Sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị của công dân, ý kiến tham gia của các thành viên Hội đồng TCD tỉnh, cũng như nghiên cứu hồ sơ và căn cứ pháp lý liên quan, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã cho ý kiến chỉ đạo giải quyết một số vụ việc cụ thể.

Đối với vụ việc các hộ dân đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi tham gia góp vốn tại Dự án Khu đô thị Cầu Sến (phường Phương Đông và Yên Thanh, TP Uông Bí) với Công ty TNHH Hoa Nhàn, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh giao UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính khẩn trương hoàn thành phương án xác định giá đất theo Kết luận số 2096/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ để sớm giải quyết dứt điểm nghĩa vụ và trách nhiệm của Công ty Hòa Nhàn với Nhà nước đảm bảo triệt để, không để thất thoát ngân sách Nhà nước.

Sau khi giải quyết dứt điểm nghĩa vụ tài chính của Công ty TNHH Hoa Nhàn, UBND tỉnh chỉ đạo đôn đốc, giám sát việc thực hiện trách nhiệm của Công ty Hoa Nhàn đối với các nhà đầu tư thứ cấp đã góp vốn, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh giao Thành ủy Uông Bí chỉ đạo UBND TP và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, khẩn trương rà soát cụ thể từng trường hợp các hộ dân tham gia góp vốn tại dự án, tạo điều kiện tối đa để người dân xây dựng nhà ở, sớm ổn định cuộc sống.

Đồng thời, yêu cầu Thanh tra tỉnh, các sở, ngành rà soát tất cả các dự án trên địa bàn theo Kết luận số 2096/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ để giải quyết dứt điểm những nội dung còn lại, đặc biệt là những nội dung liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Lắng nghe kiến nghị của 11 hộ dân (khu 5, phường Hà Lầm, TP Hạ Long), có đất bị thu hồi phục vụ dự án đường dọc mương thoát nước cầu nước mặn phường Hà Lầm tới cầu K67, phường Hà Khánh, đề nghị xem xét lại giá đất tái định cư; hỗ trợ tiền thuê nhà vượt quá 6 tháng khi chưa nhận được đất tái định cư, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh: Những kiến nghị của các hộ dân về mong muốn được ổn định chỗ ở, ổn định cuộc sống sau khi giải phóng mặt bằng là nguyện vọng rất chính đáng.

leftcenterrightdel
 Các hộ dân tham gia góp vốn tại Dự án khu đô thị Cầu Sến thuộc phường Phương Đông và phương Yên Thanh (TP Uông Bí) nêu kiến nghị tại buổi tiếp công dân. Ảnh: TTTT

Bí thư Tỉnh ủy giao UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung cao nhất trách nhiệm để sớm giải quyết dứt điểm khiếu nại lần 2 để người dân sớm có chỗ ở ổn định, phù hợp với quy định của pháp luật.

Việc giải quyết khiếu nại lần 2 và các vụ việc tương tự còn lại phải đảm bảo nguyên tắc người dân phải có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ; đặt trong bối cảnh cụ thể của TP để xem xét giải quyết từng trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Các nội dung phải được giải quyết kịp thời, dứt điểm, không để tình trạng kéo dài; đồng thời, phải ràng buộc trách nhiệm người đứng đầu TP và các sở, ngành liên quan trong xem xét, giải quyết kiến nghị của người dân.

Cũng trong ngày, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký và Hội đồng TCD tỉnh đã chỉ đạo giải quyết các vụ việc của các ông, bà: Nguyễn Thị Liễu, Lê Đức Hạnh, Trần Duy Hiền, Nguyễn Thị Thu Phương đề nghị kiểm tra, xem xét và ra quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất cho chủ sở hữu các căn hộ chung cư thuộc Dự án chung cư kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng tại phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long.

Hội đồng TCD tỉnh Quảng Ninh giao UBND TP Hạ Long chỉ đạo, yêu cầu chủ đầu tư, người có trách nhiệm liên quan tổ chức đối thoại, làm việc trực tiếp với các chủ sở hữu căn hộ để làm rõ từng nội dung kiến nghị, phản ánh còn tồn tại, vướng mắc mà trách nhiệm của chủ đầu tư phải giải quyết.

Chỉ đạo cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng liên quan trực tiếp dự, giám sát cuộc đối thoại, làm việc của chủ đầu tư với cư dân toà nhà và giải quyết những nội dung thuộc thẩm quyền của cơ quan Nhà nước.

Đối với vụ việc của ông Nguyễn Trọng Chính, (khu 6, phường Yên Hải, thị xã Quảng Yên), đề nghị đính chính lại Quyết định 98 ngày 14/4/1990 của Sở Xây dựng do nhầm lẫn ngày sinh dẫn đến hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam bị trả lại.

Sau khi nghe công dân trình bày, Hội đồng TCD tỉnh Quảng Ninh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh hồ sơ, xem xét giải quyết dứt điểm đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc của các ông, bà: Nguyễn Tiến Liễu, Đào Văn Quang, Nguyễn Tuấn Đạt đại diện cho các hộ dân tổ 6, khu 3, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, có kiến nghị về việc lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 phân khu 5 tại phường Bãi Cháy, Giếng Đáy, Hà Khẩu và Việt Hưng; trong đó, đề nghị việc nghiên cứu quy hoạch bãi đỗ xe và cây xanh công cộng tại khu vực Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt là không thật sự cần thiết. Hội đồng TCD tỉnh Quảng Ninh giao TP Hạ Long kiểm tra, rà soát lại toàn bộ nội dung vụ việc công dân kiến nghị trên cơ sở đó giải quyết cụ thể các nội dung theo quy định pháp luật.

Tiếp và chỉ đạo vụ việc của ông Nguyễn Bá Hoàn, thương binh loại A (khu 1, phường Cao Xanh, TP Hạ Long), đề nghị cấp đất ở cho gia đình, Hội đồng TCD tỉnh Quảng Ninh đã hướng dẫn công dân đến UBND TP Hạ Long để được xem xét giải quyết.

Trọng Tài