Nhiều biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Bộ Nội vụ đã chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN, tiêu cực. Chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và văn bản chỉ đạo của Bộ Nội vụ.

Bộ Nội vụ đã thực hiện một loạt biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng, như công khai và minh bạch trong các hoạt động mua sắm công và xây dựng cơ bản, quản lý dự án đầu tư xây dựng, tài chính và ngân sách, thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố tụng, khiếu kiện. Các công việc của đơn vị và cá nhân cũng được thực hiện một cách minh bạch trong việc bổ nhiệm, tiếp nhận, sử dụng và quản lý công chức, viên chức.

Việc công khai, minh bạch trong các hoạt động được Bộ Nội vụ thực hiện qua các hình thức: Phổ biến tại cuộc họp giao ban công tác tháng của Bộ và thông qua hệ thống điện tử Voffice, họp báo, cập nhật, đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Nội vụ.

Đối với các đoàn thanh tra, kiểm tra, xác minh, Bộ Nội vụ thực hiện việc công khai theo quy định của Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đối với xây dựng, ban hành và thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn, Bộ Nội vụ đã xây dựng và ban hành Chương trình tiết kiệm, chống lãng phí của cơ quan Bộ năm 2024; chỉ đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc tiết kiệm chống lãng phí theo Chương trình Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Bộ. Quy chế về quản lý trụ sở cơ quan Bộ; kiểm soát chặt chẽ hồ sơ, chứng từ thanh quyết toán, bảo đảm đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước và Quy chế Chi tiêu nội bộ của Bộ. Đồng thời hướng dẫn các đơn vị xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chi thường xuyên theo quy định.

Để thực hiện quy định của pháp luật về công tác kiểm toán nội bộ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ký ban hành Quyết định số 70/QĐ-BNV phê duyệt kế hoạch kiểm toán nội bộ năm 2024. Trong 9 tháng năm 2024, Bộ Nội vụ đã mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán nội bộ cho công chức, viên chức làm công tác kiểm toán nội bộ, kiểm soát nội bộ của Bộ; xây dựng kế hoạch PCTN, tiêu cực năm 2024, trong đó lồng ghép nội dung việc thực hiện kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực về kết quả công tác thể chế hoá chủ trương, chính sách của Đảng về PCTN, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước.

Chưa phát hiện đối tượng liên quan đến hành vi tham nhũng vặt

Nhằm phòng ngừa tham nhũng, Bộ Nội vụ thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác. Trong đó tiếp tục thực hiện Quyết định số 638/QĐ-BNV ngày 24/5/2021 về danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và viên chức của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ đảm bảo thực hiện nghiêm quy định Luật PCTN, đồng thời phát huy được năng lực, sở trường công tác của công chức khi được chuyển đổi.

Thực hiện Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và PCTN và Kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với người có chức vụ, quyền hạn của Bộ Nội vụ, một số đơn vị đã thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác theo quy định.

Về xem xét trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị khi để xảy ra hành vi tham nhũng, Bộ Nội vụ cho biết,  trong 9 tháng năm 2024, Bộ Nội vụ chưa phát hiện đơn vị nào xảy ra tham nhũng.

Đối với việc nhận quà, tặng quà và nộp lại quà tặng, trong 9 tháng qua, Bộ Nội vụ đã triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp theo quy định của Luật PCTN và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN. Qua theo dõi, nắm tình hình, đến nay Bộ Nội vụ không phát hiện trường hợp nào vi phạm theo quy định.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ cũng chưa phát hiện đối tượng liên quan đến hành vi tham nhũng, tham nhũng vặt…

Trong thời gian tới, Bộ Nội vụ tiếp tục tuyên truyền, quán triệt nghiêm túc các văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến PCTN, tiêu cực. Thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác PCTN, tiêu cực do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực giao.

Triển khai kế hoạch thực hiện Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, PCTN, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán của Bộ Nội vụ.

Thực hiện tốt việc kiểm soát quyền lực trong công tác tổ chức cán bộ theo Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và PCTN, tiêu cực trong công tác cán bộ, tại các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ.

Đồng thời tiếp tục kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm trong xử lý công việc; kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính, văn hóa, đạo đức công vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Bộ Nội vụ.

Phương Anh