Nhiều nơi, ngay cả trong ngành Thanh tra, kiểm tra cũng vẫn có tồn đọng! Nguyên nhân thì có nhiều. Nhưng nguyên nhân chính thì có đến hai mặt của một vấn đề. Đó là chưa tập trung giải quyết rốt ráo!

Tập trung thì giải quyết hai mặt nào? Thứ nhất là thuộc về người đi khiếu nại tố cáo. Mục đích của họ, các cứ liệu, cách thức họ có… Thứ hai là thuộc về người đi giải quyết vụ việc đó. Cái tâm và cái tầm! Nhiều người rất có nhiệt huyết giải quyết, khẩu thuật có thể san bằng thiên hạ, nhưng thiếu biện pháp, kinh nghiệm nên chỉ một, hai lần đối thoại là bị đơn cho “ra rìa”. Vì có khi dao phay không thái được thịt trâu! Nhưng, nếu ông ta gặp “cò” đơn thư may ra còn có cửa vì chúng sẽ “bắt tay”, phối hợp với ông “ăn vào bị đơn và cả nguyên đơn”. Và thế là “công cuộc đơn thư” kéo giằng dai, năm này sang năm khác, khắp các bộ, ngành. Có khi một đơn thư khiếu tố được cộng vào “tồn đọng” lưu cữu của năm bộ, ngành? Kéo dài 5, 10 năm hay lâu hơn nữa là trông chờ vào sức lực nguyên đơn và “sáng kiến” của cơ quan giải quyết!

Sức lực nguyên đơn nghĩa là thế nào? Đơn giản là họ già yếu, hết sức, hết lực, chán nản, hết hy vọng được giải quyết… Hoặc một lúc nào đó chợt nhận ra “sự nhầm lẫn của chính mình”, bị người khác lợi dụng!

Sáng kiến nào? Hình hài nó? Sao nó có thể giải quyết được vấn đề “đơn thư tồn đọng”? Đó chỉ là những câu chữ quen tai: Tập trung tìm hiểu kỹ vụ việc, tìm giải pháp hữu hiệu nhất, giải quyết vấn đề nhanh nhất vừa có lý, vừa có tình, thấu tình đạt lý, đúng pháp luật, vì dân, có lợi cho dân… Chấm dứt đơn thư tồn đọng!

Muốn hết đơn thư tồn đọng phải có xã hội công bằng dân chủ văn minh! Ta đang từng bước. Ta lo cho dân, ta nghe dân, thấu hiểu dân… Giải quyết đơn thư phải vận dụng hết năng lực, hết kinh nghiệm, vừa khoa học, vừa thực tiễn… Và không có mô hình, khuôn mẫu nào định sẵn, định dạng để ta lắp ráp, nhàn hạ…

Sáng kiến nghĩa là biến hoá trong pháp luật cho phép. Miễn là tâm phải sáng, tài năng là ở sự vận dụng. Vận dụng đúng là có hiệu quả! Vận dụng đúng là bị đơn, nguyên đơn đều tâm phục, khẩu phục vì… Chân lý chỉ có một!

Trong mọi ngóc ngách của sáng kiến, có một góc đang toả sáng đó là đối thoại, công khai. Từng bước, hiện đại hoá và điều này Báo Thanh tra đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, chương trình thời sự giải quyết hai điểm nổi cộm, phức tạp, gay cấn kéo dài trên 10 năm và dứt điểm giúp hai tỉnh: Nghệ An và Bắc Ninh. Dĩ nhiên cán bộ, phóng viên, thanh tra viên phải xúm vào, sôi sùng sục, đặt ra và giải quyết từng nội dung cụ thể của đơn thư tố cáo, khiếu nại. Và trước ống kính truyền hình người đứng đơn xin nhận lỗi!

Quyết tâm của cơ quan thanh tra, kiểm tra cộng với quyết tâm, tài năng của người giải quyết đơn thư sẽ giúp ngành có những bước tiến mới đầy mong đợi!

 

 

 

Hoàng Trí