Theo Chánh Thanh tra Sở GTVT Thái Bình Phạm Anh Tuấn, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND tỉnh, Sở GTVT Thái Bình, Thanh tra Sở GTVT đã lập kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới 2024 - 2025.

Kế hoạch nhằm tăng cường kiểm tra, bảo đảm trật tự, ATGT phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của Nhân dân trong kỳ nghỉ lễ và khai giảng năm học mới. Qua công tác kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT.

Kế hoạch sẽ được triển khai thực hiện từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9/2024. Thời gian trong giờ hành chính; trường hợp cần thiết làm ngoài giờ hành chính, Thanh tra sở sẽ báo cáo lãnh đạo phụ trách để triển khai thực hiện.

Địa điểm thực hiện trên địa bàn các huyện, TP, các bến xe, các tụ điểm đông dân cư và các bến khách ngang sông.

Theo nội dung của kế hoạch, thời gian trước nghỉ lễ, các đội thanh tra giao thông sẽ tiếp tục tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa, các văn bản hướng dẫn về trật tự ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Tuần tra, kiểm soát trên tuyến được giao quản lý; phối hợp với các đơn vị chức năng bảo đảm ATGT, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm lòng đường, lề đường, vi phạm về hành lang ATGT, các vi phạm về vận tải và các hành vi gây mất trật tự ATGT.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Thanh tra Sở GTVT Thái Bình kiểm tra thiết bị kết nối, giám sát của xe vận tải hành khách. Ảnh: Trọng Tài

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị thi công công trình trên đường bộ đang khai thác trong các ngày nghỉ lễ dừng ngay việc thi công, thu dọn máy móc, thiết bị vào đúng nơi quy định; nguyên vật liệu thu dọn gọn gàng bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.

Đội Thanh tra giao thông đường thủy sẽ tăng cường kiểm tra các bến khách ngang sông, bến phà, yêu cầu chở đúng số người quy định, đảm bảo thiết bị, dụng cụ nổi cho hành khách khi tham gia giao thông.

Trong các ngày nghỉ lễ và khai giảng năm học mới 2024 - 2025, các đội thanh tra giao thông thực hiện tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn các huyện, TP và các bến xe.

Phối hợp với các đơn vị chức năng của công an, UBND các huyện, TP thực hiện bảo đảm ATGT trên các tuyến đường, giải tỏa kịp thời các điểm ùn tắc, đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân; kiểm tra, xử lý điều kiện an toàn của các bến xe, bến khách ngang sông, bến phà, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về chở quá tải, quá số người quy định, không đảm bảo thiết bị bảo đảm ATGT cho hành khách khi tham gia giao thông.

Chánh Thanh tra Sở GTVT Thái Bình cho biết, trước đó, Sở GTVT đã ban hành kế hoạch tổ chức triển khai phục vụ vận tải hành khách, bảo đảm trật tự, ATGT dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024.

Trong đó, đặc biệt yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách xây dựng phương án tổ chức vận tải phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân. Trước khi đưa phương tiện vào hoạt động phải kiểm tra các điều kiện của phương tiện, các điều kiện của lái xe, nhân viên phục vụ.

Đồng thời, thường xuyên duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên phương tiện trong suốt quá trình hoạt động; tuyệt đối không đưa phương tiện vào hoạt động khi không đảm bảo các yêu cầu về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và các thiết bị lắp trên xe (GPS, camera) không hoạt động; không giao xe, ký lệnh vận chuyển cho lái xe không có giấy phép lái xe phù hợp, không đảm bảo điều kiện sức khỏe hoặc có biểu hiện sử dụng ma túy, chất kích thích, rượu bia.

Thực hiện kê khai và báo cáo cơ quan có thẩm quyền về giá cước vận tải theo quy định. Niêm yết công khai các thông tin về phương tiện, giá cước, đường dây nóng của Sở GTVT để hành khách biết và phản ánh qua đường dây nóng. Đặc biệt, không tùy tiện tăng giá cước, phụ thu giá cước khi chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt; tuyệt đối không được lợi dụng lượng hành khách cao trong dịp nghỉ lễ để tăng giá ở mức cao, thu cao hơn mức giá đã kê khai…

Trọng Tài