Về xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, năm 2020, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, 3 vụ việc đã được tòa án tuyên với các tội danh tham nhũng, gồm: Vụ việc người đứng đầu bị tuyên là tham nhũng và xử phạt tù vì hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, cụ thể: Vụ Trần Tuấn Anh, Giám đốc (tội tham ô tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng) và Trần Văn Trường, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Yên Thế (tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản); vụ Nguyễn Xuân Phát là cán bộ khuyến nông xã Hương Lạc, huyện Lạng Giang (tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản), bản án chưa có hiệu lực pháp luật do bị cáo đang kháng cáo; vụ Hoàng Văn Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Phi Mô, Lạng Giang (tội tham ô tài sản) bản án đã có hiệu lực pháp luật (đã xét xử phúc thẩm) nhưng đến nay chưa xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu do cơ quan có thẩm quyền còn lúng túng trong việc áp dụng pháp luật về xử lý trách nhiệm (người đứng đầu - chủ tịch UBND xã hiện tại đã nghỉ hưu).

Trong thời gian 1 năm, về kết quả phát hiện, xử lý tham nhũngtoàn ngành Thanh tra đã triển khai 141 cuộc thanh tra hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước tại 437 đơn vị. 187 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành được triển khai đối với 1.062 tổ chức, cá nhân.

Qua thanh tra, phát hiện sai phạm với tổng số tiền 26.439 triệu đồng và 684.863m2 đất các loại, trong đó: Xử lý thu hồi về ngân sách 8.112 triệu đồng; giảm giá trị quyết toán và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý bằng các biện pháp tài chính khác 18.327 triệu đồng; xử lý hành chính đối với 59 tập thể, 204 cá nhân.

Qua công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, ngành Thanh tra tỉnh đã chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra 4 vụ việc.

Cơ quan điều tra các cấp đã điều tra 12 vụ/21 bị can, kết thúc điều tra đề nghị truy tố 8 vụ, 18 bị can có hành vi tham nhũng, tăng 6 bị can so với năm 2019.

Viện Kiểm sát nhân dân các cấp thụ lý 8 vụ, 18 bị can, tăng 2 vụ, 10 bị can so với năm 2019. Viện Kiểm sát nhân dân các cấp đã truy tố, chuyển tòa án 6 vụ, 15 bị can.

Tòa án nhân dân các cấp đã thụ lý mới 8 vụ, 18 bị cáo, tăng 2 vụ, 10 bị cáo so với cùng kỳ năm 2019. Toà án nhân dân các cấp đã xét xử 3 vụ, 4 bị cáo, trong đó: Phạm tội đặc biệt nghiêm trọng (bị phạt tù từ trên 15 năm) là 1 người; phạm tội rất nghiêm trọng (bị phạt tù từ trên 7 năm đến 15 năm) là 1 người; phạm tội ít nghiêm trọng (bị phạt tù từ 3 năm trở xuống) là 2 người.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tài sản tham nhũng, gây thiệt hại do tham nhũng phát hiện mới khoảng 16,1 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đã thu hồi trong giai đoạn điều tra và truy tố hơn 2 tỷ đồng. Tài sản tham nhũng, gây thiệt hại do tham nhũng không thể thu hồi, khắc phục được là chưa xác định được do các vụ án chưa giải quyết xong.

Hoàng Long