Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chủ nhật, 06/10/2013 - 09:24
(Thanh tra) - Như Báo Thanh tra đã phản ánh việc UBND TP. Đà Nẵng dành thế độc quyền cho Công ty TNHH VietArt OOH được khai thác dịch vụ quảng cáo ngoài trời mà “bỏ rơi” mấy trăm doanh nghiệp quảng cáo khác trên địa bàn. Ngày 10/9, Văn phòng UBND TP ra Văn bản số 2234/VP-VX thông báo ý kiến của Chủ tịch UBND TP tạm dừng cho phép lắp đặt mới trụ quảng cáo đã được phê duyệt của VietArt OOH trên địa bàn. Tuy nhiên, đến ngày 21/9, Văn phòng UBND TP lại có Văn bản số 291/TB-VP về ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND TP, trong đó nhiều nội dung “gây sốc” cho các doanh nghiệp (DN) khác...
Dù UBND TP. Đà Nẵng có lệnh tạm dừng lắp đặt nhưng VietArt OOH vẫn tranh thủ dựng các trụ quảng cáo trên đường Phạm Văn Đồng.
>>Sự im lặng khó hiểu?
>>Doanh nghiệp quảng cáo kêu cứu khẩn cấp
Thông báo có đoạn: “Sau khi nghe ý kiến các đơn vị liên quan, kiến nghị của các DN quảng cáo trên địa bàn, ý kiến các cơ quan báo chí, các Sở, ban ngành có liên quan... Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến kết luận: Việc TP có chủ trương xây dựng đến khi phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời là một quá trình thông suốt, kéo dài hơn 1 năm với sự tham gia của các đơn vị tư vấn nước ngoài (do VietArt OOH thuê - PV) và các Sở, ban ngành có liên quan... Xét sự đóng góp của VietArt OOH, lãnh đạo TP đã quyết định giao cho Công ty đầu tư và khai thác quy hoạch quảng cáo ngoài trời giai đoạn 1 và 2 trên địa bàn TP...”.
Ngoài ra, trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích giữa TP, đơn vị xây dựng quy hoạch và các DN kinh doanh trên lĩnh vực quảng cáo; việc khai thác quy hoạch quảng cáo ngoài trời được xử lý theo phương án: Đối với các vị trí thuộc quy hoạch giai đoạn 1, tiếp tục giao cho VietArt OOH đầu tư khai thác, có thực hiện nghĩa vụ tài chính cho TP. Đối với các vị trí thuộc quy hoạch giai đoạn 2, giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở VH-TT&DL xác định giá khởi điểm để đấu giá, chọn đơn vị khai thác (có thể trọn gói hoặc từng vị trí). Những vị trí thuộc quy hoạch giai đoạn 2 nhưng Công ty VietArt OOH đã đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác, giao Sở VH-TT&DL kiểm tra và tham mưu cho UBND TP thời gian cho phép Công ty khai thác tối đa không quá 1 năm, hoặc hết hợp đồng mà Công ty đã ký với đối tác..., sau đó bàn giao cho TP quản lý.
Đối với các trụ quảng cáo bên bờ sông Hàn do các DN đầu tư trước đây, đã bàn giao cho TP thì xác định lại giá cho thuê hàng năm. Trên cơ sở giá cho thuê mới, Sở VH-TT&DL ưu tiên cho các DN đã đầu tư trước đây được thuê lại; trong trường hợp DN đó không chấp nhận giá thuê mới, báo cáo UBND TP cho phép tiến hành đấu giá công khai.
Qua đây cho thấy, dù đã có nhiều giải pháp mới để tạo sự cạnh tranh, nhưng lãnh đạo TP vẫn còn dành nhiều đặc ân cho VietArt OOH khai thác dịch vụ quảng cáo ngoài trời. Bời vì, căn cứ Quyết định số 6873/QĐ-UBND ngày 23/8/2012 của UBND TP phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời giai đoạn 1 cho VietArt OOH thực hiện trong vòng 10 năm, nhưng nay mới được 1 năm nên các DN khác vẫn phải chờ “dài cổ” đến 9 năm sau mới hết hạn và được tham gia, nhưng chưa chắc đã trúng đấu giá! Đó là chưa kể đến khi tiến hành đấu thầu trụ quảng cáo thuộc quy hoạch giai đoạn 2, nếu VietArt OOH phát huy thế lực dùng nhiều chiêu để “hét” giá trên trời thì các DN “yếu thế” khác sẽ bị loại ngay từ đầu cuộc đua.
Về tình hình thực hiện các cam kết như tổ chức đường hoa Xuân, ủng hộ Bệnh viện Ung thư, xây dựng nhà tình nghĩa, xây dựng một số pa-nô phục vụ tuyên truyền nhiệm vụ chính trị..., sau hơn 1 năm kể từ ngày cam kết, Công ty VietArt OOH vẫn chưa thực hiện xong các cam kết với TP. Kể từ năm 2014, Công ty thực hiện các nghĩa vụ đối với TP hàng năm không bằng các sản phẩm, dịch vụ như đã quy định trước đây, mà quy ra tiền và nộp vào ngân sách. Liên quan đến nội dung trên, ý kiến của lãnh đạo Hiệp hội Quảng cáo Đà Nẵng cũng như nhiều DN dịch vụ quảng cáo trên địa bàn cho hay: Nếu quy đổi, mỗi năm VietArt OOH chỉ đóng góp ngân sách chừng 20 - 25 tỷ đồng; nếu các DN được tạo điều kiện thuận lợi như VietArt OOH sẽ nộp ngân sách TP gấp 2 - 3 lần như vậy, ngân sách sẽ có nguồn thu lớn hơn trong khi tình hình kinh tế còn eo hẹp, vất vả như hiện nay!
Theo phản ánh của dư luận, ngay tại thời điểm UBND TP có văn bản tạm dừng cho phép lắp đặt mới trụ quảng cáo đã được phê duyệt (ngày 10 - 20/9/2013), Công ty VietArt OOH vẫn “phớt lờ” và tranh thủ thời gian, huy động công nhân làm việc kể cả ban đêm để dựng các trụ quảng cáo trên dải phân cách tuyến đường Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà). Ý kiến của nhiều nhà chuyên môn là phương án quy hoạch quảng cáo ngoài trời chưa phù hợp với cảnh quan đô thị, các trụ bảng quảng cáo tại vòng xoay nhiều tuyến đường như: Điện Biên Phủ, Nguyễn Văn Linh..., trông quá cồng kềnh, tức mắt và có nhiều vị trí mang nội dung không phù hợp với vị trí, tiềm năng của một TP ven biển đang bứt phá vươn lên...
Nguyên Phê
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Văn Thi vừa có văn bản về việc giải quyết đề nghị của Hiệp hội Phát triển chợ tỉnh về quản lý, chấm dứt tình trạng tổ chức kinh doanh chợ dưới dạng hộ gia đình, nhóm và chợ có trên địa bàn tỉnh.
Hương Trà
09:54 05/12/2024(Thanh tra) - Khi việc phân cấp quản lý chức danh Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng đang còn có lúng túng, chưa thống nhất khiến dư luận quan tâm trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Trị đã nêu rõ “phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục và của người đứng đầu cơ quan quản lý giáo dục từ tỉnh đến huyện…”.
Minh Tân
21:00 02/12/2024Lê Hữu Chính
14:13 27/11/2024Hải Viên
08:15 26/11/2024Thanh Hoa
11:21 11/11/2024Khánh Anh
15:00 04/11/2024Thu Huyền
Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà
Bùi Bình
Bùi Bình