Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Trầy trật vớt khách du lịch

Thứ ba, 02/10/2012 - 06:58

(Thanh tra) - Tận dụng biểu giá phòng khách sạn, vé máy bay nội địa mùa thấp điểm, nhiều Cty lữ hành lớn tại một số trung tâm du lịch lớn đang tranh thủ vớt vát khách trong 3 tháng cuối năm. Tuy nhiên, sau cơn phấn khích vì giá giảm sâu, du khách nên trấn tĩnh để thấy những chương trình kích cầu bất lợi, hoặc “sứt mẻ” có phần nhiều hơn cả mùa Hè.

Khách đi tour đồng bằng sông Cửu Long hài lòng vì giá rẻ, song lữ hành “hồi hộp” vì rủi ro lớn

Giám đốc Cty Du lịch Việt, ông Trần Văn Long, phàn nàn sức mua 13 tour sử dụng vé máy bay kích cầu bán hòa vốn trong tháng 9 (giảm giá bình quân 300 - 400 ngàn đồng/khách so với mùa Hè) khá yếu do nhu cầu thị trường giảm thấp và mưa bão ở miền Trung.

Giá giảm vẫn vắng

Từ tháng 10, Hãng Hàng không giá rẻ Viet Jet tăng tần suất đường bay TP HCM - Nha Trang lên 2 chuyến/ngày.

Tận dụng ưu thế quản lý 3 khu du lịch trên đầm Nha Phu (Khánh Hòa), ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Cty Du lịch Long Phú - cho biết, đã liên kết với khách sạn xây dựng giá tour Nha Trang và vùng phụ cận - không bao gồm vé máy bay - giảm 30% so với mùa Hè, dành cho đối tác gửi khách.

Phó Tổng Giám đốc Cty Du lịch Việt Nam Vitours (Đà Nẵng) Cao Trí Dũng tư vấn: “Khách miền Trung nên đi du lịch tuyến xa trong 3 tháng cuối năm vì lữ hành dễ dàng đặt vé máy bay kích cầu từ Đà Nẵng đi TP HCM, Hải Phòng hơn. Nhờ đó, giá tour trọn gói giảm 15 - 20% so với mùa Hè, lại bay giờ đẹp”! Chính vì thế, Vitours quyết định mở thêm một tour vào đồng bằng sông Cửu Long theo hành trình Hà Tiên - Rạch Giá - Châu Đốc.

Quy Nhơn là điểm du lịch biển còn khá mới mẻ nên doanh nghiệp dịch vụ tại đây áp dụng chính sách giá rất mềm. “Chúng tôi ưu đãi rất lớn về giá cho lữ hành và khách lẻ trong mùa thấp điểm”, Phó Giám đốc Khách sạn Hải Âu (4 sao) Trần Văn Quang nhấn mạnh.

Trò chuyện với đồng bào dân tộc chân thật bao giờ cũng thú vị (ảnh: Cô gái Mông ở Điện Biên thích thú xem hình mình trong máy ảnh do khách vừa chụp)


Trong 2 tháng 10 - 11, các doanh nghiệp lữ hành mạnh về nội địa tại TP HCM là Du lịch Việt, Vietravel, Saigontourist, vẫn túc tắc khởi hành nhiều đoàn thăm Hành trình Di sản miền Trung và ra Bắc, sử dụng vé máy bay kích cầu nên giá trọn gói khá tốt. Lửa Việt tổ chức tour khám phá thiên nhiên hùng vĩ và tìm hiểu bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc sinh sống dọc 2 vòng cung Đông Bắc, Tây Bắc.

Đến tháng 12 rét mướt, Fiditour và Festival vẫn cố vớt vát thêm một đoàn kích cầu đi Hà Nội - Ninh Bình - Yên Tử - Hạ Long…

Tuy nhiên, bất chấp các nỗ lực trên, một số nhà tổ chức tour khá bi quan về nhu cầu du lịch trong quý IV. Ông Trần Anh Giang, phụ trách Chi nhánh Du lịch Việt tại Hà Nội cho biết, chùm tour kích cầu tháng 9 khó bán vì trùng vào tháng “cô hồn”, người dân mải lo cho con em nhập học, sức mua của khách giảm mạnh. Khách mua 2 tour nghỉ biển Phú Quốc, Côn Đảo còn tàm tạm, còn Hành trình Di sản miền Trung thì… ế chỗ! Mặc dù vậy, đơn vị này vẫn giữ nguyên lịch khởi hành tháng 10 - 11 để khách có nhiều lựa chọn.

Buông khách cho nước ngoài

Giám đốc Trần Văn Long phàn nàn đã làm đủ mọi cách (điều chỉnh tour cho phù hợp với mùa Thu Đông, xây dựng sản phẩm mới…) để kích thích thị trường du lịch nội địa. Tuy nhiên, dường như phải cần thêm thời gian mới hình thành khái niệm đi du lịch mùa thấp điểm cũng có hấp dẫn riêng.

Hơn nữa, sản phẩm du lịch trong nước quanh năm hầu như chỉ có từng đó nên khó thu hút khách mùa thấp điểm. Trong khi ấy, tại Singapore, Malaysia, Hồng Công, dịp cuối năm bao giờ cũng tổ chức nhiều đợt đại hạ giá hàng tiêu dùng cực kỳ hấp dẫn, rồi các sự kiện văn hóa - thể thao hết sức sôi động. Các hãng hàng không có đường bay từ Việt Nam ra nước ngoài cũng khuyến mãi mạnh mẽ giá vé...

Chính vì thế, nhiều Cty lữ hành bức xúc vì cơ quan quản lý du lịch T.Ư gần như “buông” thị trường nội địa cho các Cty du lịch nước ngoài khai thác.

Đang thực hiện đợt khuyến mãi đặc biệt Thu Đông giảm giá 20% so với mùa Hè, song ông Lê Văn Hùng - Trưởng phòng Kinh doanh trong nước, Cty Du lịch Thanh Niên (TP HCM) - thừa nhận “nhằm quảng bá thương hiệu là chính thôi”!

Trái ngược với sự ảm đạm trên, nhiều tour đi nước ngoài của Du lịch Việt vẫn bán tốt ở cả 2 đầu đất nước. Tại Chi nhánh Hà Nội, không kể 3 tour quen thuộc Thái Lan, Malaysia, Singapore, ngay cả chương trình đi Nga giá 53 - 54 triệu đồng/khách đều đặn khởi hành 2 đoàn/tháng. “Khách hành xử rất lạ, mua tour Thái Lan giá trên 8,1 triệu đồng thì luôn miệng chê đắt, song sang đó tiêu pha, mua sắm thêm vài chục triệu như không. Còn đi du lịch trong nước hầu như không tiêu gì ngoài tiền tour trọn gói”. Nhận xét này của ông Trần Anh Giang cũng chính là câu trả lời cho tính hấp dẫn của du lịch nội địa!

Tour kích cầu “sứt mẻ”

Vậy, chùm tour kích cầu có thực sự hấp dẫn hay không?

Bà Phạm Lan Hương, cán bộ Trường Đại học Văn hóa TP HCM, cho biết sẽ chọn 1 tour 3 ngày đi Phú Quốc vào tháng 10 cho cả gia đình, vì rẻ quá! Tuy nhiên, bà này băn khoăn vì tất cả tour giá giảm mạnh đều đưa khách bay về vào đầu giờ sáng ngày cuối!

Lượng khách cao tuổi chiếm tỷ lệ khá lớn trong cơ cấu khách du lịch mùa Thu Đông. Trong quý IV, Chi nhánh Saigontourist tại Hà Nội khởi hành 4 đoàn đi Đà Nẵng - Huế - Hội An - Bà Nà 4 ngày: Khách 60 tuổi trở lên được giảm thêm 500 ngàn đồng so với giá kích cầu. Có điều, mang tiếng dành cho người cao tuổi, nhưng lịch trình giống như một cuộc “vượt qua thử thách”: Khách ra khỏi nhà từ rạng sáng để kịp 4 giờ đến điểm hẹn đón xe ra sân bay. Đến ngày cuối về tới Nội Bài lúc 23 giờ 15. Bảo đảm không ít khách nửa đêm gà gáy mới lê thân về tới nhà. Lúc ấy mới hiểu tour “kính lão” này “đắc thọ” hay “tổn thọ”!

Cty Du lịch Festival đang quảng bá chương trình TP HCM - miền Trung vào cuối tháng 11, giảm giá trên 2,4 triệu đồng: 21 giờ 40 hạ cánh xuống Đà Nẵng, đi xe về Hội An ngủ. Ngày cuối 23 giờ 40 mới về tới Tân Sơn Nhất!

Hai sản phẩm của Saigontourist Hà Nội giảm giá 29 - 30% vào TP HCM đi Côn Đảo (hoặc Phú Quốc) từ tháng 10 - 12 đều rời Sân bay Nội Bài lúc 19 giờ.

Từ tháng 10 đến đầu tháng 11, Festival và Cty Thương mại Du lịch Liên Bang khởi hành nhiều đoàn kích cầu đi miền Trung giảm giá 30 - 38%, cùng có giờ bay đi/về rất sớm (5 giờ 50 và 7 giờ 50). Vậy là, khách gần như mất toi ngày tour đầu tiên hoặc cuối cùng. Không hiểu, khách có nhận thấy phí tiền ngủ khách sạn đêm cuối chỉ để sáng hôm sau dậy sớm, lên máy bay đi… về nhà?

Chưa hết, thay vì giấu biệt toàn bộ giờ bay của tour kích cầu như mùa Hè, một số lữ hành “tiến bộ” hơn bằng cách chỉ công bố giờ bay của những tour có giờ bay đẹp!

Đặc biệt, đại đa số lữ hành đang ăn chặn quyền lợi của khách cao tuổi. Theo quy định của Bộ Tài chính áp dụng từ cuối tháng 10/2011, công dân Việt Nam đủ 60 tuổi trở lên được giảm 50% phí thăm quan di tích văn hóa - lịch sử, bảo tàng, danh thắng. Tuy nhiên, có lẽ trừ Saigontourist, quá nhiều lữ hành vẫn tính giá tour “cá mè một lứa” cho khách trên 11 tuổi!

Thác Bản Giốc hùng vĩ luôn gây ấn tượng mạnh với khách du lịch tham gia tour Cao - Bắc - Lạng hùng thiêng


Cuối tháng trước, lãnh đạo một Cty lữ hành lớn tại Hà Nội cho biết sẽ kiểm tra lại việc này. Vậy nhưng, khi Cty này công bố chùm tour Thu Đông vẫn không thấy ưu đãi nào cho khách cao tuổi!

Do đó, khách cao tuổi hãy thẳng thừng đòi trừ tiền tour tương ứng mức giảm trừ phí tham quan. Lữ hành nào không chịu giảm thì hãy chuyển sang hỏi tour của lữ hành khác!

Ngoài ra, khách mua tour muộn có thể được rẻ hơn bởi thị trường ảm đạm quá khiến nhiều lữ hành công khai thông báo giảm vài trăm ngàn đồng/khách vào sát thời điểm phải xuất vé máy bay kích cầu (10 - 15 ngày trước giờ khởi hành). Thực chất, đây là giải pháp nhằm vớt khách phút chót, tránh bị phạt hủy vé máy bay và phòng khách sạn đã “ôm” trước. Hoặc, cũng vì ế ẩm, một số lữ hành âm thầm hạ giá cho người mua tour phút chót (nhất là khi khách mở miệng mặc cả), kèm lời dặn chớ khoe khoang với khách cùng đoàn!

Mạo hiểm rất lớn

Ông Trần Anh Giang than thở lữ hành bán tour Thu Đông gặp rủi ro rất lớn.

Trước tiên, cước vận chuyển đường bộ vừa tăng theo giá xăng dầu, song giá tour tháng 10 vẫn phải giữ bằng tháng 9.

Mỗi đoàn phải khai thác tối thiểu 16 khách để được khách sạn miễn phí thêm 1 phòng. Nếu không gom đủ, mặc nhiên giá phòng tính trên đầu khách sẽ tăng và lữ hành phải gánh phần phụ trội này.

Chưa hết, lữ hành phải xuống tiền “ôm” vé máy bay kích cầu từ lâu. Nếu thiếu khách sẽ mất trắng tiền đặt cọc đối với những vé thừa (hoặc chịu thêm phí đổi ngày trên 1 triệu đồng/vé của Viet Jet, nhưng không thể tính vào giá tour).

Vì thế, Du lịch Việt linh động cho cả khách mua tour trăng mật ghép cùng chuyến bay với đoàn kích cầu, tới điểm đến thì tách ra theo chương trình riêng. Như vậy, lữ hành giảm bớt khả năng bị phạt hủy vé máy bay kích cầu ế, còn vợ chồng trẻ cũng tiết kiệm được không ít.


Thu Trang

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

(Thanh tra) - Nhiều khu “đất vàng” tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội được giao cho các đại gia bất động sản phát triển dự án, nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang, chậm tiến độ… khiến người dân không khỏi xót xa cho nguồn lực khổng lồ bị phung phí.

Đông Hà + Thanh Hoa

09:00 12/12/2024
VPBank dẫn đầu xu hướng thanh toán “một chạm” bằng tài khoản tại Việt Nam

VPBank dẫn đầu xu hướng thanh toán “một chạm” bằng tài khoản tại Việt Nam

(Thanh tra) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa mới tiên phong triển khai tính năng thanh toán “một chạm” bằng tài khoản (Pay by Account). Đây là tính năng được phát triển bởi VPBank và Tổ chức phát hành Mastercard, đón đầu xu hướng thanh toán “một chạm” mới nhất đang được triển khai rộng rãi tại nhiều quốc gia lớn trên thế giới như Mỹ, Úc, Anh…

TC

08:25 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm