Kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 42 vụ

Ngày 23/12, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác PCTN từ khi thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN (2013 - 2020); tổng kết công tác nội chính, cải cách tư pháp và PCTN năm 2020, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.

Báo cáo tổng kết công tác PCTN giai đoạn 2013-2020 trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy, từ năm 2013 - 6/2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã chủ trì thành lập và tham gia 243 cuộc giám sát, khảo sát; phối hợp với 9 sở, ngành và các tổ chức thành viên tổ chức 32 đoàn giám sát, tập trung vào các lĩnh vực: Y tế; quản lý sản xuất, kinh doanh; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC). 

Công tác thanh tra, giải quyết KN,TC được chú trọng. Từ 2.482 cuộc thanh tra, TP đã phát hiện vi phạm, kiến nghị xử lý, thu hồi 2.450 tỷ đồng; kiến nghị sử dụng có hiệu quả hàng nghìn ha đất; kiến nghị xử lý trách nhiệm, rút kinh nghiệm 417 tập thể, 622 cá nhân; kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 42 vụ.

Các cơ quan tư pháp TP đã thụ lý điều tra 169 vụ với 497 bị can; khởi tố 134 vụ với 444 bị can; truy tố 130 vụ với 433 bị can; xét xử 259 vụ với 838 bị cáo liên quan đến các tội về tham nhũng. Tổng số tài sản đã thu hồi được trong các vụ án tham nhũng hơn 9,6 tỷ đồng…

TP cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp giải quyết tốt những vụ án lớn, vụ việc phức tạp, được dư luận quan tâm. Công tác PCTN và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được chỉ đạo triển khai kịp thời…

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân chây ỳ thực hiện sau thanh tra

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, công tác PCTN đã được Thành ủy thực hiện xuyên suốt, thông qua các chương trình công tác và sắp tới là Chương trình số 10 của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) sẽ được triển khai trong quý I/2021.

“Đây có thể coi là “đặc sản” của Hà Nội. Bởi rất hiếm tỉnh, TP nào trong cả nước có chương trình công tác toàn khóa về PCTN kéo dài, xuyên suốt trong nhiều khóa như tại Hà Nội” - Bí thư Thành ủy nói.

Theo Bí thư Thành ủy, những năm qua, công tác PCTN luôn được Thành ủy quan tâm, chỉ đạo thực hiện; vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp được đề cao và nổi bật là đã đưa 50 vụ việc vào diện theo dõi, chỉ đạo.

TP luôn quan tâm, kiện toàn tổ chức bộ máy, bảo đảm điều kiện thuận lợi để các cơ quan nội chính, tư pháp hoạt động hiệu quả, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư KN, TC của công dân.

Nêu nhận định 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh: Quan điểm xuyên suốt trong công tác đấu tranh PCTN là lấy phòng ngừa là chính và khi phát hiện phải xử lý dứt điểm kịp thời bởi với địa bàn đặc biệt quan trọng như Thủ đô Hà Nội khó có điều kiện để rút kinh nghiệm.

Khẳng định công tác PCTN là “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, Bí thư Thành ủy yêu cầu, làm tốt hơn công tác điều tra, xét xử, thi hành án; giải quyết dứt điểm các kết luận sau thanh tra, kiểm tra gắn với xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân cố tình chây ỳ không thực hiện.

Đặc biệt, Bí thư Vương Đình Huệ nhấn mạnh, cần có cơ chế minh bạch trong điều hành, quản lý thu chi ngân sách, cải cách hành chính và thực hiện luân chuyển cán bộ ở những vị trí nhạy cảm để PCTN vặt. Đồng thời, tạo ra những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý sử dụng đất đai, tài sản công…

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy đã trao Bằng khen cho 9 tập thể, 8 cá nhân có thành tích trong công tác PCTN…

Hải Hà