Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tổng kết 10 năm thi hành Luật Tiếp công dân tại tỉnh Bình Dương:

Lãnh đạo các cấp đã quan tâm đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân

Chu Tuấn

Thứ ba, 07/01/2025 - 08:00

(Thanh tra) - Sau 10 năm thi hành Luật Tiếp công dân, tại Bình Dương, công tác tiếp công dân nói chung và việc triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân nói riêng luôn được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, sự quyết tâm thực hiện của chính quyền các cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và sự tham gia phối hợp đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị nên đã đạt được nhiều kết quả, thuận lợi…

Sau 10 năm triển khai Luật Tiếp công dân, cấp tỉnh và cấp huyện của tỉnh Bình Dương đã tiếp được 47.786 lượt với 46.758 người được tiếp. Ảnh: Chu Tuấn

Theo UBND tỉnh Bình Dương, là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tốc độ phát triển kinh tế, xã hội khá cao, cũng như một số địa phương khác trong cả nước, trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng và chỉnh trang đô thị, trên địa bàn tỉnh cũng phát sinh tình trạng khiếu nại, tố cáo (KNTC) đông người, phức tạp, kéo dài liên quan công tác thu hồi đất, bồi thường giải tỏa, tái định cư và các chính sách về đất đai. Bên cạnh việc cơ quan nhà nước tiếp nhận, giải quyết các đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định, cũng còn việc công dân tập trung tại Trụ sở Tiếp công dân các cấp để KN kéo dài, một số trường hợp công dân quá khích, gây mất trật tự tại các điểm tiếp công dân và cơ quan hành chính nhà nước.

Trước tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp, xác định công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp, các ngành, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời các cấp, các ngành duy trì tổ chức tốt công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định pháp luật.

Qua thời gian chỉ đạo triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc. Các chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh luôn được UBND tỉnh quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc, cụ thể hóa thành những chương trình, kế hoạch hành động cụ thể... Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp nhận thức rõ, xác định công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

UBND tỉnh Bình Dương cũng cho biết, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, trong 10 năm qua, UBND tỉnh đã ban hành 55 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo điều hành về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Việc ban hành các văn bản được thực hiện thường xuyên, hiệu quả; nhấn mạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; yêu cầu gắn công tác tiếp công dân với công tác giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trên cơ sở thực tiễn và tình hình công tác, các cấp ủy, chính quyền và các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã chủ động ban hành các văn bản nhằm nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo; phát huy trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tiếp công dân, đối thoại và xử lý những phản ánh của Nhân dân; các cơ quan tư pháp, cơ quan khối nội chính cũng đã ban hành kế hoạch, văn bản triển khai, thực hiện nghiêm túc và thống nhất trong toàn ngành, đơn vị.

Nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, UBND tỉnh đã tổ chức các hội nghị phổ biến, quán triệt Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành, các lớp tập huấn nghiệp vụ giải quyết KNTC tiếp công dân; biên tập và phát hành tài liệu, ấn phẩm về pháp luật tiếp công dân tới đông đảo nhân dân…

Thực hiện Luật Tiếp công dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thành phố về việc thành lập Ban Tiếp công dân trực thuộc Văn phòng UBND các cấp. Tính đến thời điểm hiện nay, Ban Tiếp công dân của tỉnh và Ban Tiếp công dân của 9 huyện, thành phố đã thành lập và đi vào hoạt động có hiệu quả…

Sau 10 năm triển khai Luật Tiếp công dân, cấp tỉnh và cấp huyện đã tiếp được 47.786 lượt với 46.758 người được tiếp. Trong đó, tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo được 21.999 lượt với 22.986 người được tiếp; tiếp công dân thường xuyên được 25.787 lượt với 23.772 người được tiếp.

Về tiếp đoàn đông người, thủ trưởng tiếp trực tiếp 21 đoàn với 196 người được tiếp; thủ trưởng ủy quyền tiếp 20 đoàn với 235 người được tiếp; tiếp thường xuyên 53 đoàn, 666 người được tiếp.

Tổng số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 16.641 đơn (gồm có 2.519 đơn KN, 471 TC và 13.651 đơn kiến nghị, phản ánh); đơn thuộc thẩm quyền đã được giải quyết 16.637 đơn (gồm có: 2.516 đơn KN, 470 đơn TC, 13.651 đơn kiến nghị, phản ánh), đạt tỷ lệ trên 99%.

Qua kết quả xử lý các KNTC, kiến nghị, phản ánh cho thấy hiệu quả cao trong công tác tiếp nhận và giải quyết. UBND tỉnh Bình Dương và các đơn vị trực thuộc sẽ tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đạt được, đồng thời cải thiện các quy trình để nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân đối với hoạt động của các cơ quan công quyền.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bạc Liêu: Tình trạng công dân tập trung đông người khiếu nại vượt cấp giảm đáng kể

Bạc Liêu: Tình trạng công dân tập trung đông người khiếu nại vượt cấp giảm đáng kể

(Thanh tra) - Sau 10 năm thi hành Luật Tiếp công dân, tại tỉnh Bạc Liêu, việc tổ chức tiếp công dân được đảm bảo theo quy định, nhất là việc tổ chức tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Các yêu cầu khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của công dân được tiếp nhận, xem xét giải quyết kịp thời, hạn chế tối đa phát sinh điểm nóng. Tình trạng công dân tập trung đông người khiếu kiện tại các cơ quan Trung ương và địa phương trong những năm gần đây đã giảm đáng kể…

Chu Tuấn

08:00 08/01/2025
Tăng cường công tác tiếp công dân, góp phần đảm bảo thành công Đại hội Đảng

Tăng cường công tác tiếp công dân, góp phần đảm bảo thành công Đại hội Đảng

(Thanh tra) - Năm 2024 khép lại với những kết quả tích cực trong công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Đồng thời, sẽ là tiền đề góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội, tạo môi trường thuận lợi, đảm bảo thành công của sự kiện trọng đại trong năm 2025 - Đại hội Đảng các cấp.

Thái Hải

17:21 07/01/2025

Tin mới nhất

Xem thêm