Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ Công Thương: Năm nay việc cung ứng điện có thể đảm bảo

Thứ tư, 19/06/2024 - 21:10

(Thanh tra) - Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh như vậy tại buổi họp báo thường kỳ và gặp mặt báo chí nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam diễn ra chiều ngày 19/6.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các phóng viên, nhà báo đã có nhiều đóng góp cho công tác truyền thông năm 2023. Ảnh: TT

Thị trường xuất khẩu đạt mức tăng trưởng cao

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Công Thương Bùi Huy Sơn cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, ngành Công Thương đã vượt khó để phục hồi và đạt vượt mức kế hoạch trên hầu hết các chỉ tiêu được giao (chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 7,1%, kế hoạch là 5,97 - 6,68%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí ước tăng 12,9%, kế hoạch là 5,92-6,84%; xuất khẩu ước tăng 13,8%, kế hoạch là 8,3%; nhập khẩu ước tăng 18,4%, kế hoạch là 13,7%), đặc biệt là trong sản xuất công nghiệp với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng cao.

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng ở 55/63 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng. Trong 5 tháng đầu năm 2024, một số địa phương có chỉ số IIP đạt mức tăng khá do ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Hoạt động sản xuất và cung ứng điện nhìn chung ổn định đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu điện cho sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân cả nước, đặc biệt là các dịp nghỉ lễ. Tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện quốc gia tính đến ngày 30/5 tăng 12,27% so với cùng năm 2023. Trong ngày 29/5/2024, do nhu cầu phụ tải tăng cao, sản lượng hệ thống điện ngày ghi nhận mức cao nhất kể từ đầu năm (1,008 tỷ kWh), cao hơn 9,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Các thị trường xuất khẩu cơ bản có sự phục hồi tốt và đạt mức tăng trưởng cao trong 5 tháng đầu năm 2024, trong đó nổi bật là thị trường Hoa Kỳ (ước đạt 43,98 tỷ USD, chiếm 28% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng tới 21% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm gần 20%); tiếp đến là thị trường Trung Quốc với kim ngạch ước đạt 22,65 tỷ USD, tăng 10,2%; thị trường EU ước đạt 20,69 tỷ USD, tăng 16,1%; Hàn Quốc ước đạt 10,4 tỷ USD, tăng 12,8%.

Nhu cầu điện tăng cao

Chia sẻ tại buổi họp báo về các giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện phục vụ sản xuất và tiêu dùng năm 2024, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Nguyễn Thế Hữu cho biết, việc đảm bảo cung cấp điện được Chính phủ, Thủ tướng và lãnh đạo Bộ Công Thương chỉ đạo sát sao.

Ngay từ đầu năm, Bộ Công Thương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo cung cấp điện.

Theo ông Hữu, đến hết ngày 18/6, lượng điện tiêu thụ khoảng 141,8 tỷ kWh tương đương 45,65% so với kế hoạch cả năm. Dù đạt kỷ lục song việc cung cấp điện vẫn được đảm bảo. “Năm nay chắc chắn không để xảy ra việc thiếu điện như năm 2023,” ông Hữu nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hữu, hiện đang là giai đoạn cao điểm mùa khô (tháng 6-7), nắng nóng kéo dài khiến phụ tải cao nhất trong ngày rơi vào thời điểm từ 22 giờ khi tất cả các gia đình sử dụng điều hòa nhiệt độ, do vậy việc đáp ứng điện hết sức căng thẳng. Chính vì thế, ngoài các giải pháp chủ động từ phía ngành điện, rất cần sự chia sẻ của tất cả các khách hàng dùng điện nhằm tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả.

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: LP

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Bùi Quốc Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo cho biết, để đảm bảo điện cho phát triển nói chung, ngành công nghiệp nói riêng, để triển khai thực hiện, năm 2023, Thủ tướng đã phê duyệt Quy hoạch điện VIII…

Trước đây, cụ thể năm 2022 do ảnh hưởng COVID-19 nên sản xuất ngưng trệ do tăng trưởng điện thấp, tuy nhiên từ năm 2023 đến nay, đặc biệt năm 2024 tăng trưởng điện mạnh. Theo dự báo trong tổng sơ đồ cung cấp điện, năm nay tăng từ 8 - 9%, tuy vậy hiện nay đã tăng tới 12%, vì vậy tới đây phụ tải điện tăng rất nhanh.

Để đáp ứng nhu cầu này, sau khi Quy hoạch phát triển Điện lực Quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch và Thủ tướng đã phê duyệt Kế hoạch này tại Quyết định 262 (ngày 1/4/2024).

Bên cạnh đó, Bộ trình Chính phủ kế hoạch thực hiện quy hoạch và đã được phê duyệt. Tiếp tục triển khai những danh mục dự án cần thiết để ban hành kế hoạch tiếp theo để có cơ sở áp dụng cho các dự án. Đồng thời, việc ban hành quyết định, kế hoạch, Bộ Công Thương trình Chính phủ giải pháp cơ chế triển khai dự án được đưa vào Quy hoạch điện VIII như: Nhà máy điện khí LNG đã có khung giá, đồng thời tiếp tục trình Chính phủ có cơ chế tháo gỡ triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành.

Cũng theo ông Hùng, Bộ Công Thương đã thành lập đoàn công tác và đoàn đang trong quá trình làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng các bên liên quan để xem xét, đánh giá các yếu tố đầu vào cấu thành giá điện thời điểm hiện tại, từ đó làm cơ sở xem xét có tăng hay giảm giá điện trong thời gian tới.

“Hiện tại, Bộ Công Thương đã cử đoàn kiểm tra giá thành điện năm 2023 của EVN để làm cơ sở xem xét, điều chỉnh giá điện năm 2024” - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Thế Hữu thông tin.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc kiểm tra chưa có kết quả. Việc tăng giá điện bao nhiêu, vào thời điểm nào sẽ phụ thuộc kết quả kiểm tra này.

Về chu kỳ điều hành giá, theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, Quyết định số 05  của Thủ tướng Chính phu quy định 3 tháng một lần là điều chỉnh tăng; còn giảm là bất kỳ lúc nào. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái gần đây họp về uỷ ban điều hành giá, chỉ đạo câu chuyện tăng giá hay điều chỉnh giảm giá có cơ sở, trong tháng 6 trình lại kết quả kiểm tra giá, lúc đó mới có cơ sở tác động cho việc điều chỉnh tăng hoặc giảm. Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định: “Bây giờ, chúng ta đừng nghĩ giá điện chỉ có tăng, mà sẽ có cả giảm”.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, quyết định mới cũng quy định, nếu đủ cơ sở, yếu tố để giảm giá điện khi các chi phí đầu vào giảm 1% thì sẽ phải “giảm ngay”. Còn để tăng giá thì theo Quyết định 05, chỉ được tăng khi các khoản chi phí đầu vào khiến giá thành điện tăng tương ứng ở các mức 3%, 5% hay cao hơn nữa sẽ do từng cấp thẩm quyền xem xét điều chỉnh, nhưng chu kỳ để xem xét phải là 3 tháng một lần.

Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các phóng viên, nhà báo đã có nhiều đóng góp cho công tác truyền thông của Bộ Công Thương năm 2023, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Công Thương Việt Nam

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm tốt, giá tốt, dòng tiền tốt, thanh khoản tốt: Nhà phố Cát Tường hút nhà đầu tư

Sản phẩm tốt, giá tốt, dòng tiền tốt, thanh khoản tốt: Nhà phố Cát Tường hút nhà đầu tư

(Thanh tra) - Khu Đông Bắc Hà Nội đang trở thành tâm điểm nóng nhất trên thị trường bất động sản khi Trung tâm Hội nghị Triển lãm Quốc gia được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2025. Mảnh ghép quan trọng mang lại tiềm năng vô hạn cho siêu đô thị Vinhomes Global Gate, trong đó, hưởng lợi nhiều nhất là phân khu Cát Tường với cơ hội đầu tư “4 tốt” - sản phẩm tốt, giá tốt, dòng tiền tốt, thanh khoản tốt - lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường.

13:06 23/10/2024
Thanh Hóa: Hủy bỏ quyết định về đấu giá quyền sử dụng đất vì mâu thuẫn, chồng chéo Luật Đất đai

Thanh Hóa: Hủy bỏ quyết định về đấu giá quyền sử dụng đất vì mâu thuẫn, chồng chéo Luật Đất đai

(Thanh tra) - Ngày 23/10, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chương trình làm việc phiên họp thường kỳ tháng 10/2024, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến vào một số chương trình, kế hoạch thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, xem xét, thống nhất hủy bỏ quyết định đấu giá quyền sử dụng đất vì mâu thuẩn, chồng chéo Luật Đất đai năm 2024.

Văn Thanh

12:52 23/10/2024

Tin mới nhất

Xem thêm