Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nhiều tồn tại, hạn chế trong chấp hành quy định pháp luật thuộc ngành Hàng không quản lý

Trần Quý

Thứ sáu, 17/10/2025 - 15:14

(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam đã phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế trong việc chấp hành các quy định của pháp luật thuộc ngành Hàng không quản lý.

Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế qua công tác thanh tra. Ảnh: TT

Đối với việc thực hiện các quy định pháp luật chuyên ngành hàng không về bảo đảm an toàn hàng không; duy trì điều kiện khai thác cảng hàng không, sân bay; cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay; chất lượng dịch vụ hành khách, qua thanh tra tại các cảng hàng không: Buôn Ma Thuột, Côn Đảo, Pleiku, Chu Lai và Chi nhánh của SKYPEC hoạt động tại các cảng hàng không nêu trên (trừ Cảng hàng không Côn Đảo), Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế như:

Tại Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột, đối với hệ thống quản lý an toàn hàng không, phát hiện một số bước về quản lý sự thay đổi chưa được triển khai thực hiện, như: Chưa phân tích những mối nguy và những rủi ro có thể xảy ra do sự thay đổi; chưa lập kế hoạch quản lý rủi ro khi có sự thay đổi; thành lập mới Phòng Điều hành sân bay (tách ra từ Văn phòng, từ ngày 10/2/2025); điều chuyển công tác đối với nhân sự chủ chốt là Giám đốc Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột (từ ngày 1/4/2025)…

Tại Cảng Hàng không Pleiku, hệ thống đèn đầu tiếp cận đường cất hạ cánh 27 ghi trong giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay không đúng với giấy phép khai thác hệ thống kỹ thuật, thiết bị, cụ thể: Giấy phép khai thác hệ thống kỹ thuật, thiết bị bảo đảm hoạt động bay số 3885/GP-CHK ngày 21/7/2023 là hệ thống đèn giản đơn, nhưng trong giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay ghi là hệ thống đèn cấp I (CAT I).

Thông số của lề đường CHC 09/27 và chiều dài, chiều rộng của sân đỗ tàu bay và độ dốc dọc, dốc ngang của đường lăn N6 và N4 chưa được công bố theo Điều 4 của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT.

Chiều dài, chiều rộng của lề sân đỗ, độ dốc sân đỗ tàu bay và độ dốc dọc, dốc ngang của đường lăn N5 (đoạn từ N6 đến N4) chưa được xác định và công bố theo Điều 4 của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT.

Tại Cảng Hàng không Chu Lai, việc duy trì các nội dung theo giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay, thông số kỹ thuật của lề đường cất hạ cánh; chiều dài, chiều rộng của lề sân đỗ tàu bay chưa được xác định và công bố; chiều dài, chiều rộng của sân đỗ tàu bay chưa được công bố theo Điều 4 của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT.

Kích thước lề các đường lăn E1, E2 và E6; kích thước chiều dài các đường lăn; thông số các lề đường lăn, độ dốc dọc và dốc ngang của đường lăn chưa được công bố theo quy định tại Điều 4 của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT; có việc khai thác mặt đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ (PCR) cao hơn PCR được công bố.

Quang cảnh Thanh tra Cục HKVN công bố Kết luận thanh tra số 151/KL-TTKH. Ảnh: TT

Tại Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột, độ dốc dọc, dốc ngang, dải lăn của đường lăn P và chiều dài, chiều rộng lề, độ dốc sân đỗ tàu bay chưa được xác định và công bố theo Điều 4 của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT.

Đối với việc kiểm soát vật ngoại lai trong khu bay, qua thanh tra cho thấy, sổ nhật ký thu gom không thể hiện việc thu gom theo Chương trình quản lý vật thể lạ (FOD) trên đường cất hạ cánh, đường lăn.

Nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế được Thanh tra Cục HKVN chỉ ra là do một số đối tượng thanh tra chưa nghiên cứu đầy đủ các quy định của pháp luật có liên quan đến lĩnh vực hoạt động; chưa chủ động tham vấn, xin ý kiến các cơ quan chức năng khi gặp bất cập giữa thực tế hoạt động và quy định pháp luật. Bên cạnh đó là do văn bản quy phạm pháp luật nhiều, nhiều nội dung bất cập, chồng chéo, khó thực hiện.

Trong quá trình thanh tra, đoàn thanh tra đã phát hiện và chuyển 3 vụ việc vi phạm hành chính cho Cảng vụ Hàng không miền Nam xử phạt vi phạm hành chính.

Các cảng vụ hàng không đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp có hành vi vi phạm hành chính:

Công ty Cổ phần Quảng cáo và Dịch vụ hàng không Hải Trần, Công ty Cổ phần Sóng Việt (tại Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột) bị xử phạt về hành vi chưa niêm yết giá theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 10 của Nghị định số 162/2018/NĐ- CP ngày 30/11/2018 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng; được sửa đổi bổ sung tại điểm a khoản 4 Điều 3 của Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021, với số tiền phạt là 8 triệu đồng.

Công ty Cherry Blossom Nha Trang tại Cảng hàng không Côn Đảo về hành vi niêm yết giá không đúng quy định (điểm e khoản 5 Điều 10 của Nghị định số 162/2018/NĐ-CP ngày 30/11/2018 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng) với số tiền xử phạt là 35 triệu đồng.

Qua thanh tra, Chánh Thanh tra Cục HKVN đề nghị Cục trưởng Cục HKVN chỉ đạo Phòng Quản lý cảng hàng không, sân bay rà soát, báo cáo Cục trưởng về việc cấp lại giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay cho Cảng Hàng không Pleiku; rà soát, báo cáo Cục trưởng về việc kiểm soát tải khai thác tại cảng hàng không, sân bay.

Báo cáo Cục trưởng về việc sửa đổi, bổ sung các nội dung bất cập của Nghị định số 05/2021/NĐ-CP, Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT, Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT, QCVN79:2014/BGTVT.

Đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng của Việt Nam đối với các hãng hàng không nước ngoài: Shenzhen Airlines (ZH), Xiamen Airlines (MF), China Eastern Airlines (MU), Sichuan Airlines (3U), Air Macau (NX), Starlux Airlines (JX), Hong Kong Express (UO), Qatar Airways (QR), Federal Express (FX) hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Thanh tra Cục HKVN cũng đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế, đồng thời kiến nghị nhiều nội dung.

Trao đổi với PV, ông Đinh Văn Cung, Chánh Thanh tra Cục HKVN cho biết, sau khi Thanh tra Cục HKVN công bố kết luận thanh tra, các đối tượng được thanh tra và các đơn vị liên quan đều nghiêm chỉnh thực hiện các kiến nghị mà đoàn thanh tra đã nêu trong các kết luận.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra tỉnh Điện Biên chấn chỉnh nhiều cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn

Thanh tra tỉnh Điện Biên chấn chỉnh nhiều cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Điện Biên đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hành nghề y tế tư nhân, hành nghề dược của một số nhà thuốc và cơ sở hành nghề y tế tư nhân trên địa bàn, giai đoạn 2023-2024. Qua thanh tra kịp thời phát hiện các tồn tại, hạn chế để chấn chỉnh, xử lý.

Trần Kiên

18:56 04/12/2025
Kết luận thanh tra tại Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép

Kết luận thanh tra tại Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép

(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra tại Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép, Thanh tra Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (nay là Thanh tra Hàng hải Việt Nam) đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đồng thời kiến nghị nhiều nội dung.

Trần Quý

18:52 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm