Theo dõi Báo Thanh tra trên
Quang Minh
Thứ sáu, 11/09/2020 - 20:37
(Thanh tra) - Việc áp dụng biện pháp cưỡng chế ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước sẽ đặt ra nhiều vấn đề, cần cân nhắc kỹ trước khi áp dụng. Các đại biểu có nhiều ý kiến khác nhau về việc có hay không bổ sung biện biện pháp cưỡng này khi thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính?
Bà Văn Thị Bạch Tuyết chủ trì hội thảo. Ảnh: NL
Ngày 11/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo góp ý Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Thành ủy viên, Phó trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh) chủ trì hội thảo.
Tại hội thảo, đại diện Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho rằng biện pháp cắt điện, nước tác động rất hiệu quả, nên trước đây, Thanh tra Sở đề xuất biện pháp này.
Bà Ung Thị Xuân Hương (Hội Luật gia TP Hồ Chí Minh) cũng ủng hộ phương án bổ sung biện pháp cắt điện, nước, vì đây là biện pháp cần thiết và được thực hiện ở giai đoạn cưỡng chế thi hành chứ không phải giai đoạn đầu tiên, tức là đã không tự nguyện thi hành.
Tuy nhiên, ông Phạm Văn Dũng (Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao) cho rằng nên đưa vào dự thảo luật biện pháp ngừng cung cấp điện, nước, nhưng nên giới hạn trong lĩnh vực xây dựng để xử lý các hành vi xây dựng trái phép. Chính phủ nên quy định rõ ràng để tránh lạm quyền.
Ngược lại, luật sư (LS) Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn LS TP Hồ Chí Minh) cho rằng không nên bổ sung biện pháp ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước tại địa điểm vi phạm đối với cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh dịch vụ vi phạm, là biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

LS Nguyễn Hữu Thế Trạch phát biểu tại hội thảo. Ảnh: NL
Theo LS Trạch, chính sách này chưa được đánh giá tác động theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Biện pháp này ảnh hưởng lớn đến cá nhân, tổ chức khác có liên quan đến cá nhân, tổ chức vi phạm. Việc bổ sung biện pháp này kèm với điều kiện "không làm ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức khác" là không khả thi, khó áp dụng. Chẳng hạn trong trường hợp nhiều công ty cùng đặt văn phòng tại 1 tòa nhà, việc cắt điện, nước đối với một hay một vài công ty là khó thực hiện.
Cạnh đó, LS Trạch cho rằng, việc cung cấp, sử dụng các dịch vụ điện, nước là quan hệ dân sự dựa trên thỏa thuận theo hợp đồng giữa tổ chức cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ. Nếu áp dụng biện pháp này thì cần có cơ chế phối hợp giữa cơ quan có thẩm quyền ra quyết định, thực hiện quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổ chức cung cấp dịch vụ điện, nước. Đó là chưa kể đến trường hợp nhiều công ty cùng đặt văn phòng tại 1 tòa nhà nêu trên.
Bà Phan Thị Kim Phương (đại diện Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh) đồng tình với LS Trạch. Theo bà Phương, quan trọng nhất, ở đây bản chất là giao dịch dân sự thì không nên quy định như vậy, dù biện pháp này có đem lại hiệu quả tức thì.
Đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng ủng hộ quan điểm không bổ sung biện pháp cắt điện, nước, vì đây là quan hệ dân sự, không nên can thiệp và việc cắt điện, nước ảnh hưởng rất lớn.
Bà Văn Thị Bạch Tuyết cho rằng biện pháp dừng cung cấp dịch vụ điện, nước mà Bộ Tư pháp đưa ra, nhưng quy định như nào cho phù hợp cần phải nghiên cứu thêm. Tuy nhiên, việc đưa ra quy định này là để dừng ngay hành vi vi phạm hành chính đó. Bà Tuyết lấy ví dụ nhà xây dựng trên đất nông nghiệp, không có giấy phép mà chỉ có một biện pháp duy nhất là ngừng xây dựng.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Mới đây, Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-TANDTC quy định về thời hạn lưu trữ hồ sơ, tài liệu, trong đó có quy định chi tiết về nhóm tài liệu thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Quy định này đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn hóa công tác lưu trữ, đảm bảo tính hệ thống và phục vụ công tác kiểm tra, giám sát lâu dài trong ngành Tòa án.
B.S
(Thanh tra) - Luật Tương trợ tư pháp (TTTP) về dân sự vừa được Quốc hội thông qua vào ngày 26/11/2025. Luật gồm 4 chương, 38 điều đã kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng về tăng cường hợp tác quốc tế về pháp luật và hội nhập quốc tế trong tình hình mới; khắc phục những bất cập, hạn chế trong quá trình thực hiện Luật TTTP năm 2007. Luật xác định Bộ Tư pháp là Cơ quan Trung ương của Việt Nam trong tương trợ tư pháp về dân sự.
Chu Tuấn
Trang Nguyệt
Trần Quý
Chu Tuấn
TS. Đinh Văn Minh (Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, TTCP)
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương
Thúy Nhài
Hương Giang
Trần Kiên
Đan Quế
Trí Vũ
Hoàng Hưng
Hương Giang