Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ năm, 15/05/2025 - 22:31
(Thanh tra) - Ngày 15/5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đã có buổi thị sát tiến độ thực Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và làm việc với một số tỉnh có tuyến đường đi qua. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cùng đoàn công tác Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại Vĩnh Phúc. Ảnh: XD
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, với tổng chiều dài gần 391km, đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 203.230 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD), dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Trọng Hài để thực hiện dự án, trên địa bàn tỉnh Lào Cai phải thu hồi hàng trăm ha đất, trong đó tổng số hộ cần bố trí sắp xếp tái định cư khoảng 746 hộ. Tỉnh Lào Cai dự kiến sắp xếp tại 19 khu vực, trong đó 10 khu vực đã có quy hoạch hoặc phải điều chỉnh quy hoạch, đề xuất 9 điểm quy hoạch mới.
UBND tỉnh Lào Cai thống nhất danh mục dự án xây dựng các khu tái định cư cho tuyến đường sắt trên và giao cho các địa phương thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, gồm 16 dự án với khái toán hơn 290 tỷ đồng.
Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cho biết, công tác giải phóng mặt bằng đang được đẩy mạnh với mục tiêu hoàn thành trong 90 ngày đêm với tinh thần "ngày kiểm đếm, tối áp giá, sáng hôm sau công khai".
Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Yên Bái dài gần 77km, riêng đoạn qua huyện Văn Yên dài gần 50km và đi qua địa bàn 7 xã. Tổng diện tích đất thu hồi ước tính 411ha, ảnh hưởng đến khoảng 1.645 hộ dân, trong đó có 583 hộ cần bố trí tái định cư. Tổng diện tích quy hoạch cho các khu tái định cư là 316ha, được phân bổ tại ba địa phương: thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên và huyện Văn Yên.
Tất cả các khu này dự kiến sẽ khởi công vào quý 3 và 4 năm nay. Cùng với đó, tỉnh cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ đo đạc, lập hồ sơ thu hồi đất và giải phóng mặt bằng toàn tuyến. Đến nay đã hoàn thành đo đạc 650ha theo ranh giải phóng mặt bằng ban đầu, dự kiến hoàn thành trước ngày 25/5.
Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Phú Thọ dài 60km, ảnh hưởng khoảng 400ha đất và 1.100 hộ dân. Tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận hồ sơ thiết kế sơ bộ, thống nhất điều chỉnh vị trí ga Việt Trì về phía Nam trung tâm thành phố. UBND tỉnh đã giao các địa phương quản lý chặt quỹ đất, ngăn chặn lấn chiếm và giao các sở phối hợp kiểm đếm, chuẩn bị giải phóng mặt bằng.
Còn tại Vĩnh Phúc, ông Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, Sở Xây dựng cùng Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt đã điều chỉnh hướng tuyến đường sắt đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc, được đánh giá có độ cong lớn nhất trên toàn tuyến. Các đơn vị đã thống nhất điều chỉnh phương án hướng tuyến đường sắt mới từ phía Bắc (chạy dọc theo cao tốc Nội Bài – Lào Cai hiện hữu) về phía Nam.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cùng đoàn công tác Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại Yên Bái. Ảnh: XD
Trong buổi thị sát, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng, đặc biệt tại các địa phương có tuyến đường đi qua. Thứ trưởng yêu cầu các tỉnh, thành phố liên quan hoàn thành việc lập bản đồ địa chính và ban hành thông báo thu hồi đất trước ngày 30/5.
Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị tư vấn và chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện thiết kế kỹ thuật, đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công. Việc triển khai dự án phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch và phòng chống tham nhũng, lãng phí.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đồng ý với phương án thay đổi hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc. Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA Đường sắt, UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để báo cáo Chính phủ. Đối với tỉnh Vĩnh Phúc cần sớm thực hiện các công tác kiểm kê, lên phương án bồi thường giải phóng, phối hợp với Ban triển khai các bước tiếp theo.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Uyên Phương
(Thanh tra) - Dù công tác đầu tư công ở nước ta trong những tháng đầu năm 2025 có nhiều cải cách, đột phá về thể chế, việc triển khai thực hiện cũng đạt những tín hiệu tích cực song tiến độ giải ngân vẫn còn một số “điểm nghẽn”, vướng mắc cần tháo gỡ.
Hoàng Minh
Mai Lê
Đình Thuyết
Thu Huyền
Uyên Phương
Văn Thanh
Hoàng Minh
Trọng Tài
Mai Lê
Thái Hải
Trần Lê
Nam Dũng