Trong nửa nhiệm kỳ qua, bám sát sự chỉ đạo, ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời tham mưu cấp ủy sửa đổi, bổ sung, ban hành đồng bộ các quy định, quy chế, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng.

Cùng với đó, tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát theo hướng toàn diện, chất lượng, hiệu quả, số lượng năm sau cao hơn năm trước. Trong đó, chú trọng giám sát có thẩm tra; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm gắn với xử lý trách nhiệm cán bộ, đảng viên.

Nội dung các cuộc kiểm tra, giám sát đã tập trung vào những vấn đề bức xúc được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm; những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng như quy hoạch, đầu tư, quản lý sử dụng đất đai, xác định giá đất, tài nguyên, khoáng sản, tài chính, đầu tư công, tổ chức cán bộ...

UBKT Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết, trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025, UBKT các cấp đã tổ chức thi hành kỷ luật 57 tổ chức Đảng (khiển trách 40, cảnh cáo 17), bằng 518,2% so với nửa nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Thi hành kỷ luật 1.616 đảng viên (khiển trách 1.221, cảnh cáo 218, cách chức 12, khai trừ 165), bằng 171,7% so với nửa nhiệm kỳ 2015 - 2020; trong đó, có 401 cấp ủy viên, chiếm 24,8% .

9 tháng năm 2023, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 1.593 tổ chức Đảng và 4.130 đảng viên (24 đảng viên có dấu hiệu vi phạm); thực hiện giám sát đối với 1.365 tổ chức và 4.938 đảng viên.

UBKT các cấp kiểm tra 35 tổ chức Đảng cấp dưới và 46 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; thực hiện giám sát đối với 652 tổ chức Đảng và 751 đảng viên.

Qua công tác kiểm tra, cấp ủy và UBKT các cấp đã kịp thời phát hiện một số tổ chức Đảng, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, phải thi hành kỷ luật.

Theo UBKT Tỉnh ủy Quảng Ninh đánh giá, với quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, UBKT các cấp đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ, trọng tâm là kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Quá trình thực hiện đã lựa chọn đúng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm; quyết liệt trong tổ chức thực hiện; kết luận rõ các vi phạm, khuyết điểm, kiến nghị khắc phục kịp thời những sai phạm, tạo sự ổn định cho địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, những thông tin, kết quả xử lý vi phạm sau các kỳ họp của UBKT các cấp được công khai, tạo hiệu ứng tích cực trong răn đe, giáo dục đối với cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên.

Đứng trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh Quảng Ninh xác định, tiếp tục nỗ lực làm tốt công tác kiểm tra, giám sát theo đúng quy định của Điều lệ Đảng; kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống, xây là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược lâu dài, chống là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.

Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra có bản lĩnh, nắm chắc các cơ chế, chính sách, Điều lệ Đảng, các quy chế, quy định của Đảng, Nhà nước; đặc biệt, có dũng khí đấu tranh, chính trực, không kiêu ngạo, không say sưa với thành tích; thực sự gương mẫu trong cuộc sống và công tác, thực sự công tâm, khách quan, đặt lợi ích của Đảng, của Tổ quốc, của nhân dân lên trên hết, trước hết…

Thời gian qua, bám sát nhiệm vụ chính trị, bối cảnh thực tiễn, ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện khá toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng theo đúng quy định của Điều lệ Đảng.

Kết quả của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đã góp phần đảm bảo giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; tình trạng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực… củng cố thêm lòng tin của nhân dân đối với tổ chức Đảng.

Trọng Tài