúng tôi xã hội hóa hết. Các nhà hảo tâm, các doanh nhân doanh nghiệp rất hưởng ứng. Các huyện vào cuộc triển khai rất quyết liệt và kết quả là số nhà được xây mới vượt kế hoạch đề ra. Trong cuối năm nay và năm sau chúng tôi tiếp tụcu hoàn thành 4.305 căn nhà mà chúng tôi đã rà soát".

Lãnh đạo tỉnh Hà Giang làm lễ khởi công xây nhà cho hộ nghèo.

Với số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ, tỉnh Hà Giang đã huy động công lao động của cộng đồng dân cư, các tổ chức lực lượng như Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng đến giúp vận chuyển vật liệu, xây nhà… Trong đó, riêng bộ đội biên phòng đã tham gia xây dựng cho 314 hộ gia đình, với hơn 3.400 ngày công giúp đỡ bà con. Đại tá Vàng Đình Chiến, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Giang cho biết: "Đây là chương trình hết sức cần thiết. Bộ đội Biên phòng Hà Giang đã chung tay cùng với cả hệ thống chính trị giúp xây dựng nhà ở kiên cố cho đồng bào. Qua đó giúp củng cố thế trận lòng dân khu vực biên giới ngày càng vững chắc...

14 tháng, hơn 200 tỷ đồng và gần 3.400 ngôi nhà kiên cố, khang trang cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo là những con số ấn tượng trong việc hỗ những người yếu thế, đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh Hà Giang; giúp các hộ gia đình còn hoàn cảnh khó khăn nơi địa đầu Tổ quốc “an cư lạc nghiệp”./.

Theo Huy Nam/VOV.VN