Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chính quyền địa phương 2 cấp: Gần dân, sát dân trong giải quyết đơn thư về đất đai, trật tự xây dựng ở Đại Thanh

Thái Minh

Chủ nhật, 21/09/2025 - 12:59

(Thanh tra) - Vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xã Đại Thanh, Hà Nội đang nỗ lực nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư về đất đai, trật tự xây dựng theo phương châm gần dân, sát dân và giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở.

Nhân dân đến làm thủ tục hành chính tại Điểm phục vụ hành chính công xã Đại Thanh, Hà Nội. Ảnh: Thái Minh

Kết quả sau hơn 2 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Xã Đại Thanh là đơn vị hành chính mới của thành phố Hà Nội, hình thành trên cơ sở sáp nhập toàn bộ xã Tả Thanh Oai và một phần các xã Vĩnh Quỳnh, Hữu Hòa, Tam Hiệp, thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì cũ), phường Kiến Hưng (quận Hà Đông cũ).

Với diện tích gần 19 km² và dân số hơn 92 nghìn người, Đại Thanh đối mặt với áp lực lớn từ việc dân số tăng nhanh, nhu cầu nhà ở, sinh hoạt tăng cao. Điều này kéo theo các vấn đề phức tạp về đất đai và trật tự xây dựng, bao gồm tranh chấp thừa kế, mốc giới, và các kiến nghị, phản ánh về xây dựng. Tác động của thị trường bất động sản cùng với các dự án đường lớn cũng khiến giá đất tăng, dự báo tình hình tranh chấp sẽ tiếp tục gia tăng.

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã, quá trình triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp xuất hiện không ít khó khăn, thách thức.

Tuy nhiên, ông Hưng cũng kỳ vọng, việc đề cao tinh thần trách nhiệm, giữ vững kỷ cương, kỷ luật hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính, phát triển thương mại dịch vụ, làng nghề; đồng thời xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc về đất đai, trật tự xây dựng với tinh thần gần dân, sát dân, giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở sẽ giúp Đại Thanh trở thành địa phương kiểu mẫu, hiện đại, văn minh và phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Đại Thanh (đứng) tại Hội nghị triển khai các nhiệm vụ năm 2025. Ảnh: Văn Quyết

Ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND xã, cho biết: Ngay từ ngày 1/7/2025, Ban Tiếp công dân xã đã được thành lập với 7 thành viên, hoạt động theo nguyên tắc "rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm".

Về điều kiện vật chất, phòng tiếp công dân được bố trí thuận tiện, gần khu hành chính công, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất. Lịch tiếp dân của Chủ tịch UBND xã và đại biểu HĐND được niêm yết công khai. Đặc biệt, lãnh đạo xã duy trì tiếp dân định kỳ, chủ động nắm bắt và xử lý đơn thư ngay từ cơ sở, qua đó hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Số liệu thống kê cho thấy, từ 1/7 đến 10/9/2025, xã đã tiếp tổng cộng 101 lượt với 130 công dân. Tổng số 94 đơn được tiếp nhận, trong đó có 2 đơn tố cáo, 11 đơn khiếu nại, 81 đơn kiến nghị, phản ánh, chủ yếu liên quan đến đất đai, trật tự xây dựng. Đáng chú ý, 73/94 đơn đã được giải quyết xong, đạt tỷ lệ 77%.

Những điểm sáng và thách thức cần vượt qua

Nói về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư của Đại Thanh, ông Nguyễn Mạnh Hiến, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, điểm mạnh nổi bật là việc kiện toàn hệ thống lãnh đạo, chỉ đạo sớm, triển khai trách nhiệm và hiệu quả quy định tiếp công dân. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xử lý đơn thư và cơ chế phối hợp liên thông giữa các bộ phận chuyên môn, giữa Điểm phục vụ hành chính công với Bộ phận tiếp công dân được thường xuyên, ngày càng mạch lạc.

Bên cạnh đó, lãnh đạo xã còn tăng cường kiểm tra, đôn đốc, coi đối thoại là biện pháp quan trọng để giải tỏa bức xúc. Các buổi giao ban chuyên đề được tổ chức thường xuyên để rà soát, tháo gỡ vướng mắc, nhất là đối với các vụ việc phức tạp. Năng lực của đội ngũ cán bộ cũng được nâng cao, rút ngắn thời gian giải đáp cho công dân.

Phòng tiếp công dân được UBND xã bố trí ngay cạnh Điểm phục vụ hành chính công tại thôn Tả Thanh Oai (nơi có dân số lớn nhất xã) để tạo thuận tiện cho người dân. Ảnh: Thái Minh

Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn nhiều, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng. Một số vụ việc tồn đọng từ các đơn vị hành chính cũ còn phức tạp do hồ sơ lưu trữ không đầy đủ, chính sách thay đổi qua từng thời kỳ. Dân số đông, tăng cơ học nhanh và nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân chưa đồng đều cũng là nguyên nhân khiến lượng đơn thư tăng và trở nên phức tạp.

Trước tình hình đó, Đảng ủy, chính quyền xã Đại Thanh đã đề ra 5 nhóm giải pháp trọng tâm:

Một là, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân, theo đúng phương châm gần dân, sát dân, giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân đi cùng với siết chặt công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng.

Hai là, đôn đốc xử lý đơn thư, giải quyết dứt điểm các đơn tồn đọng, phân công rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các trường hợp chậm trễ.

Ba là, nâng cao năng lực đội ngũ, tổ chức tập huấn thường xuyên các văn bản pháp luật mới và bồi dưỡng kỹ năng cho tổ hòa giải ở cơ sở.

Bốn là, tạo sự đồng thuận, chủ động tiếp xúc, đối thoại trước với người dân khi triển khai dự án để hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người.

Năm là, ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, xử lý đơn thư; chuẩn hóa cơ sở dữ liệu đất đai và kiện toàn đội ngũ chuyên trách.

Với các giải pháp đồng bộ này, lãnh đạo xã Đại Thanh đang từng bước cụ thể hóa phương châm gần dân, sát dân, xây dựng nền hành chính phục vụ trong khuôn khổ chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời, khẳng định công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, góp phần giữ vững an ninh, trật tự và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Hà Nội.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm