Theo ghi nhận của PV, do làm tốt tuyên truyền, vận động của các tổ chức, đoàn thể nên hầu hết người dân thuộc diện giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án đã nghiêm túc chấp hành việc nhận tiền đền bù, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng cho dự án sau khi thu hoạch xong vụ hè thu.

Bên cạnh những hộ dân gương mẫu, nghiêm túc chấp hành vẫn còn có một số hộ có thái độ chống đối, không chấp hành. Tuy nhiên, qua công tác giải thích, vận động, một số hộ dân cũng đã đồng ý chấp thuận bàn giao mặt bằng cho dự án.

Đối với việc phối hợp của các cơ quan chức năng trong việc tiếp nhận quản lý chống tái lấn chiếm đất cho dự án vào sáng nay, theo ghi nhận của PV là chưa nhịp nhàng, ăn ý theo kịch bản đã được UBND huyện phê duyệt.

Tại thời điểm bắt đầu triển khai tiếp nhận, quản lý chống tái lấn chiếm đất cho dự án các cơ quan chức năng đã để cho một số người dân không có nhiệm vụ vào khu vực tiếp nhận đất gây mất trật tự mà không được các cơ quan kịp thời can thiệp.

Đáng chú ý, có một số công dân đã cố ý vứt bỏ các dụng cụ phục vụ cho việc tiếp nhận, quản lý chống tái lấn chiếm đất cho dự án mà không được ngăn chặn kịp thời?

leftcenterrightdel
 Vẫn còn nhiều người dân vào khu vực tiếp nhận, quản lý, san gạt chống tái lấn chiếm mặt bằng gây mất trật tự. Ảnh: TQ

Theo Phương án số 03/PA-PTQĐ ngày 19/9/2023 của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn bắt đầu từ ngày 12/10 đến ngày 15/10 sẽ tiếp nhận, quản lý chống tái lấn chiếm mặt bằng Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu (đợt 1) đối với 127 thửa đất, diện tích gần 25.786 m2 của các hộ dân đã nhận tiền đền bù, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng; các hộ dân chưa được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng ủng hộ, tự nguyện bàn giao mặt bằng; các thửa đất giao thông, thủy lợi.

Tiếp nhận, san gạt mặt bằng, quản lý chống tái lấn chiếm đối với 36 thửa đất, diện tích gần 9.332 m2 khi người dân nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Tiếp nhận, quản lý, chống tái lấn chiếm mặt bằng đối với 108 thửa, diện tích trên 31.214 m2 không có người nhận quy là đất công.

Theo lộ trình, các cơ quan chức năng sẽ tiếp nhận, quản lý chống tái lấn chiếm đợt 2 khoảng 7 ha, thực hiện trước ngày 20/10/2023 và đợt 3 khoảng 8,8 ha (hoàn thành toàn bộ dự án), thực hiện trước ngày 20/01/2024.

Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2802/QĐ-UBND ngày 26/6/2020 và Quyết định số 1858/QĐ-UBND ngày 30/3/2023 với tổng diện tích dự án 20,85 ha tại xã Xuân Thu. Tổng vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng do Công ty CP Xây dựng hạ tầng Đại Phong làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. 

Lộ trình thực hiện dự án: Chuẩn bị đầu tư từ quý III/2020 đến tháng 5/2023; xin giao đất, cho thuê đất, cấp phép xây dựng, tháng 6/2023; khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật, tháng 6 năm 2023; hoàn thành công trình và đưa vào hoạt động, tháng 6/2024. Tuy nhiên, đến nay dự án mới bắt đầu tiếp nhận, quản lý chống tái lấn chiếm mặt bằng đợt 1 với khoảng 5 ha.

Nếu UBND huyện Sóc Sơn không quyết liệt hơn trong công tác GPMB thì chắc rằng, Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu sẽ chậm tiến độ so với lộ trình đề ra.

leftcenterrightdel
Dự kiến đợt 1 sẽ tiếp nhận, quản lý, san gạt, chống tái lấn chiếm mặt bằng khoảng 5 ha. Ảnh: TQ 
leftcenterrightdel
Cần có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong việc tiếp nhận, quản lý, san gạt chống tái lấn chiếm mặt bằng. Ảnh: TQ 
Trần Quý