Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nam Dũng
Thứ tư, 27/08/2025 - 17:54
(Thanh tra) - Một sân bay dã chiến được hình thành sau 2 ngày phát dọn, san gạt, có chiều dài 400m, chiều rộng 20m, loại máy bay L5 của Mỹ có thể cất, hạ cánh được. Quá trình xây dựng và sử dụng trong thời gian gần 2 tháng (từ tháng 6 - 8/1945).
Sân bay Lũng Cò tại xã Minh Thanh, tỉnh Tuyên Quang được ghi nhận là sân bay đầu tiên do quân dân ta xây dựng và được coi là sân bay quốc tế đầu tiên của cách mạng Việt Nam. Ảnh: ND
Sân bay xây trong 2 ngày nhưng đã đón nhiều chuyến bay cất và hạ cánh
Những ngày tháng 8 lịch sử, có mặt tại di tích sân bay Lũng Cò thuộc xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương (cũ), tỉnh Tuyên Quang (nay là xã Minh Thanh, tỉnh Tuyên Quang), chúng ta càng thêm phần tự hào về 80 năm trước những tiền bối cách mạng đã xây dựng lên tại đây một sân bay dã chiến để đón may bay của quân đội Đồng minh.
Đây là sân bay đầu tiên do quân dân ta xây dựng và được coi là sân bay quốc tế đầu tiên của cách mạng Việt Nam, mở đầu cho thời kỳ hình thành và phát triển của ngành hàng không Việt Nam.

Bản đồ vị trí sân bay Lũng Cò. Ảnh: Tư liệu
Tại đây, nhiều chuyến bay đã được thực hiện với nhiệm vụ đưa đón quân Đồng minh và vận chuyển thuốc men, vũ khí từ Côn Minh (Trung Quốc) sang Tân Trào (Sơn Dương, Tuyên Quang). Sân bay được xây dựng và sử dụng trong thời gian gần 2 tháng (từ tháng 6 - 8/1945).
Các đồng chí được giao nhiệm vụ đã vận động Nhân dân các xã: Thanh La, Trung Yên, Tân Trào, Tú Trạc và một đơn vị bộ đội tham gia xây dựng sân bay.
Ban đầu mọi người dự định phải mất một tuần công việc mới hoàn tất, thế nhưng với tinh thần cố gắng nên chỉ sau 2 ngày phát dọn, san gạt, sân bay dã chiến đã hình thành.
Sân bay có chiều dài 400m, chiều rộng 20m, loại máy bay L5 của Mỹ có thể cất, hạ cánh được.
Chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Lũng Cò có hai sĩ quan quân Đồng minh và một số lương thực, thuốc men tăng cường cho lực lượng quân Đồng minh tại Tân Trào.

Cánh đồng Lũng Cò ngày nay, nơi 80 năm trước đã xây dựng sân bay Lũng Cò cho nhiều chuyến bay L5 của không quân Đồng minh cất và hạ cánh. Ảnh: ND
Việc có một sân bay dã chiến ở chiến khu Việt Bắc vào giai đoạn đó của cách mạng là sự kiện có ý nghĩa lịch sử trong việc mở cửa thông thương với Đồng minh, góp phần bổ sung thêm trang thiết bị, vũ khí đạn dược cho quân đội, chuẩn bị cho tổng khởi nghĩa.
Trong chiều dài 80 năm trôi qua, di tích sân bay Lũng Cò sẽ mãi là minh chứng lịch sử về tài năng, sự sáng tạo của người Việt Nam trong gian khó, từ đó chiến thắng mọi kẻ thù.
Sân bay Lũng Cò là sân bay đầu tiên ở chiến khu cách mạng vào thời điểm chưa giành được chính quyền đã để lại dấu ấn về quan hệ ngoại giao, quân sự ban đầu với Hoa Kỳ.

Tại đây đang trưng bày chiếc máy bay AD - 5 của không quân Hoa Kỳ, do Bộ Quốc phòng tặng Bộ Công an được vận chuyển từ sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) ra trưng bày tại khu di tích nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, tháng 6/2005. Ảnh: ND
Lý do về sự ra đời của sân bay Lũng Cò
Theo tìm hiểu các tư liệu lịch sử được biết, tháng 10/1944, trung úy William Shaw – một phi công người Mỹ điều khiển chiếc máy bay B25 bị quân Nhật bắn rơi tại Cao Bằng. Khi nhận được tin du kích bắt được phi công này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ đạo chăm sóc và đưa ông lên Pác Bó. Cuối năm đó, Bác Hồ cùng một số cán bộ Việt Minh trực tiếp đưa trung úy William Shaw trở lại Trung Quốc, trao trả cho quân Đồng minh tại Côn Minh.
Sự kiện này đã tạo nền tảng quan trọng cho mối quan hệ hợp tác giữa Việt Minh và quân Đồng minh. Tư lệnh lực lượng Không quân Mỹ tại Trung Quốc, tướng Chenneul, sau đó đã quyết định viện trợ cho Cách mạng Việt Nam thông qua nhiều chuyến bay vận chuyển vũ khí, điện đài liên lạc và thuốc men.
Đồng thời, Mỹ cũng cử một nhóm quân sự thuộc toán “Con Nai” nhảy dù xuống vùng căn cứ để hỗ trợ huấn luyện, góp phần thành lập Đại đội Việt – Mỹ, do đồng chí Đàm Quang Trung làm Đại đội trưởng, thiếu tá Thomas (người Mỹ) làm Tham mưu trưởng. Về phía Việt Minh, Bác Hồ cũng đồng ý lập một trạm cứu giúp các phi công quân Đồng minh bị nạn ở Đông Dương.

Sân bay Lũng Cò không chỉ là công trình quân sự đơn thuần, mà còn là minh chứng sống động cho tinh thần chủ động, sáng tạo và đoàn kết của quân và dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập. Ảnh: ND
Để có thể tiếp nhận các chuyến bay viện trợ của quân Đồng minh, tháng 6/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có chủ trương và trực tiếp chỉ đạo chọn vị trí xây dựng sân bay.
Một thung lũng bằng phẳng, có các dãy núi bao quanh thuộc xóm Cò, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương cũ, tỉnh Tuyên Quang đã được lựa chọn.
Ngày 16/7/1945, đội công tác đặc biệt của Mỹ mang biệt danh “Con Nai” gồm 5 người do thiếu tá Thomas chỉ huy đã nhảy dù xuống Tân Trào. Đây là sự kiện đánh dấu một bước quan trọng trong sự hợp tác Việt - Mỹ.
Sự có mặt của đội “Con Nai” và các tổ chức quân sự khác của Mỹ ở Tân Trào đã đặt ra yêu cầu phải đưa việc xây dựng sân bay vào thực tiễn.
Chỉ trong vòng 2 ngày, với sự chung tay của 35 chiến sĩ Giải phóng quân, dân quân du kích, những người lính Đồng minh và Nhân dân địa phương, sân bay Lũng Cò đã được hình thành.

Sân bay Lũng Cò là một phần quan trọng trong quần thể di tích Nha Công an Trung ương tại xã Minh Thanh, tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: ND
Địa hình được phát quang, cây cối được chặt bỏ, mặt bằng được san gạt. Một đường băng dài 400m, rộng 20m – đủ điều kiện để máy bay trinh sát hạng nhẹ L5 của Không quân Mỹ cất hạ cánh – đã hoàn tất thần tốc, không có bất kỳ máy móc cơ giới nào.
Trong suốt thời gian quân Đồng Minh làm việc tại đây, có thêm một số chuyến bay cất, hạ cánh tại sân bay Lũng Cò, chủ yếu đưa đón quân Đồng minh và vận chuyển viện trợ cho ta thuốc men, vũ khí, điện đài liên lạc từ Côn Minh (Trung Quốc) sang Tân Trào.
Khi Cách mạng tháng Tám năm 1945 bùng nổ thì các chuyến bay của quân Đồng minh không được thực hiện nữa.

Mặc dù sân bay Lũng Cò chỉ hoạt động trong thời gian ngắn nhưng đã góp phần quan trọng vào thắng lợi lịch sử của Cách mạng Tháng Tám. Ảnh: ND
Mặc dù sân bay Lũng Cò chỉ hoạt động trong thời gian ngắn nhưng đã góp phần quan trọng vào thắng lợi lịch sử của Cách mạng Tháng Tám. Lũng Cò không chỉ là công trình quân sự đơn thuần, mà còn là minh chứng sống động cho tinh thần chủ động, sáng tạo và đoàn kết của quân và dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập - một dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử Hàng không và lịch sử Cách mạng Việt Nam.

Sân bay Lũng Cò nằm trong quần thể di tích Nha Công an Trung ương tại xã Minh Thanh, tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: ND
Nơi đây còn thể hiện tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng trong việc tranh thủ sự ủng hộ quốc tế cho cách mạng, đồng thời khẳng định năng lực tổ chức và khả năng vận hành của lực lượng cách mạng Việt Nam ngay cả trong những điều kiện gian khó nhất.
Hiện nay, sân bay Lũng Cò là một phần quan trọng trong quần thể di tích Nha Công an Trung ương tại xã Minh Thanh, tỉnh Tuyên Quang.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Những năm gần đây, Lào Cai, mảnh đất miền núi biên giới với 34 dân tộc anh em sinh sống đang chuyển mình mạnh mẽ trên nền tảng tinh thần tự lực, đoàn kết và phát triển. Những nỗ lực đồng bộ của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc đã mở ra một con đường đi lên bền vững, khởi sắc rõ nét.
Bình Yên
(Thanh tra) - Tối 4/12, tại xã Cái Bè, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp lần thứ VI năm 2025 với chủ đề “Ký ức Làng cổ”.
Bích Liên - Đan Anh
Chính Bình
Bảo San
Thanh Hoa
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh