Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ năm, 03/07/2025 - 19:02
(Thanh tra) - Khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động từ 1/7, thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp đã được vận hành ngay và thông suốt, theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ.
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 chiều 3/7, báo chí đặt câu hỏi với lãnh đạo Bộ Nội vụ về việc triển khai thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp những ngày đầu tiên tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà cho biết sáng 30/6, cả nước đã tổ chức Lễ công bố các nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, kết thúc hoạt động của cấp huyện và chính thức đưa mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động từ ngày 1/7.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà. Ảnh: Đ.X
Theo thẩm quyền, Chính phủ đã ban hành theo 28 nghị định phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền giữa Trung ương và địa phương, giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp xã; các bộ đã ban hành 58 thông tư, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Các nghị định cũng quy định rõ thủ tục hành chính đi kèm.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng cho biết, có 556 thủ tục hành chính được phân cấp, phân quyền từ Trung ương xuống cho địa phương.
Trong đó, phân cấp cho UBND tỉnh 262 thủ tục hành chính, chủ tịch UBND tỉnh 217 thủ tục, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh 70 thủ tục hành chính, UBND xã 6 thủ tục hành chính, chủ tịch UBND xã 1 thủ tục hành chính; bãi bỏ 24 thủ tục hành chính.
346 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện cũng được phân định thẩm quyền giải quyết, trong đó chuyển thẩm quyền giải quyết lên cấp tỉnh 18 thủ tục hành chính, chuyển xuống cấp xã là 278 thủ tục hành chính; bãi bỏ 50 thủ tục hành chính.
“Tổng số thủ tục hành chính sau khi phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền là 2.161 ở cấp tỉnh và 463 ở cấp xã. 74 thủ tục hành chính được bãi bỏ”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ nói.
Về phía Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Hà cho hay, bộ này đã xây dựng “Cẩm nang chính quyền địa phương cấp xã” gửi về địa phương trước ngày 1/7.
“Nội dung Cẩm nang được thiết kế theo hướng thực tiễn, rõ ràng, cụ thể hóa chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác và xử lý tình huống phát sinh tại cơ sở, bảo đảm thống nhất và hiệu quả trong tổ chức thực hiện”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Ở địa phương, theo lãnh đạo Bộ Nội vụ, cán bộ, công chức tiếp cận ngay các nhiệm vụ, quyền hạn phải triển khai thực hiện, đồng thời vận hành xử lý công việc trên môi trường điện tử thông qua các hệ thống.
“Về cơ bản các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp đã được vận hành ngay và thông suốt khi chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ khẳng định.
Thời gian tới, bà Hà nhấn mạnh, cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số, các địa phương sẽ tập trung thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để đảm bảo tính công khai, minh bạch, giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
Thông tin thêm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, sau 3 ngày vận hành, trung tâm hành chính công ở cấp tỉnh, cấp xã của các địa phương đã đảm bảo thông suốt.
Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn
Nêu cụ thể, Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết, ngày 1/7, số hồ sơ trực tuyến chiếm 57%, trực tiếp chiếm 43%. Ngày 2/7 có xấp xỉ 38.000 hồ sơ, trong đó gần 60% hồ sơ giải quyết trực tuyến.
Tính đến 16h ngày 3/7, theo bộ trưởng, các trung tâm dịch vụ công tiếp nhận gần 40.000 hồ sơ, trong đó gần 60% hồ sơ giải quyết trực tuyến.
“Mục tiêu năm nay những thủ tục hành chính liên quan đến các doanh nghiệp sẽ được giải quyết trực tuyến và nhất là không phụ thuộc vào địa giới hành chính”, ông Sơn nhấn mạnh.
Báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương tháng 6 trước đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho hay, 34/34 tỉnh, thành phố (sau sáp nhập) đã hoàn thành công bố, công khai danh mục thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn và cơ bản tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
“Đến ngày 3/7, 34/34 địa phương đã kiện toàn và vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh”, ông Sơn nhấn mạnh.
Đặc biệt, theo Bộ trưởng Trần Văn Sơn, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã trở thành điểm "một cửa số" duy nhất trên toàn quốc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, vận hành ổn định, thông suốt.
Theo đó, đến hết ngày 30/6, các địa phương đã đóng giao diện Cổng dịch vụ công cấp tỉnh; đồng bộ thông tin hồ sơ thủ tục hành chính từ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh lên Cổng Dịch vụ công quốc gia và thực hiện kiểm thử thành công đăng nhập một lần từ Cổng dịch vụ công quốc gia, thanh toán trực tuyến..
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - UBND tỉnh Đắk Lắk đã thông qua nhiều dự thảo nghị quyết quan trọng, trong đó có dự thảo nghị quyết quy định mức hỗ trợ đặc biệt cho cán bộ, công chức từ Phú Yên về công tác tại địa phương.
(Thanh tra) - Đó là lời khẳng định nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 8/2025 mà Ban Tiếp công dân Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng khi đánh giá lại kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm.
Đan Quế
Trung Hà
Dương Nguyễn
Trung Hà
Trung Hà
Ngô Tân
Văn Thanh
Bảo Anh
Lan Anh
Trí Vũ
PV
Trí Anh
T.Vân
Nguyễn Điểm
Hải Hà
Lan Anh