Các cuộc khám xét được thực hiện tại 11 thành phố ở Séc. Trung tâm Quốc gia chống tội phạm có tổ chức của Cảnh sát Séc (Národní centrála proti organizovanému zločinu - NCOZ) đã đột kích nhà riêng, văn phòng của nghi phạm và văn phòng quản lý của 2 bệnh viện.

Các nghi phạm bao gồm tổng giám đốc một bệnh viện và các nhà quản lý của cơ quan ký hợp đồng cũng như giám đốc các nhà cung cấp trang thiết bị y tế.

Theo EPPO, vấn đề đang được đề cập trong cuộc điều tra là một tổ chức tội phạm bị nghi ngờ đã hoạt động ít nhất từ năm 2022 và được thành lập với mục đích thao túng một cách có hệ thống việc mua sắm công các vật tư y tế cho bệnh viện.

Mục đích của tổ chức tội phạm là nhằm mang lại lợi ích cho các nhà cung cấp được xác định trước và trong một số trường hợp, mua sắm thiết bị y tế mà không cần kích hoạt một thủ tục mua sắm nào.

Các trang thiết bị y tế bao gồm bàn mổ, thiết bị phẫu thuật nội soi và nội soi khớp, máy nội soi, máy khử rung tim, máy khoan phẫu thuật và máy thở.

Điều tra của EPPO cho thấy, các nhà cung cấp được xác định trước có cơ hội tham gia vào việc tạo ra các điều kiện đấu thầu ưu tiên trong hệ thống quản lý mua sắm công, trước khi thông báo đấu thầu công khai, để điều chỉnh hợp đồng cho các nhà cung cấp.

Điều này được hiểu rằng, các nghi phạm đã chuyển thông tin bí mật đến các nhà cung cấp ưu tiên, bao gồm nội dung chào hàng từ các nhà cung cấp cạnh tranh và yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu - trong một số trường hợp, cho phép các nhà cung cấp ưu tiên soạn thảo phản hồi cho các yêu cầu đó.

Dựa trên các bằng chứng, khi một nhà cung cấp xác định trước được trao hợp đồng công, họ sẽ hối lộ trị giá 10% giá hợp đồng cho những nghi phạm làm việc cho cơ quan ký hợp đồng, thông qua một người trung gian. Người này cũng đóng vai trò thực hiện hợp đồng.

Để che đậy nguồn gốc của số tiền bất chính, nhóm tội phạm bị cáo buộc đã sử dụng hóa đơn giả cho các dịch vụ không có thật, do các công ty liên kết phát hành.

Điều này được hiểu rằng, số tiền hối lộ sau đó đã được người đứng đầu nhóm tội phạm có tổ chức phân phát bằng tiền mặt cho các thành viên nhóm.

Việc cung cấp một số thiết bị y tế cho các bệnh viện được Quỹ Phát triển khu vực châu Âu đồng tài trợ, theo chương trình "Hỗ trợ phục hồi cho sự gắn kết và các vùng lãnh thổ của châu Âu" (REACT-EU).

Ước tính, các hoạt động sai phạm đang được cơ quan cảnh sát điều tra, cho đến nay đã gây thiệt hại gần 1 triệu euro ngân sách EU.

Cuộc điều tra đang diễn ra nhằm xác định mức độ của các hoạt động tội phạm bị nghi ngờ và thiệt hại gây ra. Con số thiệt hại dự kiến sẽ cao hơn đáng kể.

Các hành vi phạm tội đang được điều tra bao gồm: Gây thiệt hại cho lợi ích tài chính của EU, gian lận mua sắm, tham nhũng chủ động và thụ động, tham gia vào một nhóm tội phạm có tổ chức và rửa tiền.

EPPO là cơ quan công tố độc lập của Liên minh châu Âu, chịu trách nhiệm điều tra, truy tố và xét xử những tội phạm chống lại lợi ích tài chính của Liên minh.

Ngoài ra, EPPO còn thực hiện chức năng giám sát hoạt động chi tiêu gói kích thích kinh tế sau đại dịch COVID-19 trị giá 750 tỷ euro của khối, qua đó đảm bảo khoản tiền này được giải ngân đúng mục tiêu hỗ trợ các nền kinh tế thành viên phục hồi.

EPPO cũng có thể điều chỉnh một số quy định về thuế nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống gian lận thuế giá trị gia tăng (VAT) xuyên biên giới.

Ngọc Anh