Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thị trường và nhu cầu tiêu dùng

Thứ ba, 14/02/2012 - 06:29

(Thanh tra) - Nắm bắt được nhu cầu người tiêu dùng, đồng thời có những chính sách kinh doanh phù hợp, các doanh nghiệp vẫn có nhiều cơ hội phát triển trong năm 2012, cho dù thị trường còn đó nhiều thách thức.

Tiếp cận nhanh và tiện lợi với người tiêu dùng sẽ dễ tìm được thành công. Ảnh tư liệu

Thống kê của GRDI (chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu), thị trường bán lẻ Việt Nam năm nay đã tụt xuống mức 23 so với thế giới về mức độ hấp dẫn, trong khi năm 2010 đứng ở vị trí thứ 12.

Lý giải cho sự sụt giảm này, các chuyên gia cho rằng, năm 2011 đã chứng kiến những dấu hiệu không ổn định kinh tế vĩ mô, lãi suất ngân hàng tăng mạnh, tỷ giá VND/USD, giá vàng biến động, thị trường bất động sản ảm đạm, chứng khoán sụt giảm, doanh nghiệp khát vốn, sản xuất trì trệ, lao động không việc làm gia tăng… đã tác động mạnh đến thị trường bán lẻ Việt Nam.

Hơn nữa cùng với sự dè dặt trong việc đầu tư của các doanh nghiệp vào lĩnh vực này, đã khiến thị trường bán lẻ Việt Nam trải qua một năm với rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Phó Chủ tịch thường trực, Tổng Thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội phát triển nếu các doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời có những chính sách kinh doanh phù hợp.

Hơn nữa, xét về mặt bằng bán lẻ, Việt Nam có 625.000 mặt bằng vẫn thấp hơn nhiều so với Thái Lan (5.370.000) và Malaysia (3.846.000). Dự kiến, trong giai đoạn 2012 - 2015, Việt Nam sẽ có thêm 720.000m2, đó sẽ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Bà Loan cho rằng, các thay đổi trong thị trường bán lẻ qua các năm gần đây, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của kênh thương mại hiện đại, thay cho kênh thương mại truyền thống như mua hàng trên internet, hay truyền hình mua sắm, đã tạo ra sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Và những nhà bán lẻ nào mang đến cho người tiêu dùng chất lượng tốt, dịch vụ tốt và nhiều khuyến mại sẽ có những lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường.

Còn theo ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, để hoạt động kinh doanh bán lẻ đạt kết quả cao, các nhà kinh doanh cần nghiên cứu những tác động ảnh hưởng đến các loại hình cửa hàng bán lẻ khác nhau, và quan trọng người tiêu dùng có chấp nhận những loại hình bán lẻ mới này không.

Ông Đức cho biết, người tiêu dùng Việt Nam đang mua hàng nội địa nhiều hơn, những doanh nghiệp nào muốn tham gia vào thị trường sẽ gặp nhiều khó khăn vì đã có khá nhiều công ty đang hoạt động trong lĩnh vực này.

Trong khi đó, Giám đốc bộ phận nghiên cứu xu hướng tiêu dùng của Nielsen Việt Nam Anson Dichaves chia sẻ, người tiêu dùng ra quyết định chỉ trong 3 giây, khi đó những sản phẩm mang thông điệp phức tạp sẽ bị bỏ qua. Muốn vậy, doanh nghiệp cần quan tâm đến nhu cầu người tiêu dùng khi phát triển một sản phẩm và thực hiện chiến lược marketing.

Giám Đốc Khu vực thuộc bộ phận tư vấn phân tích của Nielsen, Chang Park cho rằng, các nhà bán lẻ và sản xuất đã phải đối mặt với áp lực giá nhiên liệu, hoặc chi phí đầu vào tăng, cũng như rủi ro khi trực tiếp đẩy gánh nặng chi phí sang người tiêu dùng. Thay vào đó, nhà sản xuất nên xem xét những phương pháp khác như giảm kích thước sản phẩm, phân khúc mà người tiêu dùng ít nhạy cảm với giá nhất.

Với mức thu nhập trung bình tăng gấp 4 lần trong vòng một thập kỷ, người Việt Nam đang trở nên giàu có hơn, Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu người tiêu dùng Đoàn Duy Khoa cho rằng, các dịch vụ tài chính đang có được nhiều cơ hội lớn để hướng tới các cá nhân và hộ gia đình có thu nhập cao trong xã hội.

Theo ông Khoa, cả người Hà Nội và  TP. Hồ Chí Minh đều có mức độ nhận biết dịch vụ tài chính cá nhân cao. Để tiếp cận với tầng lớp người tiêu dùng này, các doanh nghiệp cần tập trung khai thác vào lĩnh vực dịch vụ khách hàng như mục tiêu phát triển chủ chốt, dùng đó là lợi thế cạnh tranh, tạo ra các dịch vụ, sản phẩm đơn giản và độc nhất.

Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, Darin Williams chia sẻ, Việt Nam đã trải qua một năm đầy thách thức với áp lực lạm phát. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ hội phát triển cho các nhà bán lẻ, sản xuất và dịch vụ nếu họ hiểu người tiêu dùng đang nghĩ gì, và động cơ gì đang thúc đẩy tiêu dùng.

Chính những công ty có sự liên kết chặt chẽ với người tiêu dùng sẽ là những công ty thành công và giành được lợi thế trong năm 2012 bất chấp các khó khăn kinh tế.


Mỹ Dung

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Khủng hoảng thiếu Oxy – Oxy quý hơn Vàng

Khủng hoảng thiếu Oxy – Oxy quý hơn Vàng

(Thanh tra) - Oxy rất cần thiết cho mọi hoạt động sống của con người. Khi cơ thể không được nhận oxy đầy đủ, có thể để lại những hệ quả nghiêm trọng. Sự khan hiếm oxy đang diễn ra trên thế giới bởi những tác động của biến đổi khí hậu và nhiều yếu tố liên quan đến con người.

Liên Hương

21:27 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm