Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Vẫn gặp nhiều thách thức trong xuất khẩu hàng hóa

Thứ tư, 18/01/2012 - 23:00

(Thanh tra) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương mại điện tử (TMĐT) là một kênh đặc biệt quan trọng hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển xứng với tiềm năng vốn có.

Trước thềm năm mới 2012, nhìn lại một năm nỗ lực của TMĐT, có thể nói, TMĐT đang phát triển tích cực, đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp lựa chọn được đối tác của mình trong chiến dịch marketing online, đồng thời buộc các doanh nghiệp phải tỉnh táo và nâng cao thương hiệu.

Các trang mua bán online xuất hiện dày đặc hơn, đặc biệt lần đầu tiên có hẳn một hội chợ trực tuyến và từ giờ sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm… Tuy nhiên, riêng lĩnh vực xuất khẩu, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam chưa có bước tiến đáng kể. DN xuất nhập khẩu Việt Nam cần đẩy mạnh ứng dụng TMĐT để phù hợp với xu thế hội nhập.

Hiện, nước ta đã xuất hiện nhiều sàn giao dịch TMĐT lớn, có uy tín như Chodientu.vn, eBay.vn, NgânLượng.vn, 123mua… Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để quảng bá hình ảnh và sản phẩm một cách hiệu quả trên Internet, bởi giữa hàng trăm nhà cung cấp sản phẩm, việc thu hút và tạo niềm tin với khách hàng qua mạng sẽ vô cùng khó khăn. Vì thế, “Tuần mua sắm trực tuyến lần thứ I” diễn ra từ 14 - 27/11 vừa qua, được coi như cú hích TMĐT và giúp các DN giải đáp những khó khăn khi quảng bá thương hiệu qua Internet. “Tuần lễ mua sắm trực tuyến” là một ngày hội liên kết các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến đơn lẻ cùng cung ứng đa dạng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng cả nước.

Rất nhiều người tiêu dùng đã có thói quen mua sắm hàng trên mạng vì phương thức mua sắm này đem lại cho họ cơ hội khảo giá ở nhiều nhà cung cấp khác nhau để mua được hàng với mức giá rẻ nhất, tiết kiệm được thời gian và công sức “đi chợ”. Tuy nhiên, việc triển khai bán hàng trực tuyến mới chỉ dừng ở mức đơn lẻ từng doanh nghiệp, chưa thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại để tăng doanh thu, lợi nhuận, "Tuần mua sắm trực tuyến" còn giúp người tiêu dùng khẳng định sự hiện hữu của TMĐT, hiểu rõ hơn lợi ích của TMĐT và biết rằng tham gia TMĐT thực ra rất đơn giản.

Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2011- 2015 mục tiêu cụ thể là tất cả doanh nghiệp lớn tiến hành giao dịch TMĐT, trong đó 100% sử dụng thường xuyên thư điện tử trong giao dịch sản xuất kinh doanh; 80% có website; 70% tham gia các website TMĐT để mua bán sản phẩm hàng hóa và dịch vụ; 5% tham gia các mạng kinh doanh điện tử; hình thành một số DN kinh doanh dịch vụ TMĐT lớn có uy tín trong nước và khi vực.
Đối với các DN nhỏ, mục tiêu là 100% sử dụng thường xuyên email trong hoạt động sản xuất kinh doanh; 30% tham gia các website TMĐT…
Bên cạnh đó là các mục tiêu về hoàn thiện văn bản pháp quy cho TMĐT như: quản lý website; an toàn thông tin, giải quyết tranh chấp và vi phạm pháp luật; bổ sung danh mục ngành nghề kinh doanh theo hướng TMĐT, với mã đăng ký riêng; thanh toán trực tuyến, sở hữu trí tuệ…
Nếu như thị trường nội địa ngày càng nhộn nhịp hơn với hình thức TMĐT, thì trong lĩnh vực xuất khẩu, các DN chưa khai thác được vai trò to lớn của TMĐT. Hiện trên thế giới, TMĐT chiếm hơn 90% tổng giá trị giao dịch thương mại toàn cầu, trong đó chỉ riêng Bắc Mỹ và châu Âu đã chiếm tới trên 80%. Khoảng cách ứng dụng TMĐT giữa các nước phát triển và đang phát triển vẫn rất lớn, trong khi nhu cầu từ các nước nhập khẩu sử dụng TMĐT thì các nước xuất khẩu đang phát triển lại chưa phát triển theo kịp.

Chính những yếu tố này cũng là một thách thức đối với các DN Việt khi muốn xuất khẩu hàng hóa bởi sẽ có rất nhiều đối thủ. Các DN phải đổi mới, nâng cao hơn nữa website, tham gia vào các sàn TMĐT lớn, uy tín để tăng lợi thế cạnh tranh. Một vấn đề rất quan trọng mà DN trong nước lo ngại đó là phương thức thanh toán.

Đây là bài toán khó của hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu hàng ra thế giới bởi sự khác biệt về ngôn ngữ, hệ thống tiền tệ… trong khi đó, mặc dù trên thị trường nước ta đã xuất hiện khá nhiều cổng thanh toán, ví điện tử cho phép thanh toán các giao dịch mua sắm trực tuyến nhưng hầu hết các cổng thanh toán, ví điện tử này chỉ có thể thanh toán trong nội địa.


Mới đây, NgânLượng.vn - ví điện tử hàng đầu Việt Nam đã hợp tác với Paypal trong việc cung cấp một giải pháp thanh toán trực tuyến tổng thể, toàn diện đã mở ra cánh cửa khả quan hơn nhiều cho TMĐT của Việt Nam từ năm 2012 trở đi. Theo đó, các website bán hàng trong nước đã tích hợp với NgânLượng.vn sẽ được tích hợp thêm các chức năng thanh toán của PayPal để hỗ trợ giao dịch xuyên biên giới.

Sự hợp tác này mang lại cho thị trường Việt Nam cơ hội tiếp cận các khách hàng và thị trường rộng lớn của Paypal trên thế giới. Khách hàng toàn cầu có thể tự tin hơn khi mua sắm hàng hóa trên các website của Việt Nam khi có chấp nhận thanh toán qua Paypal.

Ông Nguyễn Hòa Bình - Tổng Giám đốc của NgânLượng.vn cho biết: “Việc hợp tác với PayPal cung cấp một giải pháp thanh toán trực tuyến tổng thể và toàn diện, đây chính là khâu mấu chốt dẫn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Tích hợp NgânLượng.vn bảo đảm sự an toàn và tiện lợi tối đa đối với người mua trong nước, đồng thời uy tín của PayPal sẽ đem lại niềm tin của những khách hàng từ nước ngoài đối với các website tại Việt Nam”.

Tuần lễ mua sắm trực tuyến lần thứ nhất, tháng 11/2011Dự báo trong thời gian tới, TMĐT sẽ đem lại cho các doanh nghiệp một nguồn lợi nhuận khổng lồ, doanh thu từ bán hàng qua mạng Internet sẽ tiếp tục tăng trong năm tới và giữ mức ổn định trong vài năm tiếp theo. Việc thành công của nhiều doanh nghiệp khi đưa sản phẩm của mình lên mạng và kiếm được nhiều hợp đồng xuất khẩu, những sàn giao dịch chứng khoán, các website bán hàng trực tuyến với nhiều đơn hàng tăng lên mỗi ngày, những website rao vặt trực tuyến luôn nhộn nhịp… đã cho thấy lợi ích mà TMĐT đem lại. Để có sự phát triển nhanh và đồng bộ, cùng với sự đổi mới tư duy trong hệ thống cơ quan quản lý Nhà nước, chính sách, pháp luật góp phần động viên rất lớn đến quá trình phát triển của ngành TMĐT, mỗi doanh nghiệp cũng phải đổi mới mình, cập nhật thông tin, trang bị phương tiện để phát triển. Cạnh tranh ngày càng khốc liệt, DN nào không tận dụng lợi thế TMĐT, tất yếu sẽ đứng ngoài cuộc chơi cạnh tranh toàn cầu.Thanh Nhung

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

3 tỉnh họp bàn gỡ khó dự án Vành đai 4

3 tỉnh họp bàn gỡ khó dự án Vành đai 4

(Thanh tra) - Chiều 12/12, Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tổ chức hội nghị kiểm đếm tiến độ, tình hình triển khai, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Hải Hà

22:38 12/12/2024
Bật mí ứng dụng "vạn tính năng", dùng càng nhiều "lãi" cả iPhone 16

Bật mí ứng dụng "vạn tính năng", dùng càng nhiều "lãi" cả iPhone 16

(Thanh tra) - Không những hỗ trợ giao dịch tài chính - ngân hàng, VietinBank iPay Mobile còn mang tới nhiều trải nghiệm thanh toán số “all-in-one” từ A-Z, cùng với nhiều ưu đãi và quà thưởng vô cùng hấp dẫn dịp cuối năm, nổi bật nhất là cơ hội sở hữu iPhone 16.

Theo VietinBank

21:25 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm