Báo số 3 với sức gió mạnh giật cấp 16 và hoàn lưu sau bão gây mưa lớn ngập lụt trên diện rộng đã làm thiệt hại lớn về người và của. Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương thăm hỏi, chi trả các khoản bồi thường thiệt hại cho khách hàng.

Theo số liệu báo cáo sơ bộ từ một số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ có thị phần nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe, tài sản kỹ thuật và xe cơ giới cao trên thị trường, các doanh nghiệp đã tiếp nhận 1.754 vụ tổn thất của khách hàng thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Theo đó, về nghiệp vụ bảo hiểm tài sản kỹ thuật, các doanh nghiệp bảo hiểm đã ghi nhận 684 vụ tổn thất, trong đó: Bảo Việt 220 vụ, Bảo hiểm VietinBank (VBI) 150 vụ, Bảo hiểm PVI 134 vụ, Bảo Minh 44 vụ, Bảo hiểm Agribank (ABIC) 29 vụ, Bảo hiểm PJICO 107 vụ.

Về nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, các doanh nghiệp ghi nhận 1.070 vụ tổn thất, trong đó: Bảo Việt 315 vụ, VBI 91 vụ, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) 273 vụ, PJICO 219 vụ.

6 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, đến thời điểm này đã xác định được 15 vụ, 15 người thương vong và số tiền ước chi trả và hỗ trợ ban đầu khoảng 9,72 tỷ đồng. 

Để kịp thời chi trả bảo hiểm cho khách hàng bị thiệt hại do bão và lũ lụt sau bão số 3 gây ra, ngày 9/9/2024 Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLGSBH), Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo tình hình thiệt hại và giải quyết quyền lợi bảo hiểm do cơn bão số 3 gây ra.

Theo đó, Cục QLGSBH đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xác định thiệt hại về người và tài sản của tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm; thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường, bồi thường và trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, đầy đủ cho bên mua bảo hiểm, người thụ hưởng.

Đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp bảo hiểm tổ chức thực hiện hỗ trợ nhân đạo theo quy chế nội bộ và quy định pháp luật có liên quan. Các báo cáo này gửi về Cục QLGSBH chậm nhất vào ngày 12/09/2024.

Hiện tại, hoàn lưu bão số 3 đang gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng trên diện rộng tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc, do vậy, những con số thương vong của khách hàng các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ dự kiến sẽ còn tăng. Đây là tổn thất không thể bù đắp của khách hàng, đồng thời cũng là điều mà các doanh nghiệp bảo hiểm không muốn.

Tuy nhiên, ghi nhận tại các doanh nghiệp bảo hiểm, lãnh đạo và cán bộ nhân viên đã và đang nỗ lực để liên lạc, kết nối, tiếp cập với khách hàng, người thân, hỗ trợ thủ tục, giám định và chi trả bồi thường nhanh nhất, nhằm chia sẻ rủi ro, mất mát, cùng vượt qua khó khăn, sớm ổn định đời sống.

 

 

 

 

TQ