Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đối thoại công khai, minh bạch với công dân theo quy định

Lan Anh

Thứ năm, 25/09/2025 - 13:40

(Thanh tra) - Trong hai ngày 24 và 25/9/2025, tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Cà Mau, ông Phạm Thành Ngại, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì các buổi tiếp công dân định kỳ, đối thoại với bà Lê Thị Sáu, bà Hà Thị Thu và ông Cao Vĩnh Phong.

Ông Phạm Thành Ngại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau; ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau; ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương chủ trì buổi đối thoại. Ảnh: UBND tỉnh Cà Mau

Tham dự buổi tiếp công dân và đối thoại có sự hiện diện của lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ, các cơ quan Trung ương và lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Cà Mau. Cùng đại diện Ủy ban MTTQVN tỉnh, Ban Tuyên giáo – Dân vận Tỉnh ủy, Ban Nội chính, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, các sở, ngành, Viện Kiểm sát, Tòa án, Hội Nông dân tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh, đại diện các cấp xã liên quan tham dự

Sự tham gia đông đủ của lãnh đạo cấp tỉnh và các cơ quan chức năng Trung ương cho thấy tính minh bạch, công khai và nghiêm túc của tỉnh trong giải quyết vụ việc.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: UBND tỉnh Cà Mau cung cấp

Theo đó, về các vụ việc cụ thể của bà Lê Thị Sáu (ngụ xã Phú Mỹ, tỉnh Cà Mau) và bà Hà Thị Thu (ngụ xã Tạ An Khương, tỉnh Cà Mau), UBND tỉnh khẳng định đã thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, tại 2 buổi đối thoại trong ngày 24/9, do sức khỏe không ổn định, bà Lê Thị Sáu và bà Hà Thị Thu xin hoãn đối thoại và khiếu nại đến cơ quan Trung ương.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương nhấn mạnh, Ban Tiếp công dân Trung ương không có thẩm quyền giải quyết vụ việc mà chỉ tiếp nhận, xử lý đơn, hướng dẫn công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền. Tuy vậy, Ban vẫn phối hợp cùng địa phương để trực tiếp lắng nghe ý kiến công dân.

Ông Điệp cũng làm rõ, riêng vụ việc của bà Thu đã được giải quyết bằng bản án, nên công dân có trách nhiệm thi hành; nội dung về chính sách bến phà thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh. Do bà Thu từ chối đối thoại, sau này Trung ương sẽ căn cứ báo cáo của UBND tỉnh để trả lời theo đúng quy định.

Kết luận buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại khẳng định, tỉnh đã bố trí đầy đủ thành phần, có sự tham gia của Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan liên quan. Tuy nhiên, công dân xin hoãn, không trình bày nội dung khiếu nại. Nếu sau này công dân tiếp tục có yêu cầu, tỉnh sẽ tiếp và xử lý theo đúng Luật Tiếp công dân.

Bà Hà Thị Thu (ngụ xã Tạ An Khương, tỉnh Cà Mau) trình bày tại buổi đối thoại. Ảnh: UBND tỉnh Cà Mau cung cấp

Bà Lê Thị Sáu (ngụ xã Phú Mỹ, tỉnh Cà Mau) tại buổi đối thoại. Ảnh: UBND tỉnh Cà Mau cung cấp

Về vụ việc của ông Cao Vĩnh Phong (ngụ tại xã U Minh, tỉnh Cà Mau), đối thoại liên quan đến khiếu nại đất đai trong Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường U Minh – Khánh Hội. Ông Phong cho rằng trong đơn khiếu nại có 68 hộ dân cùng ký tên, nhưng tại buổi đối thoại chỉ mời cá nhân ông, không mời thêm người đại diện, nên ông xin hoãn đối thoại.

Ông Phạm Thành Ngại, Chủ tịch UBND tỉnh, giải thích, buổi đối thoại này thực hiện với cá nhân ông Phong, các hộ dân khác nếu có yêu cầu sẽ được tổ chức đối thoại riêng. Nếu có ủy quyền hợp pháp, sẽ bố trí buổi đối thoại chung.

Ông Nguyễn Hồng Điệp cũng nhấn mạnh, hồ sơ vụ việc đã được UBND tỉnh báo cáo đầy đủ đến Ban Tiếp công dân Trung ương. Sáng 25/9/2025, đối thoại chỉ tập trung vào khiếu nại của cá nhân ông Phong. Nếu các hộ dân khác có yêu cầu thì phải có giấy ủy quyền đúng quy định. Tỉnh và các cơ quan Trung ương tham dự đã làm đúng pháp luật, đề nghị công dân hợp tác để vụ việc sớm được giải quyết.

Tuy nhiên, ông Phong xin hoãn với lý do thành phần chưa đúng như yêu cầu cá nhân.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại kết luận. Ảnh: UBND tỉnh Cà Mau cung cấp.

Kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại nêu rõ, tỉnh đã tổ chức đối thoại đúng quy định, mời đầy đủ cơ quan Trung ương và địa phương có thẩm quyền. Việc công dân từ chối không tham gia là quyền của công dân, nhưng nếu tiếp tục có yêu cầu tiếp công dân, tỉnh sẽ thực hiện theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân.

Trước đó, UBND tỉnh Cà Mau đã thực hiện đầy đủ thẩm quyền trong giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, do bà Hà Thị Thu, bà Lê Thị Sáu và ông Cao Vĩnh Phong chưa thống nhất, tiếp tục gửi đơn đến Trung ương, Thanh tra Chính phủ và Ban Tiếp công dân Trung ương đã phối hợp cùng địa phương tổ chức đối thoại, trực tiếp lắng nghe và giải thích thấu đáo. Việc làm này thể hiện rõ sự nghiêm túc trong chấp hành chỉ đạo của Trung ương, đồng thời khẳng định tinh thần cầu thị, công khai và minh bạch của cấp ủy, chính quyền tỉnh trong giải quyết vụ việc.

Các buổi tiếp công dân, đối thoại vừa qua cho thấy quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân; đồng thời tuân thủ nguyên tắc pháp quyền, đặt lợi ích chung và sự ổn định xã hội lên hàng đầu. Sự tham gia đầy đủ của các cơ quan Trung ương, các cơ quan chức năng của tỉnh thể hiện rõ nét cho tính nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cần nhấn mạnh rằng, người dân có quyền khiếu nại, tố cáo theo luật định, song cũng có nghĩa vụ tôn trọng và chấp hành các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, đồng thời hợp tác trong quá trình đối thoại. Chỉ trên cơ sở hợp tác, tôn trọng pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân mới được bảo đảm, còn nếu cố tình né tránh, không phối hợp thì việc xem xét sẽ căn cứ vào hồ sơ và báo cáo của cơ quan có thẩm quyền.

Đây chính là sự cụ thể hóa tinh thần thượng tôn pháp luật và trách nhiệm chính trị trong việc thực hiện Luật Tiếp công dân; đồng thời góp phần giữ vững ổn định chính trị – xã hội, bảo đảm trật tự kỷ cương và củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025
Chủ động phòng ngừa “điểm nóng” khiếu kiện: Kết hợp chặt chẽ giữa tiếp công dân và bảo đảm an ninh trật tự

Chủ động phòng ngừa “điểm nóng” khiếu kiện: Kết hợp chặt chẽ giữa tiếp công dân và bảo đảm an ninh trật tự

(Thanh tra) - Trong bối cảnh chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các kỳ họp Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031, Quảng Ninh phải đối mặt với áp lực kép: Giải quyết khối lượng lớn vụ việc liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, đồng thời bảo đảm an ninh, trật tự, không để phát sinh “điểm nóng” kéo về Trung ương.

Lan Anh - Huy Trần

15:36 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm