Theo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Lâm Đồng, căn cứ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã lãnh đạo UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1680/KH-UBND về thực hiện công tác PCTN, tiêu cực năm 2024 trên địa bàn tỉnh, xác định rõ mục đích, yêu cầu và các biện pháp tổ chức thực hiện.

Qua hướng dẫn của Thanh tra tỉnh, các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan đã ban hành kế hoạch thực hiện, trọng tâm là thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đồng thời, xây dựng và thực hiện các định mức, tiêu chuẩn, chế độ, thực hiện quy tắc ứng xử, chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức… thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập.

Trong kỳ, toàn tỉnh đã triển khai 18 cuộc họp, hội nghị, lớp tuyên truyền, quán triệt về PCTN, tiêu cực với 2.365 lượt cán bộ, công chức, viên chức và người dân tham gia.

Bên cạnh đó, việc chỉ đạo chấn chỉnh, xử lý tình trạng “sợ trách nhiệm” cũng được chú trọng. Cụ thể, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh thường xuyên lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, tình trạng sợ trách nhiệm, làm việc cầm chừng, né tránh, đùn đầy, sợ sai, không dám làm, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành.

Qua đó, các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh đã có nhiều chuyển biến và nỗ lực, cố gắng trong công tác tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện công tác PCTN, tiêu cực và thực hiện các nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm, các biện pháp phòng ngừa tham nhũng đã được các cơ quan, tổ chức đơn vị trên địa bàn thực hiện nghiêm. Cụ thể, thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch các nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và công dân. Việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, kinh phí huy động từ các nguồn hợp pháp khác… với hình thức công khai là niêm yết tại trụ sở, đăng tải trên cổng, trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, đơn vị… Qua đó, các tổ chức, cá nhân có thể giám sát và kịp thời kiến nghị, phản ánh những hành vi vi phạm theo quy định.

Trong kỳ, các cơ quan, địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân… gắn với việc thực hiện các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Qua đó, góp phần đảm bảo sự liêm chính, nâng cao trách nhiệm và đạo đức trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức thường xuyên giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của người có chức vụ, quyền hạn thuộc quyền quản lý để phát hiện, thông tin, báo cáo, xử lý hoặc kiến nghị xử lý xung đột lợi ích theo quy định. Trong kỳ, chưa phát hiện các trường hợp xung đột lợi ích của người có chức vụ, quyền hạn.

Trong kỳ, đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 78 cán bộ, công chức theo kế hoạch. Việc chuyển đổi cơ bản được thực hiện đúng nguyên tắc, vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi, bảo đảm khách quan, hợp lý, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ. Qua đó, đã góp phần giúp các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phòng ngừa tham nhũng.

Gắn với công tác PCTN, tiêu cực, việc thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn được quan tâm. Đến nay, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức đã gửi bản kê khai tài sản, thu nhập với tổng số 3.039 bản kê khai về cơ quan có thẩm quyền. Qua xác minh, phát hiện 1 trường hợp kê khai tài sản, thu nhập không trung thực và đã kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Lâm Đồng đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đaok UBND tỉnh triển khai thực hiện công tác PCTN, tiêu cực. Qua đó, UBND tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện PCTN, tiêu cực theo đúng quy định của pháp luật.

Qua kết quả thực hiện, đã nâng cao nhận thức của lãnh đạo các cấp, ngành và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về vị trí, vai trò của công tác PCTN, tiêu cực, góp phần cho việc sử dụng kinh phí, tài sản công bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế. Từ đó, xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính Nhà nước thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hoạt động hiệu quả. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Vũ Linh