Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thứ trưởng Bộ Y tế rất buồn khi đọc giải trình của Bộ Giáo dục về bác sĩ nội trú

Hương Giang

Thứ năm, 20/11/2025 - 16:02

(Thanh tra) - Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ ông rất buồn khi Bộ Giáo dục và Đào tạo giải trình xem đào tạo bác sĩ chuyên khoa I, II và bác sĩ nội trú như học chứng chỉ hành nghề, trong khi đây là những tinh hoa của ngành y.

Trong phiên thảo luận về dự án Luật Giáo dục đại học sửa đổi chiều 20/11, đại biểu Quốc hội Nguyễn Tri Thức (Thứ trưởng Bộ Y tế) dành toàn bộ thời gian phát biểu để đề cập đến việc đào tạo chuyên khoa và nội trú trong lĩnh vực giáo dục sức khỏe.

Trước phiên thảo luận, Bộ Giáo dục và Đào tạo - cơ quan chủ trì soạn thảo luật có Báo cáo số 2028 gửi các đại biểu Quốc hội tiếp thu, giải trình các ý kiến về dự thảo Luật Giáo dục đại học sửa đổi.

Bác sĩ nội trú là tinh hoa của tinh hoa trong ngành y

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức nói ông “rất buồn” sau khi đọc báo cáo này.

“Những giải trình về bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II và bác sĩ nội trú hoàn toàn không đúng. Tôi rất muốn gặp anh, chị nào chấp bút giải trình này. Khi giải trình về bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II và nội trú thì xem như là học chứng chỉ hành nghề, trong khi đây là những tinh hoa, những trí thức rất lớn của ngành y”, ông Thức nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế nói ông rất buồn khi đọc báo cáo giải trình của Bộ Giáo dục về đào tạo bác sĩ chuyên khoa I, II và bác sĩ nội trú. Ảnh: P.Thắng

Ông cho biết, sau khi tốt nghiệp, bác sĩ gần như chia làm hai nhóm tương đối. Nhóm đầu tiên đi vào hướng giảng dạy ở các trường đại học, sẽ học thiên về thạc sĩ, tiến sĩ. Nhóm thứ hai làm việc ở các bệnh viện, học thực hành, sẽ học chuyên khoa I, chuyên khoa II và nội trú.

“Lực lượng nội trú là tinh hoa của tinh hoa trong ngành y nên nếu xem đây như đào tạo chứng chỉ hành nghề là hoàn toàn không chính xác”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Bày tỏ “rất buồn”, đại biểu Thức cho hay, tất cả giáo dục trong ngành y gọi là ngành khoa học thực hành, luôn luôn phải gắn liền với bệnh viện.

“Tôi rất mong Quốc hội xem xét và lưu ý rằng giáo dục lĩnh vực sức khỏe phải do Bộ Y tế quản lý. Bộ Y tế không phải rảnh để đi giành việc, nhưng nếu dự luật được thông qua thì nghiễm nhiên giáo dục sức khỏe do Bộ Giáo dục quản lý, kể cả chương trình giáo dục sức khỏe cũng do Bộ trưởng Bộ Giáo dục phê duyệt. Điều này rất đáng lo ngại”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Tất cả góp ý của đại biểu ngành y tế, theo ông Thức, “không có một ý kiến nào được tiếp thu”.

Nhấn mạnh không thể đào tạo ra một bác sĩ mà tách rời khỏi bệnh viện được, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, sinh viên y khoa phải gắn liền bệnh viện ngay từ năm thứ hai.

“Người bác sĩ phải xem bệnh nhân là ông thầy lớn nhất của đời mình chứ không phải quyển sách. Sinh viên nào càng ôm sách thì ra trường càng yếu tay nghề, còn sinh viên nào lăn lộn, trực, gác, thực tập, theo thầy dạy học thực hành thì em đó sẽ rất giỏi trong tương lai”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Vì vậy, đại biểu Nguyễn Tri Thức đề nghị bổ sung thêm trong dự thảo luật quy đinh: Bộ Y tế là cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện các nội dung, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về đào tạo chuyên sâu đặc thù trình độ sau đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trong lĩnh vực khoa học sức khỏe.

Đào tạo bác sĩ nội trú, chuyên khoa I, II là đào tạo kỹ năng hành nghề

Theo Báo cáo số 2028, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thể hiện quan điểm trước ý kiến đề nghị “đào tạo chuyên sâu đặc thù trình độ sau đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trong lĩnh vực sức khỏe do Bộ Y tế quản lý”.

Quốc hội thảo luận ở hội trường các luật về giáo dục ngày 20/11. Ảnh: P.Thắng

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng các chương trình đào tạo bác sĩ nội trú, chuyên khoa I, chuyên khoa II là đào tạo - hành nghề, nhằm mục tiêu tích lũy năng lực thực hành nghề nghiệp và công nhận chuyên khoa, không phải là chương trình đào tạo học thuật để cấp văn bằng học thuật của trình độ đào tạo (thạc sĩ, tiến sĩ) tuân thủ các quy định về đào tạo.

Chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo này không phải là kết quả nghiên cứu hay đào tạo học thuật cấp văn bằng trong khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, Khung trình độ quốc gia mà hướng tới đào tạo kỹ năng hành nghề chuyên khoa theo chuyên ngành y tế.

Nghị quyết số 72 của Bộ Chính trị quy định “thực hiện đào tạo chuyên sâu đặc thù trình độ sau đại học trong lĩnh vực sức khỏe do Bộ Y tế quản lý”.

Nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, các chương trình đào tạo bác sĩ nội trú, chuyên khoa I, chuyên khoa II… là đào tạo nghề nghiệp chuyên môn sau đại học, do Bộ Y tế thống nhất quản lý về nội dung chuyên môn, chuẩn năng lực và thẩm định cơ sở thực hành, không nhằm cấp văn bằng học thuật mới. Bộ Y tế cũng không là cơ quan quản lý Nhà nước về hệ thống văn bằng quốc dân.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc quy đổi hoàn toàn chương trình đào tạo trên như một bậc trình độ sau đại học trong Khung trình độ quốc gia sẽ phá vỡ tính thống nhất của hệ thống trình độ và học vị, ý nghĩa học thuật của văn bằng thạc sĩ, tiến sĩ, đồng thời gây khó khăn cho việc công nhận văn bằng, chuyển đổi tín chỉ và công nhận lẫn nhau trong môi trường giáo dục quốc tế.

Nếu chuyển các chương trình đào tạo chuyên sâu trong y học sang hệ thống giáo dục sau đại học thuộc giáo dục quốc dân, việc kiểm định và đánh giá có nguy cơ tách rời môi trường hành nghề thực tiễn, dẫn đến suy giảm tính chuyên nghiệp, hiệu quả đào tạo và tiềm ẩn rủi ro.

Để thể chế hóa đầy đủ và đúng tinh thần Nghị quyết số 72 và đồng thời bảo đảm nguyên tắc “liên thông đào tạo - hành nghề”, rút ngắn thời gian đào tạo và tạo điều kiện chuẩn hóa bằng cấp đội ngũ bác sĩ, cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất giải pháp xử lý nội dung liên thông giữa đào tạo học thuật và đào tạo chuyên khoa trong lĩnh vực sức khỏe được quy định cụ thể tại văn bản dưới luật.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Chương trình mục tiêu quốc gia triệu tỷ: Công khai vốn, tiến độ, áp KPI để ngừa tiêu cực

Chương trình mục tiêu quốc gia triệu tỷ: Công khai vốn, tiến độ, áp KPI để ngừa tiêu cực

(Thanh tra) - Để tránh thất thoát đầu tư dàn trải chương trình mục tiêu quốc gia, đại biểu Quốc hội đề nghị công khai toàn bộ danh mục, vốn, tiến độ, kết quả dự án trên nền tảng số để giám sát, cũng như áp bộ chỉ số KPI độc lập để đánh giá, bảo đảm chương trình hiệu quả, ngừa tiêu cực

Hương Giang

10:20 05/12/2025
Lạng Sơn: Khen thưởng 27 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ quốc phòng và an ninh 2025

Lạng Sơn: Khen thưởng 27 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ quốc phòng và an ninh 2025

(Thanh tra) - Ngày 4/12, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết công tác quốc phòng địa phương công tác giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2025. Dự hội nghị có Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Cảnh Toàn; Đại tá Mai Xuân Phong, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Chính Bình

20:20 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm