Hà Giang không lơ là chủ quan

Theo ông Hoàng Gia Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, dù là tỉnh miền núi, ít khi chịu ảnh hưởng trực tiếp của các cơn bão, nhưng địa phương sẽ không vì thế mà lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Trước mắt, Hà Giang sẽ tập trung quản lý chặt các hồ thủy lợi, chủ động giám sát để kịp thời báo cáo tình hình thực tế, nhằm tận dụng thời điểm xả đáy, kịp thời ứng phó với hoàn lưu bão số 3.

Vừa qua, một số địa phương thuộc vùng miền núi trung du đã bị sạt lở, gây mất an toàn và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Do đó, song song với kế hoạch chuẩn bị, Hà Giang sẽ tăng cường thông tin, tuyên truyền đến người dân nâng cao cảnh giác, bảo đảm an toàn cho người, tài sản và vật nuôi, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa.

Cao Bằng sẵn sàng các kịch bản ứng phó bão số 3

Tại đầu cầu Cao Bằng, ông Hoàng Văn Thạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, với địa hình bị chia cắt, nếu xảy ra mưa lũ, các vùng thấp, trũng thường bị dồn nước, lũ quét ảnh hưởng rất lớn tới đời sống, sản xuất của người dân, giao thông chia cắt.

Để ứng phó với hoàn lưu của cơn bão số 3, lãnh đạo tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản với phương châm “4 tại chỗ” để ứng phó với ảnh hưởng của bão số 3.

Bên cạnh đó, Hội nghị Quốc tế Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO với chủ đề “Cộng đồng địa phương và phát triển bền vững trong vùng công viên địa chất” sẽ diễn ra tại Cao Bằng sẽ diễn ra từ ngày 7 - 15/9 với khoảng 1.000 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự. Công tác chuẩn bị cho hội nghị đã được hoàn tất, nhưng nếu bị ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, sẽ có thể gây ra nhiều vấn đề cho ban tổ chức.

Hà Nội ứng trực sẵn sàng tại các hệ thống thủy lợi

Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, các lực lượng chức năng đang tích cực cắt, tỉa cây xanh, hạn chế nguy cơ gãy, đổ trong thời gian bão số 3 đổ bộ vào thành phố. Hệ thống kênh, mương, cũng như các sông khu vực ngoại thành được yêu cầu nạo vét, lưu thông dòng chảy, giúp tiêu úng kịp thời.

Do có nhiều sông trên địa bàn, Hà Nội đã xây dựng kế hoạch ứng trực tại các sông chính như Nhuệ, Đáy, Đuống… kịp thời báo cáo thành phố nếu có sự cố.

Theo dự báo, từ đêm 6/9, Hà Nội có thể có mưa dông, gió mạnh trên diện rộng. Nguy cơ ngập lụt, bao gồm cả nội, ngoại thành là không nhỏ.

Thái Bình dự kiến cấm biển từ 5 giờ sáng 6/9

Đầu cầu Thái Bình cho biết, đến 10h00 ngày 5/9, toàn tỉnh có 995 tàu, 2.950 lao động đang hoạt động trên biển. Trong đó, 223 tàu đang hoạt động ven biển, 19 phương tiện hoạt động ngoài tỉnh với 139 lao động.

Lực lượng chức năng của tỉnh đã liên lạc được với tất cả các phương tiện, hướng dẫn về nơi tránh trú an toàn, dự kiến đến 5h00 ngày 6/9, tỉnh sẽ ban hành lệnh cấm biển.

Đối với 1.179 chòi canh và 1.128 đồng nuôi trồng thủy hải sản ven sông, ven biển, Thái Bình dự kiến sẽ di dời toàn bộ lao động tại các địa điểm có nguy cơ tới nơi an toàn trước 18h00 ngày 6/9.

Trong khi đó, nếu bão số 3 đổ bộ vào địa bàn tỉnh, diện tích lúa mùa 74.327ha, lúa đã trổ 26.000ha sẽ có nguy cơ cao bị thiệt hại.

Hải Phòng cam kết, hệ thống đê điều đủ sức chống chịu với bão

Theo lãnh đạo UBND Hải Phòng, từ hôm qua (4/9), thành phố đã thành lập 6 đoàn kiểm tra đi thị sát các điểm xung yếu có thể bị ảnh hưởng bởi bão số 3, lực lượng công an, quân đội bố trí sẵn sàng ứng trực, hỗ trợ người dân.

Trong sáng 4/9, lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng đã trực tiếp đến kiểm tra 2 tuyến đê tại huyện Vĩnh Bảo. Đến chiều nay (5/9), Hải Phòng cam kết, hệ thống đê điều đủ sức chống chịu với bão. Thành phố đặc biệt quan tâm đến nhóm tàu thuyền ở đảo Bạch Long Vĩ, trong đó có khoảng hơn 60 phương tiện ở xa bờ và đang di chuyển nhnah nhất có thể về nơi neo đậu an toàn.

Đối với các kho bãi chứa container, thành phố đã rà soát, kiểm tra các kho bãi ở những khu cảng thuộc quận Ngô Quyền, Hải An, yêu cầu chủ hàng hạ thấp độ cao, tránh việc container bị đổ, gây mất an toàn.

Quảng Ninh đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết yếu

Theo đại diện tỉnh Quảng Ninh, tỉnh đã thành lập 4 đoàn công tác đi các địa phương để chỉ đạo công tác ứng phó. Đồng thời, huy động 2.663 cán bộ chiến sỹ tham gia công tác ứng phó bão, toàn bộ vật tư thiết yếu đã chuẩn bị đầy đủ.

Đến 10h ngày 5/9, còn 154 khách trên các tuyến đảo, hiện đã nắm được thông tin về bão; với 16 tàu đánh cá xa bờ, hiện đã nắm được thông tin về bão và đang trên đường trở về bờ, dự kiến đêm nay, các tàu sẽ về tới bờ. Dự kiến sáng mai (6/9) tỉnh sẽ ban hành lệnh cấm biển.

Đối với 2.889 cơ sở nuôi trồng thủy, hải sản và 3.000 lao động liên quan, các lực lượng chức năng đã đưa toàn bộ người già, phụ nữ, trẻ em lên khu vực an toàn. Dự kiến sẽ hoàn thành việc đưa những người còn lại lên bờ vào chiều mai (6/9).

Các hồ chứa nước đang tiến hành xả nước để hạ mực nước xuống 80%, đảm bảo an toàn hồ đập trong trường hợp mực nước đổ về lớn. Hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh về cơ bản chưa thu hoạch lúa mùa vụ được, nên sẽ tập trung vào giải pháp chống ngập để giảm thiệt hại ở mức thấp nhất nếu có trường hợp xấu xảy ra.

Phó Thủ tướng đồng tình với phương châm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, về việc thành lập đoàn trực tiếp thị sát các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão. Đồng thời, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cơ quan thường trực phối hợp chặt với địa phương, giúp người dân phòng ngừa, tránh tổn thất về tài sản, cũng như con người khi ứng phó bão số 3.

Để phòng chống hiệu quả hơn nữa, Phó Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, nhất là việc thông tin cho người dân. Đồng thời, cần có sự phối hợp giữa các lực lượng liên quan. “Các bên đều có phân công nhiệm vụ rõ ràng. Các cấp, từ lãnh đạo, đều phải nêu cao tinh thần chủ động. Sai ở đâu phải quy rõ trách nhiệm”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Hoàn lưu bão số 3, với sức gió mạnh, tầm ảnh hưởng rộng, có thể gây ra tình trạng ngập úng, lũ ống, lũ quét, Phó Thủ tướng yêu cầu cơ quan khí tượng gấp rút làm bản đồ về lũ, gửi cho địa phương, tránh ảnh hưởng đến các công trình giao thông.

Hoàng Nam