Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hữu Anh
Thứ năm, 23/10/2025 - 14:38
(Thanh tra) - Sáng ngày 23/10, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội nghị tập huấn chính sách pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm trong lĩnh vực khoa học và công nghệ năm 2025.
TS Nguyễn Như Quỳnh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: V.A
Phát biểu tại hội nghị, TS Nguyễn Như Quỳnh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Khoa học và Công nghệ, cho rằng, để kinh doanh bền vững, yêu cầu đặt ra hiện nay là doanh nghiệp phải có trách nhiệm trong hoạt động kinh doanh, trách nhiệm với xã hội mà cụ thể là trách nhiệm với người lao động trong chính doanh nghiệp, với người tiêu dùng, bảo vệ môi trường; cân bằng giữa mục tiêu phát triển, thu lợi nhuận của doanh nghiệp với phát triển bền vững.

Hội nghị nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan báo chí trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Ảnh: V.A
Mục tiêu của thực hành kinh doanh có trách nhiệm là đảm bảo hoạt động kinh doanh không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của các chủ thể khác và đảm bảo phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững. Đối với lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số vai trò của Bộ, của các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong giai đoạn phát triển hiện nay tập trung vào phát triển các sản phẩm có hàm lượng khoa học, công nghệ để đáp ứng yêu cầu, tính cạnh tranh cao của thị trường.

TS Nguyễn Tiến Đạt, giảng viên khoa Luật Kinh tế, Học viện Chính sách và Phát triển báo cáo tại hội nghị. Ảnh: V.A
Trình bày tại hội nghị, TS Nguyễn Tiến Đạt, giảng viên khoa Luật Kinh tế, Học viện Chính sách và Phát triển, trích dẫn bài viết “Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng” của Tổng Bí thư Tô Lâm, trong đó chỉ ra phát triển kinh tế tư nhân trên nền tảng bền vững, có đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội: Đó là, Nhà nước thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, gắn chặt với chiến lược phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, tiết kiệm tài nguyên, giảm phát thải và bảo vệ môi trường. Các doanh nghiệp tư nhân cần chủ động thực hiện trách nhiệm xã hội, không chỉ dừng lại ở việc đóng góp tài chính hay từ thiện, mà còn thể hiện qua các chính sách kinh doanh có trách nhiệm, chăm lo đời sống người lao động, hỗ trợ phát triển cộng đồng; và thực hành quản trị minh bạch, hiệu quả, xây dựng văn hóa kinh doanh dựa trên đạo đức, chống gian lận, đảm bảo công bằng với khách hàng, đối tác và người lao động.
Theo TS Đạt, thực hành kinh doanh có trách nhiệm của doanh nghiệp trong lĩnh vực KH&CN là việc doanh nghiệp thực hiện các hoạt động nghiên cứu, phát triển, sản xuất, và kinh doanh công nghệ một cách bền vững, đạo đức và có ý thức xã hội. Đảm bảo mục tiêu cân bằng giữa đổi mới, ứng dụng KH&CN và trách nhiệm xã hội, đảm bảo rằng tiến bộ khoa học mang lại lợi ích cho toàn xã hội.
Đồng thời, nêu bật vai trò của truyền thông chính sách trong lĩnh vực thực hành kinh doanh có trách nhiệm, biểu dương những doanh nghiệp tiêu biểu để từ đó tạo hiệu ứng dẫn dắt, lan tỏa, góp phần nâng cao ý thức này trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội.

Đại diện doanh nghiệp Vinamilk trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: V.A
Còn ông Diệp Hồng Khôn, Trưởng bộ phận Pháp lý của Công ty Sữa Vinamilk, cho biết: là một trong những doanh nghiệp được Nhà nước đánh giá đã thực hiện tốt lĩnh vực thực hành kinh doanh có trách nhiệm, Vinamilk thông qua thực thi chính sách pháp luật trong an toàn thực phẩm, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm tại các nhà máy với các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe từ đó góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trong định hướng phát triển bền vững, doanh nghiệp cam kết đến đến năm 2035: Giảm và trung hòa 55% lượng phát thải khí nhà kính, bao gồm phát thải trực tiếp, gián tiếp từ năng lượng và một phần phát thải trong chuỗi cung ứng. Đến năm 2050: Đạt mức phát thải ròng bằng “0” (Net Zero), hướng đến phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu toàn cầu. Thúc đẩy chuyển đổi số trong vận hành, quản trị doanh nghiệp, giảm thiểu sử dụng văn bản giấy, góp phần bảo vệ môi trường…
Đại diện Vinamilk cũng cho biết thêm, chính từ những chính sách thực hành kinh doanh có trách nhiệm đã góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, nâng cao hiệu quả, chất lượng sản phẩm, khẳng định uy tín doanh nghiệp, nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp vươn ra thị trường quốc tế.
Hội nghị cũng nhận được nhiều ý kiến thảo luận, đóng góp của đại biểu tham dự hướng tới mục tiêu lan tỏa ý thức thực hành kinh doanh có trách nhiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại doanh nghiệp để hướng tới phát triển bền vững, vì một Việt Nam thịnh vượng.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thông số trên được thể hiện tại Báo cáo “Mức độ trưởng thành Văn hoá doanh nghiệp và Đổi mới Sáng tạo 2025 & Xu hướng 2026” do Viện Phát triển Doanh nghiệp (VCCI) và Công ty cung cấp các giải pháp về văn hóa doanh nghiệp, trải nghiệm nhân viên và truyền thông nội bộ (Blue C) tổ chức công bố ngày 04/12.
Trần Quý
(Thanh tra) - Không chỉ là một tổ chức tài chính cung cấp những giải pháp toàn diện tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn sẵn sàng đồng hành cùng người dân lan tỏa thêm nhiều thông điệp tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội.
Mai Lê
PV
PV
Theo EVNNPC
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật