Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuống cấp nghiêm trọng: Trách nhiệm thuộc về ai?

Bài 3: VEC chi bao nhiêu tiền để sửa chữa?

Nhóm PV

Thứ tư, 19/02/2025 - 21:42

(Thanh tra) - Báo Thanh tra phản ánh về việc nhiều đoạn của tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường liên tục xuất hiện những đoạn bong tróc kéo dài, nhiều ổ gà, “vệt sống trâu”… tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho các phương tiện lưu thông. PGS.TS Lê Quân - giảng viên cao cấp Trường Đại học Giao thông Vận tải đã chỉ ra nhiều nguyên nhân của việc xuống cấp, trong đó có nhắc đến hiệu quả của công tác duy tu, sửa chữa.

Được giao quản lý vận hành và khai thác, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là đơn vị có trách nhiệm trong khắc phục, sửa chữa các điểm hư hỏng tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Do đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng như Bộ Giao thông Vận tải đã nhiều lần có văn bản yêu cầu VEC nâng cao trách nhiệm trong khắc phục sửa chữa các điểm hư hỏng, rạn nứt nền mặt đường, hằn lún vệt bánh xe cục bộ một số vị trí tại tuyến đường này.

Đơn cử, tháng 09/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu VEC nâng cao trách nhiệm trong khắc phục sửa chữa hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý bảo trì. Văn bản nêu rõ, bộ nhiều lần có văn bản đôn đốc, nhắc nhở, tuy nhiên việc sửa chữa hư hỏng cao tốc Nội Bài - Lào Cai của VEC chưa thực hiện kịp thời, chưa đảm bảo chất lượng khai thác tại một số vị trí trên tuyến cao tốc.

Thực hiện công việc này, từ năm 2023 đến nay, VEC đã tiếp tục tổ chức hàng loạt gói thầu để lựa chọn doanh nghiệp thi công sửa chữa các đoạn tuyến. Tuy nhiên, sau thời gian triển khai công tác thi công, sửa chữa, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn tồn tại nhiều vị trí bị hư hỏng, thậm chí hư hỏng nặng, bong tróc, hằn lún vệt bánh xe ngay tại vị trí đã thực hiện gói thầu sửa chữa.

Cụ thể, theo thống kê chưa đầy đủ, từ đầu năm 2023 đến nay, VEC đã tổ chức đấu 16 gói thầu thi công sửa chữa hư hỏng mặt đường và hệ thống an toàn giao thông tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tổng số tiền theo giá trị các gói thầu đã có doanh nghiệp trúng thầu thi công lên đến hơn 340 tỷ đồng.

Trong số này, có một số gói thầu giá trị lớn, mới được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, bắt đầu bước vào quá trình thi công sửa chữa như Gói thầu SCMĐ1-NBLC-2024: Thi công công trình sửa chữa định kỳ hư hỏng mặt đường và hệ thống an toàn giao thông thuộc tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Km0+00-Km123+00. Ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - Công ty TNHH MTV ký duyệt cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703 trúng thầu theo Quyết định số 42/QĐ-VEC ngày 14/01/2025. Công ty 703 trúng gói thầu với giá 103,969 tỷ đồng, thời gian thực hiện thi công là 180 ngày.

Quyết định số 42/QĐ-VEC ngày 14/01/2025 về việc phê duyệt cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703 trúng thầu với giá 103,969 tỷ đồng.

Cùng ngày, ông Phạm Hồng Quang cũng ký ban hành Quyết định số 41/QĐ-VEC  duyệt cho Liên danh Công ty Cổ phần Quản lý và Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông 238 và Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và Xây dựng Vạn Xuân trúng Gói thầu SCMĐ2-NBLC-2024: Thi công công trình sửa chữa định kỳ hư hỏng mặt đường và hệ thống an toàn giao thông thuộc tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Km123+00-Km244+155 với giá hơn 89 tỷ đồng, thời gian thực hiện 180 ngày.

Biểu hiện của lãng phí?

Đáng chú ý, Công ty Cổ phần Quản lý và Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông 238 là cái tên thường xuyên trúng các gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Theo đó, doanh nghiệp này đã trúng ít nhất 05 gói thầu khi VEC mời thầu sửa chữa, với tổng giá trị hơn 160 tỷ đồng (bao gồm cả giá trị liên danh).

Bên cạnh doanh nghiệp này, Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và Xây dựng Vạn Xuân cũng là cái tên “quen mặt” khi trúng 03 gói thầu, Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Hiệp cũng trúng 04 gói thầu với tổng giá trị khoảng 45 tỷ đồng (bao gồm cả liên danh).

Công ty TNHH Xây dựng Công trình và Thương mại Hoàng Anh, là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trúng thầu sửa chữa cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trúng 03 gói thầu với tổng giá trị khoảng 35 tỷ đồng (bao gồm cả liên danh).

Một gói thầu đáng lưu ý khác, ngày 03/11/2023, ông Trương Việt Đông - Chủ tịch HĐTV VEC ký ban hành Quyết định số 781/QĐ-VEC-HĐTV để duyệt cho Liên danh Công ty CP Dịch vụ Đường cao tốc Việt Nam (VECS) và Công ty CP Quản lý và Đầu tư xây dựng công trình giao thông 238 trúng Gói thầu SC3.6-NBLC-2023: Thi công sửa chữa mặt đường đoạn Km136+470-Km147+500 tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với giá hơn 11,2 tỷ đồng, thực hiện trong 86 ngày.

Sau hơn 1 năm thi công sửa chữa, đoạn Km136+470-Km147+500 tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai lại xuất hiện nhiều vị trí xuống cấp. Nguy hiểm nhất là từ Km142 đến Km145 và đoạn tuyến từ Km145 đến Km146 liên tục xuất hiện hư hỏng kéo dài. Thậm chí, việc hư hỏng, bong tróc, ổ gà xuất hiện ngay tại vị trí đã được thi công sửa chữa trước đó.

Liên danh Công ty CP Dịch vụ Đường cao tốc Việt Nam (VECS) và Công ty CP Quản lý và Đầu tư xây dựng công trình giao thông 238 sửa chữa mặt đường đoạn Km136+470-Km147+500 cao tốc Nội Bài - Lào Cai với giá hơn 11,2 tỷ đồng

Không chỉ gói thầu này, ngày 11/10/2023, ông Trương Việt Hoàng cũng ký ban hành Quyết định 685/QĐ-VEC-HĐTV duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Công trình và Thương mại Hoàng Anh trúng Gói thầu SC3.5-NBLC-2023: Thi công sửa chữa mặt đường đoạn Km118+616-Km133+790 tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với giá hơn 10 tỷ đồng, thời gian thực hiện 90 ngày. Hiện nay, tại vị trí quanh Km129 thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, rạn nứt nền mặt đường, hằn lún vệt bánh xe kéo dài…

Điều này đã khiến dư luận hoài nghi về công tác sử dụng vốn đầu tư trong đấu thầu của VEC? Cùng với đó, là nghi vấn về hiệu quả thi công công trình sửa chữa của các nhà thầu? Công tác thi công, nghiệm thu gói thầu được thực hiện ra sao khi hàng trăm tỷ đồng đã được chi sửa chữa nhưng tình trạng hư hỏng, xuống cấp của tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai không được khắc phục, thậm chí còn hư hỏng nặng hơn?

PGS.TS Lê Quân - giảng viên cao cấp Trường Đại học Giao thông Vận tải.

Đánh giá về hoạt động đầu tư ngân sách cho sửa chữa cao tốc Nội Bài - Lào Cai, PGS.TS Lê Quân - giảng viên cao cấp Trường Đại học Giao thông Vận tải cho rằng, đây là biểu hiện của sự lãng phí.

Cụ thể, PGS.TS Lê Quân cho biết: “Cần phải giải quyết dứt điểm vấn đề này vì đây là một hình thức lãng phí. Lãng phí về tiền bạc, vật chất, lãng phí về công sức và nguyên vật liệu đã đầu tư. Cùng với đó, việc sửa chữa không hiệu quả cũng gây lãng phí về phi vật thể, là lãng phí về thời gian hàng hóa đi trên đường, lãng phí về thời gian của hành khách có lộ trình lưu thông. Gây ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, ảnh hưởng đến tâm lý của hành khách.”

“Như đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã nói rất rõ ràng, lãng phí nguy cơ còn lớn hơn tiêu cực. Chúng ta cần kiên quyết loại trừ những lãng phí mà chũng ta chưa làm được” - vị Giảng viên cao cấp Trường Đại học Giao thông Vận tải nói thêm.

Vậy hoạt động chi ngân sách sửa chữa cao tốc Nội Bài - Lào Cai của VEC có hiệu quả hay không, cụ thể ra sao? Quá trình thi công sửa chữa có tồn tại gì? Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin trong bài viết sau./.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm