Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Kiên
Thứ năm, 12/06/2025 - 10:53
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Điện Biên cho biết, UBND tỉnh đã có quyết định về việc phê duyệt phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự của Thanh tra tỉnh trên cơ sở kết thúc hoạt động của thanh tra cấp huyện, thanh tra sở để tổ chức lại thành các tổ chức thuộc Thanh tra tỉnh.
Trụ sở của Thanh tra tỉnh Điện Biên hiện nay. Ảnh: TK
Theo đó, Thanh tra tỉnh Điện Biên là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Điện Biên, giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về công tác thanh tra; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện nhiệm vụ thanh tra trong phạm vì quản lý Nhà nước của UBND tỉnh; thực hiện nhiệm vụ thanh tra việc chấp hành pháp luật trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của các sở, thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật.
Thanh tra tỉnh có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và chịu sự chỉ đạo về công tác thanh tra, hướng dẫn nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ.
Nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh do UBND tỉnh quy định cụ thể phù hợp với quy định của pháp luật và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.
Cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh Điện Biên gồm Chánh Thanh tra và các Phó Chánh Thanh tra; số lượng Phó Chánh Thanh tra thực hiện theo quy định của Chính phủ và quyết định của UBND tỉnh.
Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ và chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy của cơ quan thanh tra; sau kiện toàn cơ cấu tổ chức Thanh tra tỉnh có 8 phòng, bao gồm: Văn phòng; Phòng Thanh tra hành chính; Phòng Thanh tra phòng chống tham nhũng, tiêu cực; Phòng Thanh tra tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Phòng Thanh tra chuyên ngành khối nội chính; Phòng Thanh tra chuyên ngành khối kinh tế - kỹ thuật; Phòng Thanh tra chuyên ngành khối văn hóa - xã hội; Phòng Thanh tra, giám sát, thẩm định, theo dõi, đôn đốc và xử lý sau thanh tra.
Thanh tra tỉnh được giao 88 biên chế cho giai đoạn 2025-2030, bao gồm 28 biên chế hiện có và điều chuyển 60 biên chế từ Thanh tra cấp huyện, Thanh tra sở về Thanh tra tỉnh.
Phương án sắp xếp nhân sự là cấp trưởng, cấp phó thanh tra cấp huyện, thanh tra sở chuyển về Thanh tra tỉnh được sắp xếp, bố trí làm cấp trưởng, cấp phó các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của Thanh tra tỉnh trên cơ sở trình độ chuyên môn, năng lực công tác, điều kiện, tiêu chuẩn và các quy định về chức danh tương đương để bố trí cho phù hợp, trong đó xem xét ưu tiên các trường hợp đang giữ ngạch Thanh tra viên chính làm cấp trưởng phòng chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu làm trưởng đoàn thanh tra theo quy định của Luật Thanh tra.
Công chức không giữ chức vụ lãnh đạo tại Thanh tra cấp huyện, Thanh tra sở được điều động, bố trí về các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của Thanh tra tỉnh theo trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực công tác cho phù hợp.
Dự kiến bố trí trụ sở làm việc của cơ quan Thanh tra tỉnh sau khi sắp xếp tại 2 cơ sở, gồm: Cơ sở 1 là giữ nguyên trụ sở cơ quan Thanh tra tỉnh hiện nay tại số 938, tổ 3, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ; cơ sở 2 dự kiến giao trụ sở của Đảng ủy - HĐND - UBND phường Tân Thanh tại tổ 4 phường Tân Thanh hiện nay cho Thanh tra tỉnh để bố trí nơi làm việc (sau khi hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã)…
Như vậy, bộ máy của Thanh tra tỉnh sau sắp xếp đảm bảo các tiêu chí tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; sau sắp xếp giảm 16 đầu mối, trong đó: Thanh tra sở giảm 9 đầu mối; Thanh tra cấp huyện giảm 10 đầu mối; phòng chuyên môn thuộc Thanh tra tỉnh tăng 3 đầu mối.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Với sự chỉ đạo quyết liệt, trực tiếp của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực, Tổng Thanh tra Chính phủ, chương trình kiểm tra, rà soát, giải quyết 226 vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, mang lại nhiều chuyển biến tích cực.
Lan Anh
(Thanh tra) - Thực hiện Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 8/7/2025 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc kiểm tra tình hình tổ chức, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại các xã, phường trên địa bàn thành phố, sáng ngày 12/7/2025, Đoàn công tác số 9 do bà Trần Thị Kim Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chánh Thanh tra thành phố làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND xã Thăng Phú.
Thanh Nhung
Vũ Anh
Đỗ Quyên
Trần Bắc
Trọng Tài
Ngô Tân
Văn Thanh
Bảo Anh
Lan Anh
Trí Vũ
PV
Trí Anh
T.Vân
Nguyễn Điểm
Hải Hà
Lan Anh