Theo quan sát của chúng tôi, vị trí rừng thông bị phá nằm ngay cạnh khu biệt thự cổ trên đường Trần Hưng Đạo, phường 10, TP Đà Lạt. Số thông bị hạ có đường kính từ 60cm đến 80cm, chiều dài trên 20m. Một số cây thông vừa mới bị cưa hạ, nhựa vẫn còn tươi. Bên cạnh đó, có 3 cây thông 3 lá cổ thụ nằm sát mặt tiền đường Trần Hưng Đạo đã bị đốt cháy phần gốc, rỗng ruột.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Ban Quản lý Rừng phòng hộ Lâm Viên cho biết: “Vị trí thông bị phá nằm trên đất đã được nhà nước giao cho dân làm đất ở. Một số cây khác nằm rải rác trên địa bàn thành phố thì đơn vị được giao trách nhiệm quản lý, bảo vệ. Đây là một vụ phá rừng hết sức tinh vi, các đối tượng đã lợi dụng ngày nghỉ, ngày mưa hoặc đêm tối để thực hiện hành vi phá hoại rừng”.

Theo tìm hiểu được biết, số cây thông 3 lá bị đốn hạ trên thuộc thửa đất số 17 và 19.

Tháng 10/2005, Công ty Cổ phần Đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin CADASA (Cty CADASA) đã trúng thầu trong cuộc đấu giá công khai tìm người trùng tu bảo tồn 16 ngôi biệt thự cổ, cùng 2 lô đất trên do UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức.

Đến tháng 12/2005, UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi 2 lô đất số 17 và 19 với lý do, Cty CADASA không sử dụng mà sau đó bán đấu giá từ 16 - 18 tỷ đồng.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Một số hình ảnh quần thể thông cổ thụ giữa trung tâm TP Đà Lạt bị tàn phá:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

CTV Thanh Chương