Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thị trường vàng mã rằm tháng 7: Nhà lầu, xe hơi, máy giặt ế chỏng chơ

Thứ tư, 26/08/2020 - 10:50

Mùa Vu lan năm nay, do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều người thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua nhà lầu, xe hơi vàng mã, chỉ mua những món đơn giản hơn.

Nhà lầu, biệt thự có giá từ 60.000 - 80.000 đồng năm nay không được ưa chuộng. (Ảnh: Ngọc Khánh).

Dù đang là dịp cao điểm của mặt hàng vàng mã để cúng rằm tháng 7 (lễ Vu lan) theo quan niệm dân gian nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng người mua giảm hẳn, những món đồ "đắt tiền" như nhà lầu, xe hơi, biệt thự nguy nga được ít người lựa chọn, thay vào đó là những món hàng đơn giản hơn như iphone, ipad bằng giấy.

Bà Trương Nga, chủ một cửa hàng chuyên đồ thờ cúng tại phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Năm nay, lượng người mua giảm đột biến so với năm trước. Dù bắt đầu vào cao điểm nhưng mỗi ngày tôi chỉ bán được vài bộ đồ, tầm này năm ngoái hàng không có để mà bán”.

Cũng theo vị chủ quán này, năm nay ế hơn mọi năm do ảnh hưởng của dịch bệnh, người dân có tâm lý thắt chặt chi tiêu.

“Nếu như mọi năm có người mua tới vài ba chiếc ô tô giấy và nhà lầu để hoá cho người đã khuất thì năm nay mặt hàng này bán khá chậm do giá thành cao. Thay vào đó, những bộ vàng mã như đồng hồ, iphone, ipad được lựa chọn nhiều hơn vì giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng”, người này nói.

Khảo sát của PV tại nhiều cửa hàng khác cho thấy, so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường vàng mã năm nay sụt giảm 30 - 40% về lượng khách cũng như lượng hàng bán được. Các mặt hàng đang được lựa chọn nhiều là bộ đồ quần áo giấy, dao động từ 30.000 – 50.000 đồng/bộ, bộ đồ phụ kiện như đồng hồ, vòng vàng, iphone, ipad… có giá từ 20.000 – 30.000 đồng/bộ.

Những mặt hàng cơ bản như tiền vàng, vàng mã… đều có mức giá không thay đổi.

Đồ chơi công nghệ giấy được lựa chọn nhiều. (Ảnh: Ngọc Khánh)

“Mọi năm tầm này mỗi tuần tôi nhập hàng vài chục triệu đồng chất kín nhà nhưng năm nay chỉ dám nhập bằng 1/5 nhưng bán vẫn chậm. Không chỉ khách mua lẻ ít đi mà khách mua buôn cũng không có mấy. Chưa có năm nào ế như năm nay”, chị Hà – một chủ cửa hàng chia sẻ.

Năm nay, người tiêu dùng cũng không mấy mặn mà với mặt hàng "hot" ô tô giấy. (Ảnh: Ngọc Khánh).

Chị Hà cho biết, những năm trước, mỗi ngày chị xuất đi cả chục bao hàng, có lúc không có hàng để giao cho khách vì xưởng làm không kịp nhưng năm nay thì ngược lại. "Từ nay đến chính rằm tháng 7 lượng khách sẽ tăng nhưng chắc chắn không nhiều", chị Hà dự đoán.

Thay vì những mặt hàng to lớn, đắt tiền, người tiêu dùng năm nay có xu hướng chọn những bộ sản phẩm nhỏ gọn, hợp túi tiền. (Ảnh: Ngọc Khánh).

Chị Trương Thị Nga, một người tiêu dùng nói: "Mọi năm tôi vẫn hay mua nhà lầu, xe hơi, hình nộm để đốt gửi, giá cho mỗi bộ như vậy thường dao động khoảng 150.000 - 200.000 chưa kể những thứ khác, nhưng năm nay kinh tế khó khăn, tôi chuyển sang mua những bộ dầu gội, đồng hồ, ví da, iphone vì khá đầy đủ và cũng bắt mắt mà giá thành cũng chỉ bằng 1/3"./.

(Theo Ngọc Khánh/VTC News)

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bình Định: Phát triển thể dục, thể thao vùng miền núi

Bình Định: Phát triển thể dục, thể thao vùng miền núi

(Thanh tra) - Nhằm nâng cao sức khỏe, tinh thần và tạo sân chơi lành mạnh cho đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, tỉnh Bình Định đã có nhiều giải pháp phát triển phong trào thể dục, thể thao trong các ngày hội, liên hoan, giao lưu ở các huyện miền núi và nơi có đồng bào DTTS sinh sống.

N. Phê - L. Bình

13:19 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm