Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ bảy, 25/05/2024 - 22:27
Văn hóa trà như dòng chảy xuyên suốt từ ngàn xưa đến nay và thấm đẫm vào cuộc sống, tâm hồn người Việt. Trà đã được bắt nguồn, gắn liền với cuộc sống trong hành trình 5.000 năm lịch sử. Văn hoá trà Việt chính là đại diện sống động nhất về nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc. Trà Việt chính là cánh cửa bước vào nền minh Việt.
Trong khi đó, Sâm Ngọc Linh được xem là quốc bảo Việt. Sự kết hợp tài tình giữa hai tinh hoa này tạo nên bản giao hưởng của hương, sắc, vị, dược.
Ngày 24/5/2024, tại TP HCM, Sở Ngoại vụ, các sở, ban ngành của TP HCM, các địa phương cùng các cơ quan ngoại giao các, tổ chức kinh tế, hiệp hội, cơ quan xuất nhập khẩu quốc tế cùng tổ chức lễ hội “Sâm và hương dược liệu quốc tế 2024”, trong đó trà là đường dẫn, được xem là “vua” của các loài thảo mộc, là hương dược liệu quốc gia, quốc tế. Lễ hội có sự tham dự hàng trăm doanh nghiệp, thương hiệu đến từ gần 40 quốc gia trên thế giới.
Trà Việt trên phương diện sức khoẻ và kết hợp với Sâm Việt Nam
Trên thế giới cũng như tại khu vực Châu Á, tại Việt Nam, Trà được biết đến như một loại thức uống phổ biến từ ngàn đời nay. Trước khi người Việt xem trà là loại nước uống thường nhật thì Trà được biết đến là một loại thảo mộc có dược tính cao, tốt cho sức khoẻ. Thần nông bản thảo kinh của Tôn Hoàng Diễn, đời Thanh viết, trà có vị đắng, uống vào sáng suốt, tỉnh táo, ít ngủ, nhẹ người, sáng mắt... Vĩnh Tây Thiền sư Nhật Bản cho rằng, trà là tiên dược của dưỡng sinh, là diệu thuật của nâng cao tuổi thọ. Nhiều thầy thuốc Việt Nam còn ví trà như tiên dược của dân gian, biết dùng trà có thể cải lão hoàn đồng, trường thọ... Chúng ta biết cây trà là một cây dược liệu quý không chỉ người dân nước ta mà nhiều người trên thế giới đánh giá rất cao về cây trà.
Việt Nam có rất nhiều vùng nguyên liệu trà quý như trà cổ thụ dãy Hoàng Liên Sơn, trà Ô Long Bảo Lộc, Lâm Đồng… được xem như quốc trà của Việt Nam.
Cùng với đó, nhân sâm vùng núi Ngọc Linh được xem là một trong những nhân sâm có hàm lượng saponin nhiều nhất, hơn gần gấp đôi sâm Triều Tiên. Tác dụng của Sâm Ngọc Linh giúp chống stress, kích thích hệ thống miễn dịch, chống oxy hoá, lão hoá, phòng chống ung thư, bảo vệ gan.
Tại sự kiện lễ hội “Sâm và hương dược liệu quốc tế 2024”, thương hiệu Đôi Dép đã phát triển thành sản phẩm trà kết hợp loại trà thượng hạng với Sâm Ngọc Linh vùng Tu Mơ Rông. Sự kết hợp này dựa trên nền tảng y học cổ truyền theo phương pháp Quân - Thần - Tá - Sứ. Trong đó, Quân dược là sản phẩm trà từ nguyên liệu Oolong được tuyển chọn kỹ càng tại vùng đất King Lộ nổi tiếng thuộc tỉnh Lâm Đồng mang tên Đại Hoàng Bào, cách chế biến loại trà này là câu chuyện thú vị về sự bức phá của nghệ nhân trà Việt khi dám thay đổi nguyên lý làm trà hàng nghìn năm của Trung Quốc và Đài Loan.
Phẩm trà sau chế biến sẽ có màu vàng óng ánh như chiếc áo long bào của vua, lá trà lại xanh mướt như còn tươi nguyên trên cành. Hương, vị của trà hoà quyện mạnh mẽ, biến chuyển cho thấy nội chất trà rất sâu. Thần dược là tinh chất bột làm từ củ sâm Ngọc Linh 6 năm tuổi.
Nguyên liệu chọn làm sâm phải đạt chuẩn mực rất cao và sâm thuộc vùng Tu mơ Rông. Sâm Ngọc Linh khi hoà quyện với trà Hoàng Bào phải tương hỗ nhau, không được lấn át hương, sắc, vị, hình của trà. Để trợ giúp cho sự kết hợp giữa Quân dược trà và Thần dược Sâm, nghệ nhân Đôi Dép đã sử dụng tá dược làm từ lá của Sâm. Đặc biệt chất kết dính các nguyên liệu này là sứ dược được lấy từ củ, rễ sâm và một số nguyên liệu đặc biệt. Tất cả nguyên liệu từ Quân - Thần - Tá - Sứ hoà trộn với nhau tạo thành thức uống đạt độ vi tế cao trong thưởng lãm, là thức uống tốt cho ngũ tạng và tốt cho sức khoẻ.
Trà trên phương diện văn hóa
Trên phương diện văn hoá phổ biến trà, không giống như nhiều quốc gia khác, ẩm trà phát xuất từ tầng lớp thượng lưu, giới tu tập, Việt Nam khởi nguyên việc ẩm trà từ sự mộc mạc, chân phương của người dân vùng nông thôn và phát triển sâu rộng đến các tầng lớp khác với nhiều kiểu thức ẩm trà phong phú. Điều đó minh chứng nguồn gốc Trà, chính là người bạn, người đồng hành xuyên suốt chiều dài lịch sử của cư dân nông nghiệp Việt cổ từ ngàn xưa. Nền văn minh lúa nước của người Việt xem gạo là quốc thực thì trà chính là quốc ẩm.
Trà càng đặc biệt hơn với những tinh hoa và mở ra nền văn mình, minh triết của con người. Trà có thể gọi là “quốc ẩm”. Vừa qua tại lễ hội Đền Hùng bên cạnh nghi lễ dâng cúng sản vật, con cháu người Việt dâng lên vua Hùng “quốc ẩm Việt Trà”, với Tổ Ân Di Diệp trà là loại trà được làm để cúng Quốc Tổ. Nguyên liệu trà được tuyển lựa kỹ lưỡng từ những lá trà ngon nhất vụ xuân tại vùng trà King Lộ nổi tiếng thuộc Lâm Đồng.
Nghệ nhân Đôi Dép đã chế biến loại trà này hoàn toàn khác biệt và đột phá so với các phương pháp làm trà truyền thống đã tồn tại hàng nghìn năm. Điều này tạo nên sự trọn vẹn và tinh tế về hương, sắc, vị, hình của Trà. Tổ Ân Di Diệp được làm với số lượng vô cùng hạn chế để dâng lên Quốc tổ Hùng Vương vào mùng 10 tháng 3. Trà sau dâng cúng lễ sẽ gửi tặng lại cho trà hữu thọ lộc Tổ khi có dịp đến tế lễ Giỗ Quốc Tổ hàng năm tại đền Hùng - Lâm Đồng.
Tại sự kiện lễ hội “Sâm và hương dược liệu quốc tế 2024”, Thương hiệu Đôi Dép ra mắt Ngũ Thức Đài, là mô hình không gian văn hoá thưởng trà độc đáo kết hợp thưởng lãm âm nhạc dân tộc cung đình đặc sắc. Không gian thưởng trà kết nối các trà hữu theo năm thức uống trà của người Việt: Mộc Thức, Văn Thức, Ngự thức, Tĩnh thức, Thư Thức. Tại đây, mọi người tha hồ thưởng thức các danh trà ngon của Đôi Dép với nhiều loại thuộc 5 dòng trà nổi tiếng: Lục trà, Hồng trà, Hoàng trà, Bạch trà, Hắc trà.
Trà trên phương diện knh tế, trà được xem như “Vàng xanh” của thế giới. Với những gì ngành đang có, từ vùng nguyên liệu, văn hóa, tâm huyết các nghệ nhân cùng khát vọng Thế giới của các doanh nghiệp Việt. Thương hiệu Đôi Dép đã và đang phát dương văn hóa trà, ngành kinh tế trà ngày càng vươn rộng và hiện diện ở nhiều nơi trên thế giới, trở thành niềm tự hào của Quốc gia, dân tộc Trà là Quốc Ẩm.
Cụ thể hóa điều đó, vừa qua Thương hiệu Đôi Dép cùng Sở Ngoại vụ TP HCM đã đưa ra khái niệm, phương thức ngoại giao độc đáo và sáng tạo đó là Tea Connect tại diễn đàn kinh tế TP HCM; Đôi Dép đã và đang đưa tương hiệu, văn hóa, sản phẩm trà Việt Nam tại Tea Expo - Trung Quốc, là đơn vị đầu tiên và duy nhất vinh dự tham gia Worl Tea Expo tại Mỹ, hay hợp tác chiến lược cùng Food Force - Tập đoàn Morisho phát dương Văn hóa và sản phẩm Trà Việt Nam và thị trường Nhật Bản …
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Nhằm tăng cường an toàn, bảo mật đồng thời đảm bảo các giao dịch rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử không bị gián đoạn sau ngày 01/01/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) khuyến nghị khách hàng cần nhanh chóng cập nhật giấy tờ tùy thân còn hiệu lực và hoàn thành đối chiếu khớp đúng với thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản/thẻ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
(Thanh tra) - Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.
PV
21:09 22/11/2024PV
21:09 22/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương