Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hà Nội tuyên chiến với hàng giả, hàng nhái: "Không có vùng cấm"

Hải Hà

Thứ bảy, 19/07/2025 - 10:03

(Thanh tra) - Với quyết tâm mạnh mẽ và phương châm "không có vùng cấm" trong xử lý hàng giả, hàng nhái, Hà Nội đang nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm đẩy lùi vấn nạn này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và sức khỏe người tiêu dùng.

Hàng ngàn lít nước mắm không rõ nguồn gốc tại Long Biên, Hà Nội vừa bị phát hiện. Ảnh: QLTT

Vẫn còn những khó khăn

Ông Dương Mạnh Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục QLTT Hà Nội đã tiến hành 2.176 cuộc kiểm tra, trong đó có 2.066 cuộc kiểm tra đột xuất, thể hiện sự chủ động và linh hoạt trong công tác đấu tranh. Tổng cộng đã có 2.068 vụ vi phạm được phát hiện và xử lý, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 88,2 tỷ đồng từ tiền phạt và giá trị hàng hóa tịch thu, tiêu hủy.

Riêng trong tháng 6/2025, ngay sau Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về cao điểm chống buôn lậu và hàng giả, lực lượng QLTT Hà Nội đã tăng cường kiểm tra, phát hiện 516 vụ và xử lý 541 vụ vi phạm. Tổng số tiền phạt thu được trong tháng 6 là hơn 9,2 tỷ đồng, cùng với hơn 9 tỷ đồng giá trị hàng hóa tịch thu, tiêu hủy, tái chế, tăng mạnh so với tháng trước.

Các mặt hàng trọng điểm được lực lượng QLTT Hà Nội tập trung kiểm tra do có nguy cơ vi phạm cao gồm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ điện tử, thời trang, thiết bị điện và hàng tiêu dùng nhanh. Thống kê cho thấy có 771 hành vi vi phạm liên quan đến hàng nhập lậu, 718 vụ giả mạo, xâm phạm sở hữu trí tuệ và 251 vụ kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc.

Đáng chú ý, thương mại điện tử tiếp tục là "điểm nóng" với 72 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm, trong đó có 33 vụ chỉ tính riêng trong tháng 6. Các vụ việc này chủ yếu liên quan đến mỹ phẩm, thực phẩm và phụ kiện không rõ nguồn gốc được rao bán trên các nền tảng trực tuyến.

Ông Dương Mạnh Hùng cho biết, vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình kiểm tra: Đa số các đối tượng thường hoạt động ở phạm vi rộng, trên tuyến đường liên tỉnh, liên tuyến; tổ chức sản xuất ở những nơi hẻo lánh, vùng giáp ranh các tỉnh, thành phố.

Nhiều đối tượng lợi dụng công nghệ hiện đại, thương mại điện tử, mạng xã hội để che giấu hành vi vi phạm, gây khó khăn cho công tác điều tra, xác minh. Các đối tượng dễ dàng lập nhiều tài khoản khác nhau trên Zalo, Facebook, Tiktok… không có địa chỉ hay kho hàng cố định, mà chủ yếu quảng bá sản phẩm trên website, mạng xã hội, rồi chuyển sản phẩm qua chuyển phát nhanh, thanh toán trực tuyến… khiến việc kiểm tra gặp nhiều thách thức.

“Mọi người dân đều có thể trở thành người QLTT”

Số lượng lớn quần áo mang nhãn hiệu NIKE, ADIDAS, PUMA bị lực lượng chức năng phát hiện tại phường Cổ Nhuế, thành phố Hà Nội. Ảnh: QLTT

"Cuộc chiến" của Hà Nội đối phó với hàng giả, hàng nhái vẫn đang trong giai đoạn căng thẳng, phức tạp. Thành phố Hà Nội quyết tâm sử dụng các công cụ quản lý mạnh mẽ để đẩy lùi vấn nạn này.

Mới đây, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, Hà Nội “không có vùng cấm” trong xử lý hàng giả, buôn lậu. Nếu để xảy ra hiện tượng vi phạm tại địa phương nào, địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố và Chính phủ.

Đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội khẳng định: “Chúng tôi sẽ “tuyên chiến” quyết liệt hơn nữa với hàng giả, hàng nhái, quyết tâm làm tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp làm ăn chân chính cũng như bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng".

Cam kết này cho thấy quyết tâm chính trị mạnh mẽ từ Trung ương đến địa phương trong việc làm sạch thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội kêu gọi người tiêu dùng trở thành những "người tiêu dùng thông thái". "Người dân cần lựa chọn các trang web uy tín, mua sản phẩm chính hãng và tham khảo kỹ đánh giá, phản hồi, bình luận từ người dùng khác về chất lượng của sản phẩm đó trước khi quyết định mua," ông Dương Mạnh Hùng lưu ý.

Về phía các doanh nghiệp, lãnh đạo Chi cục QLTT Hà Nội cho rằng, cần chủ động bảo vệ sản phẩm của mình thông qua việc sử dụng mã QR để người tiêu dùng có thể tự kiểm tra, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

"Mọi người dân đều có thể trở thành người QLTT," ông Hùng nhấn mạnh vai trò của cộng đồng trong cuộc chiến này.

Chị Nguyễn Thùy Dương (phố Núi Trúc, phường Giảng Võ, Hà Nội), một người tiêu dùng, bày tỏ mong muốn, cơ quan chức năng đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng vì nhiều người không biết và không hiểu rõ nguồn gốc sản phẩm, cũng như cách nhận biết hàng thật, hàng giả.

Bên cạnh đó, chị Dương cũng đề xuất các cơ quan chức năng ở địa phương cung cấp số điện thoại "đường dây nóng" để người tiêu dùng có thể phản ánh kịp thời khi phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng. "Thông tin phản ánh cần được tiếp nhận nhanh chóng và xử lý kịp thời để tạo niềm tin cho người tiêu dùng," chị Dương bày tỏ.

Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái tại Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và đặc biệt là sự cảnh giác, chủ động của mỗi người tiêu dùng để xây dựng một thị trường minh bạch và lành mạnh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

An Giang: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng năm 2025 tăng hơn 13,4%

An Giang: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng năm 2025 tăng hơn 13,4%

(Thanh tra) - Từ đầu năm 2025 đến nay, công nghiệp tỉnh An Giang duy trì tốc độ tăng trưởng cao, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 13,41%. Nhiều sản phẩm chủ lực tăng mạnh, tạo nền tảng quan trọng để hoàn thành mục tiêu phát triển công nghiệp năm 2025.

Cảnh Nhật

19:43 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm