00:00
00:00
00:00

Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

VNPT phát triển AI tạo sinh từ góc nhìn thực tiễn

T.Thanh

Thứ tư, 02/10/2024 - 17:00

(Thanh tra) - Tại lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia và Ngày hội ĐMST Việt Nam 2024 vừa được tổ chức ngày 1/10, Tập đoàn VNPT mang tới những góc nhìn thực tiễn về loạt công nghệ tiên tiến, trong đó nổi bật là những ứng dụng từ AI tạo sinh (Generative AI).

Khách tham quan tìm hiểu và trải nghiệm VNPT GenAI tại Ngày hội ĐMST Việt Nam 2024

VNPT GenAI - hội tụ công nghệ từ thực tiễn

 Định hướng rõ nét của VNPT là việc phát triển và ứng dụng công nghệ để giải quyết nhu cầu thực tiễn của người dân, doanh nghiệp và xã hội. Vì vậy, từ năm 2019, bắt nguồn từ nhu cầu cấp thiết trong việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, VNPT đã bắt đầu ứng dụng AI để triển khai một giải pháp công nghệ có khả năng xử lý nhanh chóng, đồng bộ và hạn chế những sai sót thủ công trong việc quản lý thông tin. Từ đây, VNPT eKYC đã ra đời, và liên tục được tối ưu trước bối cảnh giao dịch số được “bật đèn xanh”.

Sau 5 năm triển khai, VNPT eKYC đã hỗ trợ định danh cho hơn 40 triệu người dùng. Nền tảng trở thành hệ thống AI định danh và xác thực điện tử đầu tiên tại Việt Nam vượt mốc 1 tỷ yêu cầu xử lý. Những bước đi của VNPT eKYC đã mở ra sự phát triển của một hệ sinh thái VNPT AI toàn diện, với hơn 100 mô hình AI đáp ứng cho nhiều lĩnh vực ngành, nhu cầu thực tiễn, trong đó có nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Với VNPT, việc không ngừng cải thiện cảm nhận của khách hàng là nhiệm vụ thiết yếu, đòi hỏi sự đồng bộ hóa trên nhiều kênh tương tác. Điều này cũng phù hợp với xu hướng khi có đến 81% doanh nghiệp đang cạnh tranh dựa trên trải nghiệm khách hàng.

Để đáp ứng nhu cầu đó, VNPT đã phát triển các trợ lý AI tư vấn chăm sóc khách hàng hoạt động 24/7 trên các nền tảng như website, ứng dụng và tổng đài, giúp khách hàng được hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi.

Cùng với trợ lý AI tư vấn chăm sóc khách hàng, VNPT cũng đầu tư và triển khai trên thị trường nền tảng AI phân tích cảm xúc cuộc gọi nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Theo đó, 10 tỷ ký tự đã được chuyển đổi thành giọng nói, 30 triệu phút đối thoại đã được chuyển đổi thành văn bản, 20 triệu cuộc gọi được đánh giá phân tích, chất lượng.

Tuy nhiên, khi tiêu chuẩn của khách hàng ngày càng cao, đặc biệt về chất lượng tương tác và tính cá nhân hóa, việc ứng dụng các công nghệ là tất yếu và trí tuệ nhân tạo tạo sinh giải pháp tối ưu. Dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) với hàng tỷ tham số và hạ tầng tính toán được tối ưu hóa, các kỹ sư VNPT đã phát triển VNPT GenAI – một phiên bản AI tạo sinh do chính VNPT phát triển, kế thừa và phát huy những thành tựu từ hệ sinh thái VNPT AI trước đó.

Và ngược lại, VNPT GenAI cũng đã mang tới những cải tiến rõ rệt cho những sản phẩm dịch vụ hiện tại. Điển hình, VNPT GenAI không chỉ giúp rút ngắn thời gian khởi tạo trợ lý AI chỉ còn vài phút, mà còn cung cấp các câu trả lời tự nhiên, đúng trọng tâm và chỉ phản hồi khi có đủ dữ liệu, hạn chế sai sót và tiết kiệm thời gian cho người dùng.

Kết quả cho thấy, so với nền tảng chat cũ, VNPT GenAI đã giúp tăng tỷ lệ tự động hóa lên thêm 20%, và nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng lên thêm 10%. Hiện, hệ thống tổng đài của VNPT cũng đã được tích hợp VNPT GenAI để giúp tổng hợp và tóm tắt những điểm cần cải thiện từ các cuộc hội thoại.

Đối với VNPT, đổi mới sáng tạo bắt đầu từ thực tiễn

 Hệ sinh thái VNPT AI hiện đã và đang đồng hành cùng hơn 100 doanh nghiệp, tổ chức và xử lý hơn 1,4 tỷ yêu cầu từ người dùng. Với tiềm năng mạnh mẽ của các công nghệ tiên tiến và mới nhất là VNPT GenAI, VNPT tiếp tục ĐMST với góc nhìn thực tiễn, gắn kết chặt chẽ với những nhu cầu của người dùng.

Mặt khác, trong quá trình phát triển, VNPT cũng đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ quốc tế. Điều này không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để VNPT liên tục hoàn thiện và vươn ra sân chơi toàn cầu.

Năm 2023, VNPT đã đạt được vị trí cao trên bảng xếp hạng của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Mỹ (NIST) và nhận chứng nhận ISO30107-3 về chống giả mạo khuôn mặt từ iBeta. Tháng 6 vừa qua, VNPT đã vượt qua hơn 400 đội thi từ các doanh nghiệp và trường đại học trên thế giới để giành giải nhất tại AI City Challenge – một cuộc thi hàng đầu thế giới về AI xử lý hình ảnh trong lĩnh vực giao thông và đô thị thông minh.

Sau khi tìm hiểu và trải nghiệm, Phó Chủ tịch cấp cao toàn cầu Tập đoàn Nvidia đã đánh giá cáo tốc độ phát triển và chất lượng công nghệ khi trải nghiệm công nghệ AI tạo sinh của VNPT

Là tập đoàn công nghệ lớn, VNPT đã đồng hành cùng nhiều đơn vị trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu. Khi có dữ liệu, nhu cầu phổ biến của các tổ chức là việc ứng dụng AI để phân tích, hỗ trợ ra quyết định.

Năm 2023, VNPT triển khai thành công nhiều dự án quy mô lớn, như phân tích 1 tỷ hành vi người dùng trên MyTV để nâng cao trải nghiệm người dùng và hỗ trợ Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong việc phân tích hơn 20 tỷ bản ghi bảo hiểm y tế để phát hiện gian lận.

Những ứng dụng này có thể mở rộng vào giải quyết các vấn đề quan trọng của xã hội và nền kinh tế, tạo ra giá trị thực tiễn và nâng cao hiệu quả hoạt động cho các tổ chức.

Đối với VNPT, đổi mới sáng tạo bắt đầu từ thực tiễn, từ câu hỏi công nghệ cần làm gì để giải quyết vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và từ những nhu cầu cụ thể của người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Baoviet Direct xuất sắc giành Giải thưởng Sao Khuê 2025

Baoviet Direct xuất sắc giành Giải thưởng Sao Khuê 2025

(Thanh tra) - Ứng dụng cổng thông tin khách hàng Baoviet Direct của Bảo hiểm Bảo Việt vừa được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2025 – một trong những giải thưởng uy tín nhất trong lĩnh vực công nghệ số tại Việt Nam. Giải thưởng là minh chứng cho nỗ lực chuyển đổi số mạnh mẽ và cam kết nâng cao trải nghiệm khách hàng của Bảo hiểm Bảo Việt trong ngành bảo hiểm.

PV

10:13 28/04/2025
Thông qua kế hoạch phát hành hơn 543 triệu cổ phiếu riêng lẻ, bầu bổ sung thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát

Thông qua kế hoạch phát hành hơn 543 triệu cổ phiếu riêng lẻ, bầu bổ sung thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát

(Thanh tra) - Ngày 26/4/2025, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank – mã: VCB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 (ĐHĐCĐ) tại Trường Đào tạo & Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, khu đô thị Ecopark, Hưng Yên. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung trọng yếu liên quan đến kiện toàn nhân sự lãnh đạo, phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ và định hướng, kế hoạch kinh doanh 2025.

PV

16:00 27/04/2025

Tin mới nhất

Xem thêm