Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Trà Vinh (Cụm phó Cụm VIII) cho biết, xác định công tác thi đua, khen thưởng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thanh tra các tỉnh đã xây dựng triển khai kế hoạch phát động thực hiện nghiêm túc phong trào thi đua của Thanh tra Chính phủ năm 2024 với chủ đề “Siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả công tác của ngành Thanh tra”.

Bên cạnh việc triển khai phong trào thi đua do Thanh tra Chính phủ, Cụm VIII phát động, thanh tra các tỉnh còn triển khai thực hiện các phong trào thi đua do UBND các tỉnh phát động, góp phần quan trọng thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đặc biệt, từ việc phát động, triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua đã có tác động tích cực, giúp cho các đơn vị trong cụm đạt được những kết quả nổi bật, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trên các mặt công tác.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, thanh tra các tỉnh đã thực hiện 37 cuộc thanh tra (theo kế hoạch 22 cuộc, đột xuất 15 cuộc); đã ban hành kết luận thanh tra 17 cuộc. Qua thanh tra kiến nghị thu hồi 8,1 tỷ đồng (đã thu 5,6 tỷ đồng); kiến nghị có hình thức xử lý kỷ luật đối với 4 cá nhân, kiểm điểm trách nhiệm và kiểm điểm rút kinh nghiệm 94 cá nhân.

Các đơn vị tiếp tục chủ trì, phối hợp với các sở, ngành kiểm tra, rà soát, xử lý chồng chéo, trùng lặp đối với việc thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp theo đúng quy định của Chỉ thị 20/CT-TTg. Trong kỳ báo cáo, qua rà soát, tổng hợp có 264 cuộc thanh tra/224 doanh nghiệp bị trùng lặp, thành viên Cụm VIII đã chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị xử lý, loại bỏ các cuộc thanh tra, kiểm tra trùng lặp.

Công tác giám sát, kiểm tra hoạt động đoàn thanh tra được thực hiện nghiêm túc nhằm theo dõi, đánh giá hoạt động đoàn thanh tra trong việc thực hiện nhiệm vụ thanh tra. Trong kỳ, đã thành lập 4 tổ giám sát đối với 4 đoàn thanh tra, có 33 đoàn thanh tra do chánh thanh tra các tỉnh giám sát; thành lập 3 tổ kiểm tra; thành lập 1 đoàn kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra theo chỉ đạo của thủ trưởng cùng cấp. Qua kết quả giám sát, kiểm tra chưa phát sinh vi phạm.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, thanh tra các tỉnh đã thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo theo quy định của pháp luật, đã tiếp dân thường xuyên 143 lượt, 143 vụ việc; chánh thanh tra các tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ theo quy định với 36 kỳ tiếp, có 7 lượt người dân đăng ký tiếp công dân với 7 vụ việc.

Chánh thanh tra các tỉnh còn tham gia tiếp dân định kỳ và đột xuất của chủ tịch UBND các tỉnh 11 lượt, 10 vụ việc. Số đoàn đông người là 1 đoàn, 7 người, 1 vụ việc đã giải quyết xong. Ngoài ra, đã tiến hành kiểm tra đột xuất công tác tiếp công dân đối với 25 đơn vị.

Kết quả rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, qua rà soát còn tồn 14 vụ. Trong đó, đã rà soát, đối thoại và ban hành thông báo chấm dứt giải quyết khiếu nại 13 vụ và 1 vụ đang xin ý kiến Thanh tra Chính phủ.

Ngoài ra, thanh tra các tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh kiểm tra, rà soát 153 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Qua thẩm tra, xác minh đã có báo cáo chủ tịch UBND các tỉnh 144 vụ việc; 1 vụ việc đang chờ ý kiến phản hồi từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; 8 vụ việc mới tiếp nhận còn trong thời hạn xác minh.

Chánh Thanh tra tỉnh Trà Vinh Trần Văn Ba cho biết, thời gian qua, mặc dù khối lượng công việc nhiều, trong đó có nhiều nhiệm vụ, cuộc thanh tra giao đột xuất, nhưng lãnh đạo thanh tra các tỉnh đã linh hoạt, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác của ngành Thanh tra hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tập trung thúc đẩy tiến độ ban hành kết luận thanh tra; công tác đôn đốc, xử lý sau thanh tra được quan tâm thực hiện và đạt kết quả tích cực.

Trong công tác tiếp công dân, giải quyết, khiếu nại, tố cáo, đã tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, thúc đẩy rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Thu Huyền