Theo quy định tại Quyết định 2345, từ ngày 1/7/2024 trở đi, các khách hàng muốn giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đồng hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng/ngày cần phải xác thực sinh trắc học trên ứng dụng của ngân hàng.

Các quy định này đảm bảo đúng là chính chủ đang thực hiện chuyển tiền, qua đó góp phần đảm bảo an toàn cho chủ tài khoản. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, khách hàng đã gặp không ít phiền toái vì hệ thống công nghệ thông tin của một số nhà băng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Có khách hàng rơi vào tình huống dở khóc dở cười. Đó là làm online không xong, ra ngân hàng chẳng được.

Làm online không xong

Chị Thanh Thương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) là người kinh doanh nhỏ. Hàng tháng chị phải trả lương cho 4 nhân viên vào ngày cuối cùng của tháng. Lương mỗi người dao động từ 4 triệu đồng tới 10 triệu đồng.

Ý thức được việc nếu không đi xác thực sinh trắc học sớm, chị sẽ không thể trả lương cho tất cả các nhân viên trong cùng ngày. Vì vậy, khoảng 1 tuần trước khi kết thúc tháng 6, chị đã làm xác thực sớm với cả 2 tài khoản ngân hàng của 2 ngân hàng N, S. Tuy nhiên, chị thất bại với cả hai.

Với S, chị cho biết, khó khăn đầu tiên mà chị gặp phải chính là việc phải mất hơn 10 phút mới chụp được ảnh căn cước công dân (CCCD) vì điện thoại liên tục báo ảnh chưa lọt vào khung. Đáng chú ý, chị chắc chắn ảnh đã lọt vào khung hình.

“Tôi cứ lắc qua lắc lại điện thoại, rồi cũng đến lúc chụp CCCD thành công. Khi qua cửa ải này, tôi lại gặp phải cửa ải tiếp theo mà tôi không thể vượt qua được. Đó là điện thoại liên tục đưa ra thông báo ‘hệ thống mất kết nối. Quý khách vui lòng thực hiện lại giao dịch sau vài phút’”.

Vài phút sau, chị Thương thực hiện lại giao dịch. Mất thêm hơn 10 phút để chụp được CCCD và thông báo “hệ thống mất kết nối. Quý khách vui lòng thực hiện lại giao dịch sau vài phút” tiếp tục hiện ra.

“Ngày hôm sau, hôm sau nữa, tôi vẫn nhẫn nại xác thực sinh trắc học online và tiếp tục thất bại”, chị Thương chán nản.

Còn với xác thực sinh trắc học online với tài khoản ngân hàng N, chị Thương gặp khó khi quét NFC CCCD. Chị quét đi quét lại, quét tới quét lui và cho đến giờ vẫn chưa thực hiện thành công.

Tương tự, chị Lê Thái (Quận 7, TP.HCM) cũng chưa hoàn thiện việc xác thực sinh trắc học với tài khoản của ngân hàng N. Cái vướng của chị cũng là NFC.

Ra ngân hàng chẳng được

Cho đến ngày 2/7, một ngày sau khi Quyết định 2345 có hiệu lực, chị Thương vẫn loay hoay với xác thực sinh trắc học dù bị nhân viên “nhắc khéo” việc chậm lương.

“Không còn niềm tin vào việc tự cài đặt online, tôi quyết định ra phòng giao dịch của ngân hàng để làm trực tiếp. Hóa ra mọi việc không đơn giản như tôi nghĩ. Tôi phải đến địa điểm thứ hai thì mới xác thực thành công”, chị Thương chia sẻ.

Theo chị Thương, sáng 2/7, chị tới chi nhánh ngân hàng cuối phố Minh Khai để xác thực sinh trắc học. Chị và cùng một cô khách hàng lớn tuổi khác không thể thực hiện được vì điện thoại… đời cũ. Chị Thương cho biết nhân viên ngân hàng khẳng định iPhone và Samsung đời mới thì thao tác dễ dàng hơn.

Chị và cô khách hàng lớn tuổi được giới thiệu tới chi nhánh ngân hàng ở đầu phố Minh Khai hoặc Lò Đúc. Hai địa điểm này có máy sinh trắc học nên không cần sử dụng điện thoại của khách hàng để xác thực. Tuy nhiên, do phải vội đi làm nên tới cuối giờ chiều chị Thương mới tới phòng giao dịch ở Lò Đúc. Và tại đây, nhờ ngân hàng có máy sinh trắc, cuối cùng chị cũng xác thực thành công.

Trong khi đó, chị Lê Thái cho biết hiện tại chị vẫn chưa xác thực sinh trắc thành công. Sáng 2/7 chị đã ra ngân hàng và được hướng dẫn là điện thoại của chị phải cài phần mềm NFC riêng (iPhone thì không cần cài).

“Thủ tục có vẻ phức tạp và tôi rất ngại cài đặt phần mềm tôi không biết. Vì vậy, tôi quyết định tìm hiểu thêm thông tin. Kết quả là cho đến giờ tôi vẫn chưa xác thực sinh trắc học”, chị Lê Thái cho biết.

Thanh Giang