Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Xử lý triệt để 100% đơn thư thuộc thẩm quyền

Thứ năm, 01/09/2016 - 12:34

(Thanh tra)- Không để xảy ra tình trạng khiếu tố đông người vượt cấp và không có khiếu kiện đông người, kéo dài, phức tạp... Đây là dấu ấn của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của Bộ TT&TT.

Chánh Thanh tra Bộ TT&TT Đặng Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị tập huấn thanh tra chuyên ngành TT&TT. Ảnh: Infonet.vn

Từ ngày 15/8/2015 đến 15/8/2016, Thanh tra Bộ TT&TT đã tiếp 37 lượt công dân (32 vụ việc). Các nội dung đơn đều được xử lý theo quy định.

Cũng trong thời gian này, Thanh tra Bộ đã nhận được 112 đơn, trong đó có 111 đơn đủ điều kiện xử lý gồm 25 đơn tố cáo (TC), 58 đơn khiếu nại (KN) và 28 đơn kiến nghị, phản ánh. Kết quả, 100 số vụ KN, TC, kiến nghị thuộc thẩm quyền đã được giải quyết.

Đáng chú ý, Bộ TT&TT đã ban hành Kế hoạch 3537 về việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Nghị định 64 của Chính phủ đến tất cả các đơn vị trực thuộc. Qua đó giúp nâng cao nhận thức và trách nhiệm của hệ thống chính trị, các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước trong công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC.

Trong đó, Thanh tra Bộ TT&TT luôn làm tốt công tác hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ (có nhiệm vụ tiếp công dân) được bố trí, trang bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để đảm bảo phục vụ công dân đến trình bày, khiếu kiện đúng quy định pháp luật.

Một trong những dấu ấn của Thanh tra Bộ TT&TT nữa đó là việc tham mưu cho Bộ TT&TT rà soát, xử lý triệt để công tác đơn thư, giải quyết KN, TC theo Kế hoạch 1130 và 2100 của Thanh tra Chính phủ. Nhờ đó, trong 1 năm qua, Bộ TT&TT không có khiếu kiện đông người, kéo dài, phức tạp và toàn bộ đơn thư được tập trung, xem xét, xử lý dứt điểm, thụ lý đơn đúng pháp luật, chuyển đơn hoặc hướng dẫn công dân gửi đơn đến nơi có cơ quan đúng thẩm quyền giải quyết, không có tình trạng đơn thư chuyển lòng vòng, đùn đẩy trách nhiệm, không có tình trạng công dân chờ đợi lâu dẫn đến bức xúc, khiếu kiện vượt cấp.

Cùng với đó, thanh tra trách nhiệm 5 đơn vị thuộc Bộ cũng cho thấy các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc pháp luật về KN, TC, các đơn vị đều bố trí cán bộ có chuyên môn theo dõi công tác giải quyết KN, TC, bố trí trụ sở, lịch tiếp công dân đúng quy định.

Đánh giá về nguyên nhân phát sinh KN, TC, Bộ TT&TT cho rằng, một số đối tượng lợi dụng tự do dân chủ hoặc thiếu hiểu biết, cố chấp gây nên tình trạng khiếu kiện nhằm tìm kiếm lợi ích riêng. Việc giải quyết những tranh chấp giữa người sử dụng dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ không dứt điểm, chưa thỏa đáng.

Bên cạnh đó, phóng viên khi tác nghiệp đã sử dụng những nguồn tin chưa chính xác, khi viết bài cũng cường điệu vấn đề để thu hút độc giả. Cũng có những đối tượng lợi dụng truyền thông để tạo sự nổi tiếng của cá nhân hoặc tìm kiếm lợi ích riêng. Chính điều này đã phát sinh những mâu thuẫn, khiếu kiện. Ngoài ra, một số cá nhân khi bị đăng tải những sai phạm lên báo đã tìm mọi cách để bào chữa, phản đối, thậm chí ngoan cố, quanh co phủ nhận sai phạm.

Bộ TT&TT cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy, làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, xử lý dứt điểm các vụ việc phát sinh. Chỉ đạo các cơ quan báo chí thông tin chính xác, khách quan, kịp thời đầy đủ công tác tiếp công dân và giải quyết tranh chấp, KN, TC. Đồng thời tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về KN, TC.

Cùng với đó, Bộ sẽ chỉ đạo Thanh tra Bộ tăng cường thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KN, TC với các đơn vị trực thuộc Bộ. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch 1130 và 2100 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KN, TC phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

Để làm được những nhiệm vụ này, Bộ TT&TT cũng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC của công dân. Đồng thời, ban hành quy định hướng dẫn các biện pháp chế tài cụ thể áp dụng đối với những người KN, TC không đúng sự thật đã được các cơ quan có thẩm quyền trả lời, giải thích, giáo dục nhưng vẫn tiếp tục KN. Cùng với đó, có giải pháp, xử lý nghiêm những người lợi dụng quyền dân chủ, quyền KN, TC để kích động, lôi kéo, xúi giục tổ chức KN đông người, vượt cấp.

Hữu Oanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Lạng Sơn: Hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thành phố Lạng Sơn: Hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Trong tháng 11/2024, UBND thành phố Lạng Sơn đã triển khai nhiều hoạt động quan trọng trong các lĩnh vực thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo công tác quản lý Nhà nước hiệu quả và đáp ứng kịp thời các yêu cầu của công dân.

Chính Bình

15:33 11/12/2024
An Giang: Dự kiến tiến hành 102 cuộc thanh tra trong năm 2025

An Giang: Dự kiến tiến hành 102 cuộc thanh tra trong năm 2025

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng đã ký ban hành kế hoạch thanh tra năm 2025. Tại kế hoạch, Thanh tra tỉnh, thanh tra các sở và thanh tra huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh dự kiến tiến hành 102 cuộc thanh tra.

Cảnh Nhật

14:16 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm