Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Luật Phòng, chống tham nhũng và Bộ luật Hình sự:

Có hay không sự khác biệt về hành vi tham nhũng?

Đỗ Quyên

Thứ bảy, 18/10/2025 - 14:30

(Thanh tra) - Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong quá trình thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, địa phương gặp vướng mắc do có sự khác biệt giữa quy định của luật này và Bộ luật Hình sự về các hành vi tham nhũng.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Thanh tra Chính phủ) Trần Đăng Vinh. Ảnh: M.Nguyệt

Cụ thể, khoản 1, Điều 2 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 quy định 12 hành vi tham nhũng, trong khi Bộ luật Hình sự (Chương XXIII) chỉ quy định 7 hành vi phạm tội tham nhũng. Sự khác biệt này, theo phản ánh của Sở Tư pháp Quảng Ngãi, đã gây khó khăn nhất định trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử các tội phạm tham nhũng.

Về nội dung này, Thanh tra Chính phủ cho biết, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 quy định 12 hành vi tham nhũng (khoản 1, Điều 2). Đây là những hành vi biểu hiện của tham nhũng trong đời sống xã hội, được xác định để phòng ngừa, phát hiện từ sớm, từ xa. Các hành vi này có thể bị xử lý bằng nhiều biện pháp khác nhau như: Kỷ luật Đảng, xử lý hành chính, bồi thường, thu hồi tài sản hoặc xử lý hình sự, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.

Trong khi đó, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) tại Chương XXIII quy định 7 hành vi tội phạm tham nhũng. Đây là các hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức, cũng như đến lợi ích của Nhà nước và Nhân dân.

Theo Thanh tra Chính phủ, Luật Phòng, chống tham nhũng và Bộ luật Hình sự không mâu thuẫn về bản chất, mà chỉ khác nhau về phạm vi điều chỉnh và mức độ xử lý.

Khoản 1, Điều 2, Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 quy định:

"Các hành vi tham nhũng trong khu vực Nhà nước do người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị khu vực Nhà nước thực hiện bao gồm:

a) Tham ô tài sản;

b) Nhận hối lộ;

c) Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản;

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi;

đ) Lạm quyền trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi;

e) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi;

g) Giả mạo trong công tác vì vụ lợi;

h) Đưa hối lộ, môi giới hối lộ để giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc địa phương vì vụ lợi;

i) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng trái phép tài sản công vì vụ lợi;

k) Nhũng nhiễu vì vụ lợi;

l) Không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi;

m) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật vì vụ lợi; cản trở, can thiệp trái pháp luật vào việc giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án vì vụ lợi".

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

An Giang tăng cường đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

An Giang tăng cường đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

(Thanh tra) - Thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh An Giang có những chuyển biến tích cực. Việc xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực đã tạo niềm tin mạnh mẽ trong Nhân dân, góp phần siết chặt kỷ cương, kỷ luật trên toàn tỉnh.

Cảnh Nhật

09:24 05/12/2025
Kế hoạch bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của tỉnh Tuyên Quang như thế nào?

Kế hoạch bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của tỉnh Tuyên Quang như thế nào?

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang ban hành kế hoạch bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi đe dọa, trả thù, trù dập người đấu tranh chống tham nhũng.

Nam Dũng

15:06 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm