Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Khiếu nại kết quả đánh giá, xếp loại viên chức

Minh Khôi

Thứ tư, 27/08/2025 - 16:11

(Thanh tra) - Đây là một trong những nội dung được quy định trong dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) (sau đây gọi là dự thảo Luật) đang được Bộ Nội vụ hoàn thiện.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Bộ Nội vụ, việc xây dựng, ban hành Luật Viên chức (sửa đổi) để thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị trong phát triển đơn vị sự nghiệp công lập, đồng thời giải quyết bất cập, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành.

Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của dự thảo Luật là viên chức được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập và từ các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Dự thảo Luật gồm 6 Chương, 42 Điều, có nội dung được xây dựng theo nguyên tắc kế thừa và chỉnh lý những nội dung của Luật Viên chức năm 2010 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) cho phù hợp với quy định mới của Đảng, trong đó có những nội dung chính sau:

Mở rộng quyền của viên chức

Từ Điều 11 đến Điều 14 dự thảo Luật quy định về quyền của viên chức. Theo đó, viên chức được ký hợp đồng để thực hiện hoạt động nghề nghiệp tại các đơn vị sự nghiệp khác ngoài đơn vị sự nghiệp công lập hiện đang làm việc hoặc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị khác ngoài công lập; được tham gia góp vốn, thành lập, quản lý, điều hành, làm việc tại doanh nghiệp do đơn vị sự nghiệp mà mình đang làm việc thành lập hoặc tham gia thành lập để thương mại hóa kết quả nghiên cứu, khai thác hiệu quả tài sản trí tuệ, các sáng chế và công nghệ số do tổ chức đó tạo ra; được cử sang làm việc tại các tổ chức khoa học và công nghệ, cơ sở giáo dục đại học, doanh nghiệp và các tổ chức khác trong thời gian nhất định; được góp vốn, thành lập, tham gia quản lý, điều hành hoặc tham gia phát triển công nghệ tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước; được xem xét loại trừ, miễn, giảm trách nhiệm trong một số trường hợp nhất định.

Đổi mới công tác tuyển dụng viên chức

Công tác tuyển dụng viên chức được quy định tại Mục 1 Chương III dự thảo Luật theo hướng quy định rõ hình thức thi tuyển cạnh tranh, công khai và hình thức xét tuyển trực tiếp đối với chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng, kinh nghiệm phù hợp, sinh viên theo chế độ cử tuyển về làm việc tại địa phương và các đối tượng khác theo quy định của Chính phủ. Đồng thời, cho phép đa dạng hóa phương thức tuyển dụng để phù hợp với lĩnh vực hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập. Việc đa dạng phương thức tuyển dụng nêu trên tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sự nghiệp chủ động trong công tác tuyển dụng viên chức, hướng tới mô hình quản trị chuyên nghiệp, hiện đại.

Ngoài ra, dự thảo Luật cũng quy định điều kiện đăng ký dự tuyển cụ thể trường hợp người có quốc tịch Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài hoặc có quốc tịch nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam thực hiện theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; quy định ưu tiên tuyển chọn người có tài năng, người có công với nước, người dân tộc thiểu số; ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình tuyển dụng; tích hợp với dữ liệu quản lý đội ngũ viên chức thống nhất trong từng ngành, lĩnh vực.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác đánh giá, sử dụng viên chức

Điều 24 dự thảo Luật chỉ quy định các nội dung mang tính nguyên tắc và mục tiêu của việc đánh giá. Căn cứ vào đó, bộ quản lý chuyên ngành xây dựng bộ công cụ đánh giá và mẫu quy chế đánh giá; đơn vị sự nghiệp công lập xây dựng quy chế đánh giá áp dụng cho đơn vị mình để bảo đảm linh hoạt, chủ động đối với từng loại hình đơn vị.

Khiếu nại kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng

Theo quy định tại Điều 26 dự thảo Luật, khi có cơ sở cho rằng kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng không đúng quy định của pháp luật hoặc quy chế đánh giá của đơn vị, viên chức được khiếu nại bằng văn bản đến cấp có thẩm quyền đánh giá hoặc cấp trên trực tiếp của cấp có thẩm quyền đánh giá. Văn bản khiếu nại phải nêu rõ căn cứ khiếu nại, nội dung khiếu nại và đề xuất.

Thời hạn thực hiện khiếu nại trong vòng 5 ngày kể từ ngày nhận được kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng. Không thực hiện khiếu nại đối với kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng của người khác.

Cấp có thẩm quyền có trách nhiệm giải quyết khiếu nại bằng hình thức đối thoại hoặc bằng văn bản trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại. Không xem xét lại kết quả giải quyết khiếu nại.

Trong thời gian vừa qua, Quốc hội đã thông qua một số luật, nghị quyết liên quan đến quản lý đội ngũ viên chức trong các ngành, lĩnh vực đặc thù như Luật Nhà giáo, Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo. Theo đó, nội dung các luật có điều chỉnh một số quy định phù hợp với đặc thù quản lý ngành như cơ chế tuyển dụng, sử dụng và hợp tác quốc tế (lĩnh vực đào tạo), cơ chế tự chủ theo mô hình linh hoạt, tăng mức độ đổi mới, sáng tạo (lĩnh vực khoa học, công nghệ). Điều này đòi hỏi Luật Viên chức cũng cần được đổi mới để đáp ứng được yêu cầu phát triển trong thời đại mới, đồng thời bảo đảm đồng bộ với quy định của các luật hiện hành.   

(Trần Thu Thủy - Chuyên viên cao cấp, Bộ Tư pháp)

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: "Siết" quy định về tư cách của người khiếu nại, người đại diện, người được ủy quyền, luật sư

Bài 2: "Siết" quy định về tư cách của người khiếu nại, người đại diện, người được ủy quyền, luật sư

(Thanh tra) - Trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Tiếp công dân, một trong những điểm nhấn quan trọng nhất là siết chặt quy định về tư cách hợp pháp của người khiếu nại, người đại diện, người được ủy quyền, luật sư và trợ giúp viên pháp lý. Theo Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, đây là “điểm khóa” của toàn bộ quy trình tiếp công dân; làm đúng từ đầu thì quy trình vận hành trôi chảy, làm sai từ đầu thì mọi bước sau đều rủi ro.

Lan Anh

11:38 06/12/2025
Bài 1: Tiếp công dân là trách nhiệm pháp lý trực tiếp của người đứng đầu, không thể ủy quyền

Bài 1: Tiếp công dân là trách nhiệm pháp lý trực tiếp của người đứng đầu, không thể ủy quyền

(Thanh tra) - Trong dự thảo sửa đổi Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo, trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của người đứng đầu được quy định rõ ràng hơn, chặt chẽ hơn và không còn “khoảng trống” để ủy quyền hình thức như trước. Theo Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, đây là bước tiến quan trọng để xây dựng nền hành chính phục vụ, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ khâu đầu tiên.

Lan Anh

11:05 06/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm