Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tổng giá trị giao dịch qua NAPAS đạt 24,7 triệu tỷ đồng, tăng 131%

Nguyễn Điểm

Thứ sáu, 07/01/2022 - 20:23

(Thanh tra)- Tổng số giao dịch được xử lý qua hệ thống NAPAS đạt 2.4 tỷ giao dịch, tăng 94% so với năm 2020, vượt 17% kế hoạch năm 2021. Tổng giá trị giao dịch đạt 24,7 triệu tỷ đồng, tăng 131%, vượt 5% kế hoạch năm 2021. Đó là thông tin được Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) công bố ngày 6/1/2022.

Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị NAPAS phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NĐ

Trong năm 2021, NAPAS đã nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) như hoàn thành kết nối Cổng thanh toán nội địa lên Cổng dịch vụ công quốc gia, hoàn thành triển khai kết nối và xử lý chuyển mạch các giao dịch nội địa của thẻ Visa, MasterCard, JCB và UPI theo mô hình kết nối, phối hợp với 14 ngân hàng ra mắt thị trường thương hiệu VietQR và dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS247 bằng mã VietQR...

Bên cạnh đó, NAPAS đã thực hiện 4 đợt miễn, giảm phí dịch vụ nhằm hỗ trợ các ngân hàng triển khai áp dụng các chương trình, chính sách để hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ thanh toán, chuyển tiền với chi phí thấp, đặc biệt chú trọng thúc đẩy các giao dịch thanh toán nhỏ, lẻ.

Tổng số phí NAPAS đã giảm cho các ngân hàng, trung gian thanh toán, đơn vị chấp nhận thanh toán trong năm 2021 lên đến hơn 1.200 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch Hội đồng Quản trị NAPAS cho biết, năm 2022, NAPAS tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ: Đảm bảo duy trì vận hành hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử ổn định, an toàn, thông suốt trong mọi tình huống; tiếp tục triển khai các nhiệm vụ kinh doanh với các sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại, nhiều tiện ích, đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân và góp phần nâng cao hiệu quả nền kinh tế.

Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ các ngân hàng hoàn thành chuyển đổi thẻ chip nội địa theo tiêu chuẩn VCCS; xây dựng hệ sinh thái, sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ thẻ chip tiếp xúc, không tiếp xúc, mã phản hồi nhanh VietQR; xây dựng cơ chế phí dịch vụ hợp lý, đồng hành cùng chính sách zero fee của các ngân hàng; hoàn thành việc triển khai sản phẩm dịch vụ hỗ trợ dịch vụ Mobile Money…

Để góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của toàn ngành và đạt được các mục tiêu phát triển của NAPAS, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đề nghị NAPAS cần tập trung thực hiện đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả một số nội dung công tác trọng điểm của năm 2022.

Cụ thể, đảm bảo vận hành hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử liên tục, ổn định, xuyên suốt trong mọi điều kiện. Triển khai tích hợp, kết nối, phát huy tốt hơn nữa việc cung cấp dịch vụ thanh toán dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tập trung hoàn thành mọi nhiệm vụ liên quan đến cung cấp hạ tầng thanh toán dịch vụ công trong thời gian tới.

NAPAS cũng cần tiếp tục hỗ trợ các ngân hàng thành viên chuyển đổi thẻ chip; phối hợp các đơn vị liên quan làm tốt công tác cảnh báo rủi ro, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa rửa tiền trong hoạt động thanh toán.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

(Thanh tra) - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank – mã CK: CTG) vừa được vinh danh tại 2 giải thưởng “Top 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính” và “Tiến bộ vượt trội dành cho Báo cáo thường niên” tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm (VLCA) 2024 do Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) tổ chức.

Bài và ảnh: Nguyễn Nhị

14:29 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm