Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 01/02/2012 - 18:50
(Thanh tra) - Cho dù kinh tế trong nước và thế giới đang có những diễn biến khác thường, gây bất lợi cho sản xuất kinh doanh, nhưng hàng Việt vẫn có sức sống theo từng bước đi của nhịp thị trường.
Hàng Việt hiện chiếm hơn 90% trên kệ hàng tại các siêu thị
Năm qua, những tác động từ khủng hoảng tài chính và tình hình nợ công từ khu vực đồng euro đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam. Từ trong nước, nền kinh tế còn khó khăn kép khi hoạt động kinh doanh gặp trở ngại bởi tỷ giá, lãi xuất ngân hàng lệch cao, mãi lực cung cầu hàng hóa giảm, đầu ra của một số hàng hóa bị thu hẹp. Tuy vậy, hàng Việt vẫn có chỗ đứng trên thị trường và ngày càng có sức lan tỏa mạnh.
Theo Tổng cục Hải quan, các nhóm hàng có kim ngạch tăng cao gồm dầu thô, giày dép, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, hàng dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ, cao su, hàng thủy sản… Đặc biệt, trong năm 2011 đã có 23 nhóm, mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD, trong các mặt hàng xuất khẩu này, có đến 5 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 5 tỷ USD. Các mặt hàng có xuất xứ từ Việt Nam đang được thị trường thế giới ưa chuộng và đạt tỷ trọng xuất khẩu tăng hàng năm còn có hàng thủy sản, giầy dép, đồ gỗ, cà phê, tiêu, hoa quả…
Đến nay, hàng nghìn mặt hàng Việt đã có mặt tại thị trường 220 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong năm qua, hàng trăm thị trường mới đã được thiết lập, nhiều quốc gia đã chọn mua hàng Việt thay cho hàng Trung Quốc, Thái Lan, đây là minh chứng cho giá trị của hàng Việt trên trường quốc tế.
Đơn cử như gạo, trong năm 2011, lượng xuất khẩu cũng đạt 7 triệu tấn, tăng hơn 7,6% về số lượng và hơn 23% về trị giá so với năm trước. Theo đánh giá của Bộ Công thương, diễn biến thị trường gạo năm 2012 dù không được thuận lợi như năm 2011, nhưng đảm bảo sẽ tiêu thụ hết lúa gạo trong dân với mức lời từ 30% trở lên.
Sức sống của hàng Việt trên thị trường thế giới, theo đánh giá của Vụ Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, là nhờ các doanh nghiệp đã đầu tư mạnh mẽ cho khâu thiết kế mới mẫu mã theo yêu cầu của khách hàng, giảm dần xuất khẩu thô bằng việc tạo ra những sản phẩm có giá trị chất xám và giá trị gia tăng cao.
Mặt khác, các doanh nghiệp đã nỗ lực hơn trong khâu tìm kiếm đối tác, thị trường mới, và bán những đặc sản mà người tiêu dùng cần.
Trở lại với thị trường trong nước, hàng Việt cũng ngày càng được người tiêu dùng chuộng hơn nhờ doanh nghiệp biết cách tạo ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu người mua, và thay đổi cách tiếp cận với người tiêu dùng. Cụ thể, hàng Việt ngày càng được lan tỏa nhờ các chương trình như Người việt ưu tiên dùng hàng Việt, Chợ phiên hàng Việt và được tổ chức thường xuyên.
Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2011 tổng kinh phí để thực hiện chương trình bình ổn của TP. Hồ Chí Minh là 437,22 tỷ đồng do 21 doanh nghiệp tham gia với 9 nhóm hàng thiết yếu gồm gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả và thủy hải sản tất cả các mặt hàng này đều là hàng Việt.
Hàng bình ổn hiện chiếm 20 - 30% thị phần và tiêu thụ trên 4.000 điểm kinh doanh. Với quy mô này, chương trình bán hàng bình ổn năm 2011 của TP. Hồ Chí Minh đã lớn gần 100 lần so với năm đầu tiên thực hiện và gấp 7 lần của Hà Nội. Hàng bán với giá bình ổn luôn là mặt hàng bán chạy, không chỉ do giá thấp hơn giá thị trường 10% mà chất lượng, mẫu mã đáp ứng đúng được nhu cầu người tiêu dùng.
Khoảng 5 năm về trước, trong hệ thống siêu thị hàng Việt chỉ chiếm 30 - 45%, nay hàng Việt ở nhiều siêu thị đã chiếm 90 - 95%. Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Co.opmart cho biết, hàng Việt tại Co.opmart hiện chiếm gần 95% nhờ các sản phẩm của doanh nghiệp đã đảm bảo được các yêu cầu về chất lượng, bền đẹp và an toàn.
Mặc dù, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam chịu tác động mạnh từ chính sách thắt chặt tiền tệ của Hoa Kỳ sau khi gỡ bỏ trần nợ công và kinh tế chưa có dấu hiệu khởi sắc; tiết kiệm tiêu dùng tại Nhật Bản và khủng hoảng nợ công ở châu Âu lan rộng… nhưng chỉ trong 11 tháng năm 2011, dệt may đã đạt kim ngạch xuất khẩu 12,8 tỷ USD, đứng đầu top 5 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu vượt 5 tỷ USD. Tuy nhiên, cái mới trong ngành May mặc của Việt Nam là khá nhiều doanh nghiệp đã tìm về “sân nhà” như một phương thức kinh doanh mới khi đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho khâu thiết kế mẫu mã, tiếp thị.
Một minh chứng về sức sống mãnh liệt trên thương trường của hàng Việt là gần đây, nhiều loại hàng Việt đã bị các doanh nghiệp nước ngoài nhái nhãn mác “Hàng Việt Nam chất lượng cao” để xuất khẩu sang các nước, trong đó có Việt Nam. Điều đáng tiếc trong các phi vụ đánh cắp thương hiệu hàng Việt này từng xảy ra không ít nhưng chúng ta chỉ mới phát hiện được rất ít.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Hồng nhìn nhận, hàng Việt ngày càng đi vào không gian của gia đình Việt nhiều hơn nhờ hiệu ứng của các cuộc vận động dùng hàng Việt. Mặt khác, cộng đồng doanh nghiệp cũng đã thấy được tiềm năng của một thị trường 88 triệu dân để tạo ra những sản phẩm phù hợp.
Tuy nhiên, bà Hồng cho rằng, để hàng Việt chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong nước, các doanh nghiệp cần mạnh dạn đầu tư chiều sâu vào khâu mẫu mã, chất lượng và khâu nghiên cứu thị trường.
Thái Bảo
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 12/12, Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tổ chức hội nghị kiểm đếm tiến độ, tình hình triển khai, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.
Hải Hà
22:38 12/12/2024(Thanh tra) - Không những hỗ trợ giao dịch tài chính - ngân hàng, VietinBank iPay Mobile còn mang tới nhiều trải nghiệm thanh toán số “all-in-one” từ A-Z, cùng với nhiều ưu đãi và quà thưởng vô cùng hấp dẫn dịp cuối năm, nổi bật nhất là cơ hội sở hữu iPhone 16.
Theo VietinBank
21:25 12/12/2024Theo VietinBank
21:23 12/12/2024Thu Hương
21:23 12/12/2024Hồng Vân
21:08 12/12/2024TC
20:44 12/12/2024Hải Hà
Phương Anh
Lê Phương
Văn Thanh
Chính Bình
Theo VietinBank
Theo EVNNPC
Theo VietinBank
Thu Hương
Theo EVNNPC
Theo EVNNPC
Thái Hải