Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Đảm bảo an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch hiệu quả

Thứ tư, 01/09/2021 - 06:36

(Thanh tra)- Đó là khẳng định của bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) về công tác bảo đảm giao thông và phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Bà Phan Thị Thu Hiền. Ảnh: Trần Quý

Bà Hiền cho biết, là đơn vị bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh Covid-19 (đặc biệt từ tháng 7/2021 đến nay), song Tổng cục ĐBVN nói chung và lực lượng thanh tra chuyên ngành nói riêng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép", vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế trên mọi lĩnh vực nói chung và công tác thanh tra, kiểm tra nói riêng.

+ Xin bà cho biết nội dung cụ thể các giải pháp mà Tổng cục ĐBVN và lực lượng thanh tra chuyên ngành đã và đang triển khai thực hiện?

- Để vừa bảo đảm giao thông vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, Tổng cục ĐBVN đã có nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành các cục quản lý đường bộ (QLĐB) khu vực, các sở giao thông vận tải (GTVT) và các đơn vị liên quan: Thống nhất các tuyến luồng xanh quốc gia trên khu vực; tăng cường lực lượng để giải quyết nhanh nhất không để tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, các điểm khai báo y tế; đồng thời bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Yêu cầu các cục QLĐB khu vực cử cán bộ, phân công lực lượng công chức thanh tra phối hợp với lực lượng chức năng của các địa phương tổ chức phân luồng giao thông, bảo đảm cho các phương tiện lưu thông thuận lợi, không để xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông.

+ Xin bà cho biết kết quả triển khai thực hiện các giải pháp mà Tổng cục ĐBVN và lực lượng thanh tra đã và đang làm?

Đối với các cục QLĐB, thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, lập danh sách cán bộ, công chức thanh tra sẽ tham gia các chốt bảo đảm giao thông, phòng, chống dịch khi có yêu cầu phối hợp từ địa phương. Đến nay, đã cử 214 lượt cán bộ và công chức thanh tra tham gia các chốt phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương, bảo đảm giao thông thường xuyên thông suốt.

Hoạt động của thanh tra giao thông tại các điểm, chốt giao thông. Ảnh: Trần Quý

Tổng cục ĐBVN đã xây dựng nhiều giải pháp, hướng dẫn triển khai đến các sở GTVT việc tổ chức luồng xanh quốc gia và cấp giấy nhận diện qua mã code QR để tạo điều kiện cho phương tiện vận chuyển hàng hóa phòng, chống dịch được lưu thông thuận lợi. Đến ngày 15/8/2021, Tổng cục ĐBVN đã cấp 317.877 giấy, cơ bản đáp ứng nhu cầu vận chuyển cung ứng hàng hóa thiết yếu, phòng, chống dịch và phát triển kinh tế.

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải do hậu quả của dịch bệnh Covid-19, Tổng cục ĐBVN đã phối hợp cùng các địa phương tham mưu báo cáo Bộ GTVT nhiều giải pháp. Trong đó, có một số nội dung mà Chính phủ và các bộ, ngành đã ban hành để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, gồm:

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 1/7/2021, cho phép lùi việc lắp đặt camera trên xe ô tô đến hết 31/12/2021. Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 47/2021/TT-BTC giảm từ 10-30% phí bảo trì đường bộ đối các xe ô tô kinh doanh vận tải.

Tổng cục ĐBVN đã ban hành Văn bản số 5028 ngày 19/7/2021, gửi UBND các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương; các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT thực hiện từ 0giờ ngày 20/7/2021 tạm dừng thu phí để hỗ trợ chống dịch tại các địa phương thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Hoạt động của thanh tra giao thông tại các điểm, chốt giao thông. Ảnh: Trần Quý

Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật 7 tháng đầu năm 2021, Tổng cục đã trình được 2 nghị định; 2 thông tư của Bộ trưởng Bộ GTVT, đảm bảo chất lượng và tiến độ yêu cầu.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Tiếp 1 lượt công dân; tiếp nhận 23 đơn. Tổng cục ĐBVN đã giải quyết đúng quy định của pháp luật.

Song song với việc phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, lực lượng thanh tra cũng chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.

Đối với công tác kiểm soát tải trọng xe, lực lượng thanh tra, công chức thanh tra các cục QLĐB và các sở GTVT vừa tập trung lực lượng cho công tác phòng, chống dịch vừa tăng cường xử lý các vi phạm: Từ đầu năm đến nay, đã kiểm tra 58.687 phương tiện; phát hiện số xe vi phạm 7.397 phương tiện; xử phạt tổng số tiền 69,86 tỉ đồng; tước 2.336 giấy phép lái xe.

Trong đó, các cục QLĐB khu vực, kiểm tra 437 phương tiện, phát hiện 326 phương tiện vi phạm, cử phạt số tiền 4,28 tỉ đồng, tước 86 giấy phép lái xe.

Lực lượng thanh tra giao thông vừa bảo đảm công tác chuyên môn, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Trần Quý

Triển khai Quyết định số 2189/QĐ-BGTVT ngày 24/11/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT về phê duyệt kế hoạch thanh tra, Tổng cục đã triển khai thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, khai thác, bảo trì 2 cuộc và 1 cuộc kiểm tra công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ trên tuyến quốc lộ.

Các cục QLĐB khu vực đã thực hiện 106 cuộc thanh tra độc lập và kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện 1.618 vụ vi phạm, ban hành 806 quyết định xử phạt với tổng số tiền trên 8 tỷ đồng.

Theo dự báo, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biết phức tạp, để chủ động trong công tác chuyên môn cũng như phòng, chống dịch hiệu quả, trong thời gian tới, Tổng cục ĐBVN sẽ có những phương án nào, thưa bà?

- Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, Tổng cục ĐBVN sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị vừa tập trung lực lượng cho công tác phòng, chống dịch vừa đảm bảo an toàn giao thông thông suốt, không ùn tắc, công tác vận tải cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và mục tiêu phát triển kinh tế.

Tạm dừng các cuộc thanh tra, kiểm tra tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội. Báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh kế hoạch thanh tra sang thực hiện vào năm 2022.

Đồng thời, chỉ đạo các cục QLĐB, các sở GTVT tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm về phòng, chống dịch và quy định về vận tải “luồng xanh”.

+ Trân trọng cảm ơn bà!

Trần Quý (Thực hiện)

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm