Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Hà
Thứ bảy, 07/10/2023 - 08:00
(Thanh tra) - Cho ý kiến về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư trên địa bàn tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh Trần Quang Ứng cho rằng, các sở ngành, địa phương cần tăng cường phối hợp, kết nối “ngang dọc”, “trên dưới” để giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh lòng vòng...
Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh Trần Quang Ứng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: HH
Thực hiện Chỉ thị số 11 ngày 4/7/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC), chiều 6/10, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh tổ chức hội nghị giao ban công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC quý III và 9 tháng đầu năm.
Tham dự hội nghị có lãnh đạo Thanh tra tỉnh, các phòng nghiệp vụ Thanh tra tỉnh, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh; chuyên viên nội chính; đại diện lãnh đạo, chánh thanh tra một số sở, ngành và chủ tịch UBND, chánh thanh tra, trưởng ban tiếp công dân các huyện, thị xã, TP.
Số lượt công dân, đơn thư tăng
Hội nghị được tổ chức nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng quy định của pháp luật; hạn chế tối đa các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài, bức xúc lên tỉnh và Trung ương...
Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tiếp 3.348 lượt công dân (tăng 818 lượt công dân so với cùng kỳ năm 2022) với 5.195 người và 2.495 vụ việc (2.065 vụ tiếp nhiều lần, có 430 vụ tiếp lần đầu); có 87 đoàn đông người với 1.960 người.
Cùng kỳ, đã tiếp nhận 3.395 đơn (tăng 71 đơn so với cùng kỳ năm 2022). Đến nay, đã xử lý 3.373 đơn (đủ điều kiện xử lý 1.883 đơn với 1.519 vụ việc); có 129 đơn KN, 225 đơn TC còn lại là đơn kiến nghị, phản ánh; đã giải quyết 1.223 đơn.
Về giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, thống kê của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho thấy, có tổng số 80 đơn, vụ việc (tăng 29 đơn so với cùng kỳ năm 2022); đã giải quyết 60 đơn, đạt 75% đơn. Riêng đơn KN đã giải quyết 40/52 đơn, đạt 76,9%; với đơn TC đã giải quyết 20/28 đơn, đạt 71,42%.
Rà soát các vụ việc theo Kế hoạch 363 của Thanh tra Chính phủ, Bắc Ninh có 6 vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài cần phải xem xét, chỉ đạo giải quyết. Trong đó, có 5 vụ việc đã có quyết định, kết luận, văn bản giải quyết, 1 vụ việc đã có kết luận điều tra của cơ quan điều tra Công an tỉnh và đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để truy tố đối với các bị can có sai phạm.
Rà soát các vụ việc theo Kế hoạch 1910 của Thanh tra Chính phủ, Bắc Ninh có 5 vụ việc, đã giải quyết 5/5 vụ, trong đó có 1 vụ chuyển cơ quan công an điều tra.
Cùng với rà soát theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ, tỉnh Bắc Ninh cũng rà soát kết quả giải quyết các vụ việc theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, từ năm 2020 đến tháng 9 năm nay, Chủ tịch tỉnh giao Thanh tra tỉnh tham mưu, giải quyết 139 vụ việc; đã ban hành 57 văn bản giải quyết, chỉ đạo các đơn vị cấp huyện đối với các vụ việc giao cho Thanh tra tỉnh xem xét, giải quyết, đến nay địa phương đã giải quyết 13 vụ việc.
Người đứng đầu phải đối thoại, không để phát sinh “điểm nóng”
Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đánh giá, công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, tiến hành đồng bộ, quyết liệt, có nhiều giải pháp triển khai hiệu quả chỉ đạo của cấp trên; các sở ngành, huyện thị xã, TP đã vào cuộc tích cực hơn, tập trung thực hiện tốt việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp.
Đồng thời, kịp thời chỉ đạo tăng cường đối thoại, nâng cao hiệu quả tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật, chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC được nâng lên.
Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân tại các phiên tiếp dân định kỳ theo quy định; các địa phương triển khai giải quyết các vụ việc còn chậm, đặc biệt là các vụ việc còn tồn từ năm 2020…
Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất, gắn việc tiếp công dân với giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh.
Trường hợp phát sinh đoàn đông người, phức tạp, người đứng đầu phải trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với công dân, không để hình thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự…
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về thực trạng, tình hình công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư. Trong đó, tập trung nêu rõ những khó khăn, vướng mắc và thực tế thực hiện tại địa phương, đơn vị.
Ông Nguyễn Song Hà - Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh chia sẻ, giải quyết đơn thư của công dân là công việc rất khó, nhiều vụ việc quan trọng có tính phức tạp, “va chạm” nhiều đơn vị, tuy nhiên, vẫn còn có nơi có biểu hiện “ngại”, “né” khiến công dân gửi đơn thư lòng vòng, vượt cấp.
TP Bắc Ninh rất mừng không có đơn thư đông người, kéo dài. Để có được kết quả đó, theo Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh, trong quá trình giải quyết, lãnh đạo TP thường xuyên ngồi cùng các phường để rà soát từng vụ việc cụ thể.
Tuy nhiên, ông Hà cũng cho biết, quá trình thực hiện nhiệm vụ còn có khó khăn: Khối lượng công việc nhiều, số lượng cán bộ thanh tra ít. Hơn nữa, có đơn thư cấp dưới đã giải quyết xong, nhưng công dân vẫn gửi lên cấp trên, rồi cấp trên lại chuyển về cấp dưới…
Từ thực tiễn đó, Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh đề nghị, cần có phần mềm giải quyết xuyên suốt; với những vụ việc phức tạp nên giao cho 1 đơn vị chủ trì để xử lý dứt điểm…
Cùng quan điểm, nhiều đại biểu cũng cho rằng, công tác tiếp dân và gải quyết đơn thư là công việc khó khăn, có những vụ việc phức tạp, cán bộ không giải quyết kịp thời, công dân lập tức chuyển sang TC, thậm chí đưa ra tòa.
Trực tiếp tiếp dân tại cơ sở, Chủ tịch UBND thị xã Thuận Thành Nguyễn Xuân Đương chia sẻ “hiện nay công dân khiếu kiện rất bài bản, “lành nghề”, nếu cán bộ không vững sẽ “thua” công dân”. Do đó, cần thường xuyên tập huấn, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ và kinh nghiệm cho cán bộ cơ sở…
Lắng nghe các ý kiến thảo luận, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh Trần Quang Ứng nhấn mạnh, các địa phương, đơn vị phải xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư là nhiệm vụ chính trị quan trọng, phải thường xuyên tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới người dân.
Cùng với đó, thường xuyên tiến hành rà soát, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, các sở ngành, địa phương cần tăng cường phối hợp, kết nối “ngang dọc”, “trên dưới” để giải quyết dứt điểm đơn thư, tránh lòng vòng; cán bộ khi tiếp dân phải “đặt mình vào vị trí của dân” để giải quyết thấu tình đạt lý…
Tại hội nghị, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã tuyên dương 3 đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác tiếp dân và giải quyết KN, TC, đó là: UBND TP Bắc Ninh; UBND TP Từ Sơn và UBND thị xã Thuận Thành.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Trung Hà
19:47 22/11/2024(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).
Kim Thành
19:39 21/11/2024Hoàng Hiệp
19:17 21/11/2024Lâm Ánh
21:19 19/11/2024Trần Kiên
20:18 19/11/2024Nhóm phóng viên
16:17 19/11/2024Bài và ảnh: Quỳnh Mai
Phương Anh
Phương Anh
Trung Hà
Thái Hải
Trần Trung
Lê Hữu Chính
Minh Tân
Hải Hà
Hương Giang
Nguyễn Điểm
Lâm Ánh