Xử phạt gần 700 triệu đồng

Quý I/2023, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Văn phòng Đăng ký hoạt động KH&CN đã tiến hành 15 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 15 cơ sở, ban hành 8 quyết định xử phạt vi phạm hành chính. 

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ đã phối hợp với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Văn phòng Đăng ký hoạt động KH&CN và các đơn vị liên quan thực hiện các cuộc kiểm tra thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ KH&CN.

Trong thời gian qua, công tác đấu tranh chống gian lận thương mại và hàng giả đã được Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Bộ KH&CN (Ban Chỉ đạo 389 Bộ KH&CN) quan tâm, chỉ đạo triển khai và đã thu được kết quả tích cực. Ban Chỉ đạo 389 Bộ KH&CN đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp đấu tranh, phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, các đơn vị kinh doanh chân chính, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với các tổ chức KH&CN

Theo Bộ KH&CN, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn những khó khăn nhất định như: Công việc theo chức năng được giao lớn, nhiều việc phát sinh đột xuất, phức tạp, trong khi lực lượng cán bộ, công chức thanh tra hạn chế về số lượng, nhiều công chức mới còn thiếu kinh nghiệm trong việc xử lý những vấn đề khó, phức tạp, mới phát sinh; một số quy định pháp luật chưa rõ ràng, còn có những vấn đề chồng chéo, xung đột.

Việc chấp hành các quy định pháp luật của doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành KH&CN còn có những diễn biến phức tạp, nhất là đối với những mặt hàng mà ngành KH&CN chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm, hàng hóa; vi phạm pháp luật trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ ngày càng tinh vi, gây nhiều khó khăn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các chủ thể.

Trong thời gian tới, Thanh tra Bộ KH&CN tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, trao đổi nghiệp vụ của lực lượng thanh tra ngành KH&CN từ Trung ương đến địa phương, kịp thời giải đáp vướng mắc về chuyên môn nghiệp vụ trong quá trình triển khai các cuộc thanh tra. Phối hợp giải quyết kịp thời chồng chéo trong hoạt động thanh tra giữa các cơ quan thanh tra ở Trung ương và địa phương.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nội bộ theo hướng tập trung rà soát các văn bản, chính sách và quy trình quản lý, thực hiện các nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách Nhà nước để phát hiện và khắc phục kịp thời sơ hở trong cơ chế quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý tiêu cực phát sinh trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước dành cho nhiệm vụ KH&CN.

Tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với các tổ chức KH&CN và các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của bộ. Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành (tiêu chuẩn đo lường chất lượng, an toàn bức xạ và hạt nhân, sở hữu trí tuệ) để phục vụ công tác quản lý Nhà nước của bộ.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ giữa Bộ KH&CN với các sở KH&CN địa phương trong việc kiện toàn, bảo đảm duy trì cơ cấu tổ chức thanh tra sở.

Tiếp tục thanh tra, kiểm tra, giám sát theo quy định các hoạt động quản lý Nhà nước của bộ nhằm phòng ngừa, phát hiện dấu hiệu, ngăn chặn hành vi tham nhũng, tiêu cực có thể xảy ra trong hoạt động của các đơn vị trực thuộc bộ và hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực KH&CN; rà soát, xác định các khâu, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, được dư luận xã hội quan tâm trong cơ quan, đơn vị trực thuộc bộ nhằm phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật để kịp thời xử lý theo quy định pháp luật.

Nguyễn Điểm