Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Xây nhà hát 1.500 tỷ đồng tại Thủ Thiêm: Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm tranh luận với ĐBQH

Thứ hai, 29/10/2018 - 18:13

(Thanh tra) - Nghe phát biểu của Đại biểu (ĐB) Quốc hội (QH) Lưu Bình Nhưỡng về việc xây dựng nhà hát 1.500 tỷ đồng tại Thủ Thiêm, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm liền giơ biển tranh luận lại.

Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm nói về việc xây dựng nhà hát 1.500 tỷ đồng tại Thủ Thiêm. Ảnh: QH

“Dĩ hòa vi quý có thể trở thành dĩ hòa vi phạm”

Thảo luận về tình hình ngân sách Nhà nước, kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 chiều ngày 29/10, Phó Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng (ĐBQH đoàn Bến Tre) đề cập câu chuyện gần đây báo chí, công luận nêu rất nhiều địa phương đề nghị xin xây trung tâm hội nghị, nhà văn hoá.

Gần đây nhất, theo ĐB Nhưỡng, ông có nhận được báo cáo của đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh về xây dựng nhà hát tại Thủ Thiêm.

“Càng nghiên cứu báo cáo này tôi càng thấy nao núng. Tôi đề nghị Chính phủ nên có thái độ rất quyết liệt, chúng ta không dĩ hoà vi quý vì câu chuyện xây trụ sở to, xây nhà văn hoá”, ông Nhưỡng nói và cho rằng, “không phải lúc này để xây nhà hát khi lòng người dân Thủ Thiêm và lòng người dân cả nước không yên”.

Ông cũng cho rằng, TP Hồ Chí Minh giải thích, đầu tư vào giao thông, giáo dục, y tế nhiều rồi, cho nên bây giờ có thể đầu tư nhà hát có 1.500 tỷ đồng thôi là “không ổn”.

“Tôi đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét cẩn trọng các vấn đề của các địa phương hiện nay, có những vấn đề không cần thiết, không hợp ý Đảng, lòng dân thì cương quyết dừng, không dĩ hoà vi quý. Mà dĩ hoà vi quý có thể trở thành dĩ hoà vi phạm, dĩ hoà vi hiến là không được”, ông Nhưỡng nhấn mạnh.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Quang Khánh

Giơ biển tranh luận, theo Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm, để xây dựng nhà hát  lãnh đạo TP và HĐND đã cân đối nguồn vốn, đảm bảo trong sự phát triển hài hòa của TP.

“Chúng tôi vẫn đầu tư cho các lĩnh vực, trong đó lĩnh vực văn hoá được nhận định là chưa có đầu tư đúng mức. Đây là dự án đã được Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội đến năm 2020. Trong đó, dự án nhà hát giao hưởng, nhạc vũ kịch là dự án ưu tiên đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách TP trong giai đoạn này, giai đoạn 2011-2015”, bà Quyết Tâm nói.

Theo Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh, dự kiến từ 1-5 năm sẽ hoàn thành dự án nhà hát và TP giải ngân trong từng giai đoạn.

Còn vấn đề Thủ Thiêm, bà Tâm khẳng định, lãnh đạo TP tiếp tục đồng hành để giải quyết, bảo đảm quyền và lợi ích của người dân theo quy định của pháp luật, phù hợp thực tiễn của TP Hồ Chí Minh. Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Nghe phát biểu của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, có 2 ĐB liền giơ biển xin tranh luận, trong đó có ĐB Lưu Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển mong ĐB thông cảm vì hết thời gian và cho biết, có vấn đề gì ĐB gửi văn bản cho đoàn thư ký, gửi đến nơi ĐB cần tranh luận.

Vốn xây nhà hát để dành từ năm 2014

Trước đó, Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh cũng gửi báo cáo tới QH để cung cấp thông tin về dự án xây dựng nhà hát giao hưởng tại Thủ Thiêm.

Báo cáo nêu rõ, nhà hát là dự án ưu tiên đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách giai đoạn 2011- 2015 (theo Quyết định 2631/QĐ-TTg năm 2013). Nguồn vốn xây dựng nhà hát khoảng 1.500 tỷ đồng được TP dành riêng từ năm 2014, không sử dụng cho mục đích khác.

Nhà hát được xây dựng trong khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Nguồn Internet

Sau khi đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra một số nội dung liên quan khiếu nại của công dân về Khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm ngày 4/9/2018, TP đã khẩn trương, quyết liệt triển khai các biện pháp để thực hiện kết luận.

Từ tháng 5 đến tháng 10/2018, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp 6 phiên để giải quyết các vấn đề liên quan đến KĐT mới Thủ Thiêm. 

Các chi phí cần thiết để đền bù thiệt hại cho các hộ dân liên quan, thực hiện tái định cư với điều kiện sống tốt hơn sẽ được lấy từ ngân sách dự trữ của TP năm 2018 và ngân sách năm 2019 của TP sau khi được HĐND TP thông qua.

Báo cáo của đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu y tế, giáo dục của người dân TP ngày một tăng (hiện nay bình quân 5 năm dân số TP tăng thêm 1 triệu người, 50% người khám chữa bệnh ở TP là đồng bào từ các địa phương xung quanh), TP đã đầu tư cho xây dựng bệnh viện và trường học hàng năm rất lớn.

Trong 5 năm 2016-2020, ngân sách đầu tư để xây bệnh viện và trường học là 34.600 tỷ đồng. Chi phí xây dựng nhà hát tương đương 4,2% mức đầu tư này. Nếu so với tổng mức đầu tư xây dựng trường học và bệnh viện giai đoạn 2006-2020 là 57.860 tỷ đồng thì chi phí xây dựng nhà hát 1.500 tỷ chỉ bằng 2,6%, còn so với tổng chi ngân sách TP cùng giai đoạn là 355.268 tỷ đồng thì bằng 0,42%.

“Từ năm 1975 đến nay, TP chưa xây nhà hát Giao hưởng, Nhạc kịch, Vũ kịch nhưng đã xây hàng chục bệnh viện và hàng trăm trường học. Nếu so sánh chi phí xây dựng Nhà hát với chi ngân sách TP trong 35 năm đổi mới thì chi phí xây Nhà hát - một công trình sẽ tồn tại hàng trăm năm - sẽ chiếm tỷ lệ khoảng 0,3%” - văn bản nêu rõ.

Hương Giang

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm