“Kênh” hữu ích để giám sát, theo dõi

Chiều 3/6/2022, UBKT Tỉnh ủy Nghệ An họp phiên quý 2 đã xem xét, kết luận một số nội dung: Xem xét, thi hành kỷ luật đối với các cán bộ có trách nhiệm liên quan trong vụ việc khai thác đá trái phép tại xóm Kèn, xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp.

Đây là kết quả sau quá trình cơ quan chức năng ở tỉnh Nghệ An xác minh, điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố các bị can liên quan vụ án về tội “vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” xảy ra trên địa bàn xã Châu Lộc. Ở vụ án này, dư luận từ cán bộ, đảng viên lúc bấy giờ cho rằng, công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản ở địa bàn trọng điểm của huyện còn những khó khăn, bất cập, thậm chí có dấu hiệu “buông lỏng”, thiếu trách nhiệm của những tập thể, cá nhân có liên quan trong nhiệm vụ được giao.

Bế mạc Hội nghị Trung ương 6 khóa XII (tháng 10/2017), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kêu gọi mọi cán bộ, đảng viên, công chức cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên tự soi, tự sửa, tự răn mình, tránh xa những cám dỗ vật chất, tham vọng, tránh để tay nhúng chàm (và nếu đã trót ít nhiều nhúng chàm rồi thì sớm tự giác gột rửa).

Đến Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021, Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, cũng thể hiện quyết tâm, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá".

Do đó, việc tự sửa chữa khuyết điểm, sai lầm, tự gột rửa các hạn chế của bản thân không chỉ để tự hoàn thiện mình, tự nâng mình lên mà còn lan tỏa đến những cá nhân khác và giúp cho tổ chức mà mình là thành viên trở nên trong sạch hơn, mạnh mẽ hơn.

Sau vụ án, UBKT Tỉnh uỷ đã thi hành kỷ luật Đảng đối với từng cá nhân theo quy định xử lý kỷ luật của Đảng tương xứng các hành vi, tính chất, mức độ; đồng thời có biện pháp đối với những cá nhân, tổ chức có khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật, yêu cầu phải kiểm điểm trách nhiệm và rút kinh nghiệm nghiêm túc về những khuyết điểm đã được chỉ ra.

Ngay trong chiều 3/6, khi các cơ quan thông tấn, báo chí phát đi thông báo về kết quả nội dung kỳ họp và công khai rõ hình thức xử lý, kỷ luật của các tổ chức Đảng và đảng viên liên quan đã gây sự quan tâm, chú ý của dư luận và nhận được sự đồng tình cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tại Kỳ họp thứ 16 diễn ra vào tháng 10/2023, UBKT Tỉnh ủy Nghệ An đã “mổ xẻ”, xem xét đi đến kết luận những tổ chức và đảng viên vi phạm theo quy định của Đảng, đồng thời, thông cáo báo chí đã “xướng tên” một số cá nhân lãnh đạo các địa phương và ngành về sự liên đới “chịu trách nhiệm của người đứng đầu”, để một số cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương…

leftcenterrightdel
Từ tháng 10/2021, sau mỗi kỳ họp, UBKT Tỉnh uỷ Nghệ An phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ công khai thông cáo báo chí. Ảnh: XT

Theo ông Phạm Ngọc Cảnh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Nghệ An, ngày 14/10/2021, Tỉnh ủy Nghệ An ban hành Quy định số 10/QĐ-TU về việc cung cấp thông tin cho báo chí sau các kỳ họp UBKT Tỉnh ủy, nhằm xác định mục đích, nguyên tắc, trách nhiệm, nội dung, hình thức cung cấp thông tin cho báo chí.

“Việc cung cấp thông tin cho báo chí sau các kỳ họp của UBKT Tỉnh ủy nhằm công khai kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng của tổ chức Đảng, đảng viên để phát huy ưu điểm, biểu dương điển hình; nêu rõ những thiếu sót, khuyết điểm và vi phạm (nếu có) của các tổ chức Đảng và đảng viên để nâng cao tính giáo dục trong Đảng, giúp tổ chức Đảng, đảng viên sửa chữa, khắc phục; bác bỏ những thông tin sai sự thật, tạo sự đoàn kết trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội; cung cấp thông tin chính xác, chính thống cho các cơ quan báo chí, đảm bảo công tác tuyên truyền đúng định hướng; bảo đảm tính công khai và quyền của cán bộ, đảng viên được thông tin chính xác theo đúng quy định của Đảng về kết quả kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng”, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ nhấn mạnh.

“Tự soi, tự sửa” ở mỗi cán bộ, đảng viên

 
leftcenterrightdel
 Ông Lê Trung Thái, Bí thư Chi bộ xóm Xuân Hùng, xã Hưng Lộc, TP Vinh chủ trì cuộc họp sinh hoạt chi bộ định kỳ. Ảnh: Xuân Thống

Ông Phạm Trọng Hoàng, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Nghệ An cho biết: Trong những năm qua, UBKT Tỉnh ủy đã tích cực tham mưu Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản quan trọng về nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát với phương châm “giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”. Trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm, lĩnh vực bức xúc, nổi cộm, các nội dung đang được Trung ương chỉ đạo và dư luận xã hội quan tâm.

Số liệu từ cơ quan UBKT Tỉnh uỷ tính đến tháng 10/2023 cho thấy, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, cấp ủy các cấp kiểm tra 5.828 lượt tổ chức Đảng và 9.747 lượt đảng viên. UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1.204 lượt tổ chức Đảng và 2.216 lượt đảng viên. Cấp ủy các cấp thi hành kỷ luật 21 tổ chức Đảng và 2.930 đảng viên (trong số đảng viên bị thi hành kỷ luật có 284 đảng viên là cấp ủy viên các cấp).

Việc thi hành kỷ luật Đảng đảm bảo công minh, chính xác, kịp thời, đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục; việc xử lý kỷ luật về Đảng, chính quyền, đoàn thể nhìn chung đã được thực hiện đồng bộ, đảm bảo tính nghiêm minh.

Ông Lê Trung Thái, Bí thư Chi bộ xóm Xuân Hùng, xã Hưng Lộc, TP Vinh cho hay, qua theo dõi trên sách báo và truyền thông, chúng tôi thấy rằng những năm gần đây, từ Trung ương đến địa phương rất chú trọng và thực hiện kịp thời việc công khai kết quả kiểm tra, kỷ luật cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, kết quả xử lý, kỷ luật những cá nhân, tổ chức vi phạm liên quan đến những vụ án, vụ việc dư luận quan tâm đều được thông tin nhanh chóng để cán bộ, đảng viên, người dân theo dõi, giám sát. Việc công khai, minh bạch kết quả kiểm tra, giám sát có nhiều tác dụng tốt, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm, giám sát và nâng cao nhận thức hơn về mục đích, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Đồng thời góp phần nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng của UBKT cấp ủy. 

Thiếu tá Chu Anh Tuấn, đảng viên sinh hoạt trong quân đội đóng tại TP Vinh thì nhận thấy việc công khai, minh bạch thông tin rất quan trọng, nhất là định hướng thông tin dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận. Ngược lại, nếu kết quả kiểm tra, kỷ luật cán bộ, đảng viên vi phạm không được công khai, thông tin rộng rãi, kịp thời sẽ làm giảm sức răn đe, giáo dục đối với cán bộ, đảng viên, dẫn đến những đồn đoán, nhận định không có căn cứ trong dư luận, tạo kẽ hở để các đối tượng xấu lợi dụng xuyên tạc, thông tin sai sự thật về công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

-------------------

Xuân Thống