Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chu Tuấn
Thứ sáu, 01/04/2022 - 06:36
(Thanh tra) - Đến nay, trên địa bàn huyện Cần Đước đã kiện toàn xong bộ máy tiếp công dân từ huyện đến các xã, thị trấn và cơ quan cấp huyện. UBND huyện đã bố trí địa điểm đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp dân, xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện, thông báo rộng rãi cho các cơ quan, tổ chức và công dân biết.
Chủ tịch UBND huyện Cần Đước thực hiện nghiêm túc việc tổ chức tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân 2 ngày/tháng. Ảnh: Chu Tuấn
Trao đổi với PV Báo Thanh tra, Chủ tịch UBND huyện Cần Đước Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết, trong giai đoạn 2016 - 2021, việc quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) luôn được UBND huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện.
Hằng năm, UBND huyện đều ban hành văn bản chấn chỉnh, tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, phản ánh kiến nghị; tổ chức triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tập huấn về tiếp công dân, giải quyết KN, TC, kiến nghị phản ánh; phối hợp, tổ chức đón tiếp công dân, đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra các kỳ họp... Qua đó, nâng cao nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người dân.
Huyện Cần Đước cũng xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, chịu trách nhiệm về công tác tiếp dân, tình hình KN, TC…
Chủ tịch UBND huyện cũng cho biết, đến nay huyện đã bố trí địa điểm tiếp công dân đảm bảo cơ sở, vật chất phục vụ công tác tiếp dân, xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện, thông báo rộng rãi cho các cơ quan, tổ chức và công dân biết. Việc tiếp công dân đã được mở sổ sách theo dõi. Sau mỗi buổi tiếp công dân, các nội dung KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân được Ban Tiếp công dân tham mưu, xử lý theo quy định.
Đồng thời, ban, tổ tiếp công dân từ huyện đến xã đã được củng cố toàn diện bố trí cán bộ có đạo đức, có năng lực thực hiện công tác tiếp công dân. Công tác phân loại và xử lý đơn đã được chỉ đạo xử lý đảm bảo, kịp thời. Các cơ quan, đơn vị trong huyện có nhiều cố gắng tham mưu, đề xuất nhiều giải pháp tích cực trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC.
Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã đã tập trung chỉ đạo giải quyết từng vụ việc cụ thể. Trong giải quyết đã kết hợp, phát huy sức mạnh của nhiều lực lượng, xử lý kịp thời các tình huống phức tạp, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc mới phát sinh.
Do có sự theo dõi sâu sát, nắm bắt kịp thời các diễn biến công tác giải quyết nên cơ bản các vụ việc mới phát sinh đều đã được tháo gỡ, góp phần ổn định tình hình địa phương. Số lượng công dân đến các buổi tiếp dân và đơn phát sinh trên địa bàn giảm…
Trong 5 năm qua, toàn huyện đã tiếp 2.926 lượt với 3.298 người. Trong đó, tiếp công dân thường xuyên là 2.357 lượt với 2.713 người; tiếp công dân của lãnh đạo là 569 lượt với 585 người.
Chủ tịch UBND huyện thực hiện nghiêm túc việc tổ chức tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân 2 ngày/tháng. Từ năm 2016 đến nay, đã tiếp được 120 ngày/60 tháng. Lịch tiếp công dân của lãnh đạo được niêm yết công khai tại nơi tiếp công dân, phân hệ quản lý và điều hành văn bản và trên cổng thông tin điện tử của huyện.
Trong 5 năm qua, số đơn thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận là hơn 1.200 đơn, trong đó số vụ việc KN, TC thụ lý giải quyết là 82 vụ việc (giảm 33,3% so với giai đoạn 2010 - 2015). Trong đó, có 56 đơn KN và 26 đơn TC đủ điều kiện thụ lý, giải quyết; đã giải quyết xong 53/56 vụ việc KN (đạt 94,6%); đã giải quyết xong 26/26 đơn TC (đạt 100%)…
Chủ tịch UBND huyện đánh giá, tình hình đơn thư KN, TC phát sinh trên địa bàn huyện liên quan chủ yếu đến việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng các công trình xây dựng cơ bản, khu dân cư. Do vậy, UBND huyện thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng các công trình xây dựng cơ bản, nhằm hạn chế bức xúc của người dân dẫn đến KN, TC, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.
Việc xử lý đơn thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh dần đi vào nề nếp, giải quyết theo trình tự quy định của pháp luật, nhất là giải quyết đúng thẩm quyền, hạn chế đến mức thấp nhất về đùn đẩy trách nhiệm. Trong quá trình giải quyết đã chú trọng đến công tác hòa giải và phân tích thuyết phục từ đó hạn chế được giải quyết bằng phương pháp hành chính.
Trách nhiệm của người đứng đầu luôn được phát huy, chỉ đạo giải quyết đúng theo quy định pháp luật về KN, TC, kiến nghị không để đơn thư tồn đọng, kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện đầy đủ, đúng quy định luật KN, TC và các luật có liên quan…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).
Kim Thành
19:39 21/11/2024(Thanh tra) - Quyết định số 4001/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Định khẳng định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với ông Nguyễn Văn Sang là đúng quy định pháp luật. Quyết định giữ nguyên các nội dung trước đó, đồng thời bác bỏ các khiếu nại của ông Sang về việc yêu cầu bồi thường theo loại đất ở, bồi thường 100% giá trị ngôi nhà và giao đất tái định cư diện tích 100m².
Hoàng Hiệp
19:17 21/11/2024Lâm Ánh
21:19 19/11/2024Trần Kiên
20:18 19/11/2024Nhóm phóng viên
16:17 19/11/2024Vũ Linh
00:00 19/11/2024Nguyễn Điểm
Lâm Ánh
Phương Anh
Hoàng Nam
Thu Huyền
T.Thanh
Vũ Linh
Bài và ảnh: Nguyễn Nhị
PV
Chu Tuấn - Quang Dân