Chung cư Hoà Minh được xây dựng và hoàn thành năm 2001 với 8 block. Mỗi block thiết kế 3 tầng với 36 căn hộ, bố trí tổng cộng cho 288 hộ dân diện giải tỏa đất đai, nhà ở tạm để phục vụ chỉnh trang đô thị.

Đến nay đã gần 23 năm đưa vào sử dụng, chung cư này đã xuống cấp nghiêm trọng, đe doạ tính mạng, tài sản của cư dân, gây ô nhiễm môi trường xung quanh….

Quan sát 8 mặt tiền block của chung cư đều thấy loang lổ, nham nhở vết nứt, tường vôi, cầu thang xuống cấp, rêu mốc phủ đầy…

Do đây là chung cư với quy mô nhỏ, thấp tầng và diện tích phòng ở chật chội (mỗi căn chỉ trên dưới 30m2), nên các hộ sinh sống trên các tầng đều cơi nới nền xây thêm tường hoặc hàn khung sắt quay tôn phía sau căn hộ để mở rộng diện tích sinh hoạt của mình.

leftcenterrightdel
Nhiều căn hộ bị nứt trần thấm dột nước vệ sinh từ trên xuống. Ảnh: N.P 

Một số hộ trồng cây che bóng mát, rễ cây ăn vào cả tường gạch lòi sắt ra rất nguy hiểm khi gặt gió mạnh.

Mặt tiền chung cư nhếch nhát, còn phía sau trông như một “ao tù” vì nước thải sinh hoạt từ các tầng trên đổ xuống, cộng với rác thải trở thành những túi nước bẩn thỉu, không thoát hết được, bốc mùi hôi thối; nhất là khi thời tiết nắng nóng như hiện nay. Đây là điều kiện thuận lợi cho chuột, ruồi, vi khuẩn phát sinh…

Ông V. Đ. (cả nhà 4 người), sống trên tầng 3 chung cư than thở, mùa nắng nóng phải chịu nhiệt tăng cả ngày, đến khi trời mưa thì nước thấm dột xuống nền nhà phải dọn dẹp, kê chất đồ dùng chiếm hơn một nửa diện tích phòng, ảnh hưởng đến sinh hoạt của con cái.

Còn bà N.T.C., sống tầng trệt cho biết, khi các hộ tầng trên tắm giặt, nước cứ xối xả xuống đất gây mất vệ sinh môi trường. Một số hộ tầng dưới còn bị thấm nước vệ sinh từ tầng trên xuống nhưng không thể làm gì được.

leftcenterrightdel
Hầu hết các hộ đều cơi nới phía sau. Ảnh: N.P 

Lãnh đạo phường Hoà Minh cho biết, đã nắm được nhiều bức xúc của công dân đang sinh sống ở chung cư Hoà Minh từ nhiều năm nay UBND phường và quận Liên Chiểu đã kiến nghị TP di dời, giải toả chung cư này nhưng đến nay chưa có kết quả.

Trong năm 2021 - 2022, UBND TP thống nhất tổ chức kiểm định chất lượng xây dựng 3 khu chung cư, trong đó có chung cư Hòa Minh.

Kết quả kiểm định của Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng Đà Nẵng cho biết, chung cư Hòa Minh ở mức độ nguy hiểm cấp độ C, chưa thuộc diện phải di dời khẩn cấp.

Tuy nhiên, đến nay thêm 3 năm trôi qua, cơ sở hạ tầng của chung cư tiếp tục xuống cấp; để đảm bảo an toàn cho người dân và mỹ quan đô thị, cần thiết phải có giải pháp di dời, bố trí lại nơi ở cho các hộ dân.

leftcenterrightdel
Nước thải và rác phía sau các dãy nhà chung cư bốc mùi hôi thối. Ảnh: N.P 

Lãnh đạo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho hay đã có thông báo về di dời, giải toả 3 chung cư trong năm 2024, gồm: Lâm đặc sản Hoà Cường, Thuận Phước và Hoà Minh do xuống cấp nghiêm trọng, thuộc diện di dời, giải toả và phá dỡ theo quy định chung.

Về chung cư Hoà Minh sau khi phá dỡ sẽ xây dựng lại trên nền đất cũ. Chính quyền và các sở, ngành liên quan cần tính toán dành thêm quỹ đất để xây dựng hạ tầng chung cư sau này với diện tích và quy mô lớn hơn, khắc phục các bất cập trước đây.

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, nhiều hộ dân chung cư Hoà Minh rất phấn khởi với chủ trương của chính quyền, nhưng lo lắng là đã hết nửa năm 2024 và sắp đến mùa mưa bão; nếu chậm triển khai việc di dời và bố trí nơi ở tạm thì rất khó khăn, vất vả cho cư dân vì sống trong lo âu, thất thỏm khi chung cư ngày càng xuống cấp.

Dưới đây là một số hình ảnh chung cư Hoà Minh hiện nay: 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
Nguyên Phê